Thứ Hai, 03/06/2019, 14:36 [GMT+7]

Người phụ nữ gần 20 năm đưa học sinh qua đường

(Congannghean.vn)-Ngoài 60 tuổi, thay vì nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, bà Chu Thị Vanh trú tại thôn Tân Thuận, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vẫn ngày ngày tình nguyện túc trực trước cổng trường, đưa các cháu học sinh qua đường an toàn.

Hằng ngày, bà Vanh vẫn cần mẫn với công việc đưa các cháu nhỏ qua đường
Hằng ngày, bà Vanh vẫn cần mẫn với công việc đưa các cháu nhỏ qua đường

Trường Tiểu học Cẩm Thịnh nằm sát Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Hàng ngày, lượng phương tiện lưu thông lớn, chạy tốc độ cao. Chính vì vậy, nơi đây luôn được xem là “điểm đen” tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khiến học sinh và người dân mỗi khi đi qua đây đều rất lo lắng. Đây cũng là nỗi lo thường trực của các bậc phụ huynh không có điều kiện đưa đón con đi học hằng ngày. Để đến trường và về nhà mỗi ngày, có rất nhiều học sinh của Trường Tiểu học Cẩm Thịnh phải đi ngang qua Quốc lộ, nguy cơ tai nạn giao thông là rất cao.

Vào đầu năm 2000, bà Vanh được nhận vào làm bảo vệ cho Trường Tiểu học Cẩm Thịnh. Hằng ngày, chứng kiến cảnh các em học sinh ùa ra khỏi cổng trường như ong vỡ tổ, đứng ngang dọc trên đường, tai nạn giao thông chực chờ, bà quyết định trực tiếp dẫn các em qua đường. Mỗi ngày, đều đặn vào lúc 7 giờ, 10 giờ 35 phút và 16 giờ 30 phút, chỉ trừ những ngày nghỉ, bà đều có mặt tại cổng trường để đưa các cháu học sinh qua đường. Hình ảnh người phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn, nụ cười thân thiện, xuất hiện làm nhiệm vụ đưa những đứa trẻ qua đường đã trở nên quen thuộc với những người thường qua lại trên tuyến đường này. Theo đó, đã gần 20 năm nay, từ khi có bà, tai nạn giao thông nơi đây cũng đã không còn.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh khi đưa con đi học vẫn chưa coi trọng an toàn tính mạng của chính mình và người thân. Vì vậy, cùng với việc trực tiếp đưa trẻ qua đường, bà cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh khi đến đón các con phải có ý thức về trật tự văn minh đô thị để đảm bảo an toàn cho các cháu.

Bà Vanh cho biết, đây là Quốc lộ 1A, lại cắt ngang ngã tư, vì vậy, lưu lượng phương tiện chạy qua đây lớn với tốc độ cao. Nếu không có người hướng dẫn và dắt các em qua thì rất nguy hiểm. Vậy nên, mỗi khi đưa các em qua đường, bà Vanh thận trọng quan sát. Khi không còn phương tiện nào đi qua, bà mới dắt các cháu băng sang bên kia đường. Cứ thế, lần lượt từng tốp học sinh được bà đưa qua đường một cách an toàn.

Cô Lê Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Thịnh cho biết: “Nhà trường hết sức ủng hộ hành động của bà Vanh. Gần 20 năm qua, chưa một ngày nào bà vắng bóng tại khu vực ngã tư để làm nhiệm vụ đưa học sinh qua đường. Dù cho gia đình bà có việc hiếu, việc  hỉ, bà vẫn tranh thủ có mặt đúng giờ. Với việc “vác tù và hàng tổng”, nhưng bằng sự yêu thương, trách nhiệm, bà vẫn tiếp tục cần mẫn đưa các học sinh qua đường”.

.

Nguyễn Quỳnh