Chủ Nhật, 02/06/2019, 08:43 [GMT+7]

Viết tiếp bài: Có hay không Chủ tịch UBND xã 'bao che' cho anh vợ làm nhà trên đất công?

(Congannghean.vn)-Cuối năm 2018, từ thông tin phản ánh của công dân, qua tìm hiểu, xác minh sự việc, Báo Công an Nghệ An đăng tải bài viết “Tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương: Có hay không Chủ tịch UBND xã “bao che” cho anh vợ làm nhà trên đất công?”. Mới đây, ngày 8/4/2019, UBND huyện Thanh Chương có Văn bản số 520, trả lời kiến nghị các nội dung công dân phản ánh trước đó với chính quyền địa phương và Báo Công an Nghệ An, tuy nhiên, người phản ánh không đồng tình với trả lời của UBND huyện Thanh Chương!

Ngôi nhà 2 tầng kiên cố của ông Võ Văn Triều xây dựng trên cả phần đất lấn chiếm trái phép
Ngôi nhà 2 tầng kiên cố của ông Võ Văn Triều xây dựng trên cả phần đất lấn chiếm trái phép

Tóm tắt sự việc như sau, ông Nguyễn Hữu Phương (SN 1968) trú tại thôn Thị Tứ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, phản ánh: Ông Võ Văn Triều (65 tuổi) trú tại thôn Thị Tứ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương có thửa đất đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại địa chỉ nói trên là 500 m2 cộng với phần đất mua thêm của 2 hộ dân khác có diện tích là 400 m2, tổng cộng hộ gia đình ông Triều có 900 m2 đất. Tuy nhiên, cách đây hơn 3 năm, gia đình ông Triều đã bán cho anh Đức ở xã Thanh An lô đất ở có diện tích 138 m2 trong phần đất đã được cấp GCNQSDĐ (rộng 6 m, dài 23 m). Do vậy, phần đất còn lại của ông Triều còn 762 m2, trong đó 362 m2 nằm trong GCNQSDĐ và 400 m2 (diện tích đất mua thêm của 2 hộ khác) chưa được cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, theo số liệu đo đạc mới đây, vị trí khu đất gia đình ông Triều đang ở và quản lý, sử dụng có diện tích hơn 1.500 m2, vượt gần 740 m2 đất chính chủ. Đặc biệt, từ lâu, gia đình ông Triều đã xây dựng nhà ở kiên cố (2 tầng) trên cả phần đất chưa được Nhà nước cấp GCNQSDĐ. Sự việc đã kéo dài nhiều năm nhưng không có cơ quan nào kiểm tra, xử lý vi phạm và đến nay gia đình ông Triều đang có ý định xin cấp GCNQSDĐ trên cả diện tích đất lấn chiếm trước đó.

Tại Văn bản số 520, ngày 8/4/2019 của UBND huyện Thanh Chương trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Phương khẳng định: “Sau khi được giao đất, ông Triều đã sử dụng làm nhà ở và có lấn một phần diện tích thửa đất số 182 do UBND xã quản lý (bao gồm phần đất xen kẽ phía trước và phần đất hoang phía sau vườn ở của ông Triều) và sử dụng ổn định từ năm 1992 đến nay”. Đồng thời, văn bản này cũng khẳng định, thửa đất số 164, tờ bản đồ số 49, có tổng diện tích 1.502,4 m2, tăng 602 m2 so với tổng diện tích mà ông Triều sử dụng hợp pháp (phần diện tích tăng do sai số đo đạc và phần đất ông Triều lấn đã lấn vào trong vườn ở).

Từ kết quả xác minh trên, UBND huyện Thanh Chương kết luận: Nội dung kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Phương là có cơ sở, quá trình sử dụng đất ông Võ Văn Triều đã lấn chiếm đất công (lối đi vào nhà ở ông Triều và đất do UBND xã quản lý nằm ở phía trước và phía sau vườn của ông Triều) nhưng UBND xã Thanh Thủy đã không kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Thanh Chương giao UBND xã Thanh Thủy kiểm tra, xác minh và xử lý sự việc, như sau: Đối với phần diện tích ông Triều lấn, chiếm, sử dụng ổn định trước ngày 1/7/2014, nay không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị UBND xã Thanh Thủy xem xét xử lý theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Trên cơ sở văn bản trả lời kiến nghị công dân và kết luận xử lý hành vi lấn chiếm đất công của ông Võ Văn Triều, chúng tôi xin trao đổi lại với UBND huyện Thanh Chương, như sau: Thứ nhất, việc lấn chiếm đất công của hộ gia đình ông Võ Văn Triều là có thật, điều này đã được UBND huyện Thanh Chương khẳng định. Tuy nhiên, gia đình ông Triều lấn chiếm diện tích bao nhiêu m2 thì UBND huyện Thanh Chương chưa làm rõ?!. Thứ hai, hành vi lấn chiếm đất công của ông Võ Văn Triều nay đã có đơn thư phản ánh của công dân, nếu UBND huyện Thanh Chương căn cứ vào Điều 22, Nghị định 43/2014/NĐ-CP để xem xét cấp GCNQSDĐ liệu đã phù hợp hay chưa? Bởi vì, hộ gia đình ông Triều lấn chiếm đất công, đất do UBND xã Thanh Thủy quản lý, không phải là đất khai hoang, vô chủ. Ngoài ra, cũng cần nói thêm rằng, để công dân lấn chiếm đất công ngay gần trụ sở UBND xã nhưng người đứng đầu chính quyền địa phương, cán bộ địa chính xã cũng như các ban, ngành liên quan không kịp thời phát hiện, xử lý, điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, có hay không sự buông lỏng của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai hay vì mục đích nào khác?!

.

Đ. Thắng

.