Thứ Tư, 19/06/2019, 07:51 [GMT+7]

Cần làm gì để con không bị nghiện game?

Số lượng người bị nghiện game đang ngày càng trẻ hóa và gia tăng. Hình ảnh những đứa trẻ chúi mũi vào màn hình máy tính hay điện tử không còn quá xa lạ. Và nguyên nhân chính lại đến từ gia đình, sự thiếu quan tâm, thờ ơ của các bậc phụ huynh. 

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Việc thiếu sự quản lý, quan tâm của gia đình là nguyên nhân chính dẫn đến việc con bị nghiện game. Con sẽ có cảm giác bơ vơ trong cuộc sống tinh thần và thiếu tự tin trong các lựa chọn của mình. Trong khi đó, việc chơi game lại cung cấp cho trẻ một lối thoát: xả stress, được thỏa mãn các cảm xúc và chứng tỏ mình.
 
Là chuyên gia tư vấn tâm lý  về phòng tránh và cai nghiện game, chị Trung đã gặp rất nhiều phụ huynh vì quá bận rộn với công việc, đến khi phát hiện, con đã ở trong tình trạng nghiện game nặng. Theo chị, sự kết nối giữa gia đình và con cái là điều vô cùng quan trọng để giúp trẻ tránh được tình trạng nghiện game.
 
Mùa hè – khoảng thời gian các con được nghỉ hè, lại thiếu không gian vui chơi. Nhiều bố mẹ thả con cùng chiếc điện thoại, không dành thời gian chơi cùng con. Chính điều đó là những tác nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng nghiện game. Và theo thống kê, số người nghiện game đang có nguy cơ trẻ hóa.
 
Khi phát hiện con trẻ vì mê  game mà bỏ học hay có hành vi hung dữ do bị cấm đoán, phụ huynh thường bất lực, cảm thấy bối rối vì không thể dạy dỗ được con. Bố mẹ nên hiểu rằng chính bố mẹ là người bạn đồng hành cần thiết nhất cùng con. Bố mẹ nên làm những gì trong bước đường đồng hành đó. 
 
Cha mẹ cần phải làm gì để con không bị nghiện game
 
Hướng con tới những hoạt động lành mạnh như bơi lội, thể thao,…
 
Thường xuyên trò chuyện cùng con, giải quyết những vướng mắc của con. Cha mẹ cần đặt mình vào con để hiểu tâm tư, tình cảm của chúng; lắng nghe, chia sẻ đồng thời tạo sự tự tin, ý thức tự giác, định hướng, giúp trẻ vượt qua những cản trở trong cuộc sống.
 
Phụ huynh cũng cần thay đổi quan niệm chơi game không phải là xấu, quan trọng, cách chơi như thế nào cho đúng.
 
Đối với việc sử dụng máy tính, vào mạng, ngay từ khi cho phép con sử dụng nó, cha mẹ cần có quy định rõ ràng, cụ thể về thời gian kèm theo yêu cầu, điều kiện, trách nhiệm của trẻ đối với gia đình và bản thân.
.

Nguồn: ANTV

.