Thứ Ba, 30/07/2019, 08:03 [GMT+7]
Tại huyện Tương Dương

Kiểm tra việc đất tái định cư bán cho cán bộ

(Congannghean.vn)-Trước phản ánh hàng loạt lô đất tái định cư (TĐC) Dự án thủy điện Khe Bố tại vị trí đắc địa ở thị trấn Hòa Bình được bán lại cho một số cán bộ đang công tác trên địa bàn, UBND huyện Tương Dương đã lập đoàn kiểm tra để xác minh, làm rõ.
 
Trước đó, theo phản ánh của người dân, vào năm 2012, Khu TĐC Vườn Xoài, thuộc khối Hòa Nam, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương được Nhà máy thủy điện Khe Bố đầu tư xây dựng trên diện tích 1,8 ha, với 60 suất đất cho 60 hộ gia đình bị ảnh hưởng do thi công Nhà máy thủy điện Khe Bố. Tuy nhiên, sau khi thi công xong phần hạ tầng, thay vì bàn giao cho các hộ dân trong quy hoạch, đến năm 2014 chỉ có 16 hộ gia đình được phê duyệt vào sinh sống. Nguyên nhân là do một số hộ dân đã tìm được nơi ở mới nên không về Khu TĐC Vườn Xoài, dẫn đến việc tại đây dư ra một số lô đất. 
Một góc Khu tái định cư Vườn Xoài
Một góc Khu tái định cư Vườn Xoài
Trước tình hình này, UBND huyện Tương Dương đã có thông báo về việc giao đất theo hình thức định giá các lô đất nói trên. Các đối tượng được xét giao đất là hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện nhưng chưa có nhà ở, đất ở và là đối tượng được ưu tiên theo quy định tại Quyết định 113/2009 ngày 16/12/2009 của UBND tỉnh Nghệ An. Ngày 29/5/2014, huyện Tương Dương có Quyết định về việc phê duyệt danh sách đối với 43 đối tượng được giao đất theo hình thức định giá tại Khu TĐC Vườn Xoài. Trong số này, có 20 người là cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và thị trấn. “Qua quá trình xét duyệt, Hội đồng tư vấn đã xét cho 43 hộ gia đình, cá nhân, tuy nhiên chỉ có 18 hộ có đủ tiêu chuẩn theo khoản 1, điều 1, Quyết định số 113/2009. Có 5 hộ thuộc diện TĐC do xây dựng một số công trình dự án, còn lại 20 hộ được xét nhưng không đúng đối tượng giao đất theo quy định. Vì vậy, để tăng thêm nguồn thu từ đất cho ngân sách, giải quyết chỗ ở cho các hộ gia đình có nhu cầu, UBND huyện đã đề nghị Thường trực HĐND huyện xem xét, quyết định cho phép UBND huyện được phép xét bổ sung đối tượng xin giao đất theo hình thức định giá cho 20 hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức... đang công tác trên địa bàn huyện đã có đơn xin giao đất hiện đang khó khăn về nhà ở”.
 
Việc giao đất TĐC cho cán bộ được thể hiện tại Công văn của UBND huyện gửi Thường trực HĐND huyện Tương Dương về đề nghị cho chủ trương xét bổ sung đối tượng giao đất theo hình thức định giá. Mặc dù thường trực không có văn bản phúc đáp, song việc giao đất đã được tiến hành sau đó. Thậm chí, một số cán bộ được giao đất, không ở mà bán lại cho người khác sử dụng. Trong số này, có đất của ông Vi Hồng Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Bình. Ông Dương thừa nhận, vào năm 2014 bản thân ông và một số cán bộ, công chức đang công tác tại đây, được vận động mua đất tại Khu TĐC Vườn Xoài vì người dân không có tiền để mua. Thời điểm đó, gia đình ông Dương đã vay mượn để mua 1 suất đất có diện tích 200 m2, có giá hơn 115 triệu đồng. Suất đất này vào năm 2018, ông Dương đã bán lại cho người khác. 
 
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Phùng Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tương Dương cho biết, Dự án Khu TĐC Vườn Xoài được cấp cho người dân TĐC do bị ảnh hưởng của thủy điện Khe Bố. Số còn lại sau đó được giao đất định giá theo chủ trương của huyện. Mặc dù đã thông báo rộng rãi đến các xóm bản, người dân là đối tượng đủ điều kiện muốn mua đất định giá và tiến hành xét duyệt nhưng do người dân không có tiền hoặc không có nhu cầu nên huyện đã xin ý kiến để giao đất cho 20 trường hợp là cán bộ không đúng đối tượng để họ ổn định chỗ ở. Trong khi đó, ông Phan Thế Chuyền, Giám đốc Ban Quản lý Dự án thủy điện Khe Bố thì cho rằng, thời điểm đó thi công hạ tầng xong thì thủy điện bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Tuy nhiên, nếu phía địa phương muốn sử dụng đất để giao đất định giá thì phải có báo cáo với chủ đầu tư. Trong trường hợp này, phía thủy điện không nhận được bất cứ thông báo nào từ phía chính quyền.
 
Sau khi có phản ánh của dư luận, ngày 18/7, UBND huyện Tương Dương cho biết, huyện này đã có Quyết định số 712 thành lập Tổ kiểm tra việc thực hiện Dự án TĐC do ảnh hưởng của thủy điện Khe Bố đối với các hộ dân thuộc thị trấn Hòa Bình tại Khu TĐC Vườn Xoài. Quyết định cho biết, sẽ kiểm tra, xác minh làm rõ việc thực hiện quy trình, thủ tục đối với Dự án TĐC thủy điện Khe Bố đối với các hộ dân thuộc thị trấn Hòa Bình. Niên độ kiểm tra tính từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2015 và các thời điểm có liên quan.
.

THIỆN THÀNH

.