Thứ Bảy, 10/08/2019, 08:18 [GMT+7]

Di dời 5.000 người dân trước nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar

Thủy điện Đắk Kar có nguy cơ bị vỡ. Các cơ quan chức năng huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) đã di dời 5.000 người dân ở khu vực hạ lưu đến nơi an toàn.

Chính quyền địa phương di dời tài sản của người dân đến nơi an toàn. Ảnh ( Đậu Tất Thành)
Chính quyền địa phương di dời tài sản của người dân đến nơi an toàn. Ảnh ( Đậu Tất Thành)
Ngày 9/8, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cho biết, trước sự cố của đập thủy điện Đắk Kar, chính quyền địa phương đã triển khai các phương án tiếp tục di dời 4.000 người dân tại bốn xã:  Đồng Nai, Phước Sơn, Thống Nhất và xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng) di dời lên khu vực vùng cao một cách an toàn.
 
Trước đó, chiều 8/8, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bù Đăng cũng đã tổ chức sơ tán di dời 200 hộ dân với số lượng gần 1.000 người nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của người dân, trước nguy cơ sự cố vỡ đập thủy điện Đắk Kar.
 
Cũng theo thông tin từ huyện Bù Đăng, hiện sự cố đập thủy điện Đắk Kar vẫn chưa được khắc phục. Tuy nhiên, đêm hôm qua và sáng nay (9/8), lượng mưa trên địa bàn tỉnh Đắc Nông và Bình Phước giảm nên nước trên đập thủy điện Đắk Kar đã trở về mức an toàn. Các lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước hiện đang sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra; theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ và sự cố đập để chủ động các phương án xử lý kịp thời, hiệu quả; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo diễn biến nước lũ.
Các cơ quan chức năng huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) đã di dời 5.000 dân ở khu vực hạ lưu đến nơi an toàn. (Ảnh: Đậu Tất Thành).
Các cơ quan chức năng huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) đã di dời 5.000 dân ở khu vực hạ lưu đến nơi an toàn. (Ảnh: Đậu Tất Thành).
Bộ Tư lệnh Bình đoàn 16 (đứng chân trên địa bàn tỉnh Bình Phước và Đắc Nông) cũng đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn khẩn trương sửa đường, dọn dẹp nhà dân, giúp dân di chuyển đồ đạc, phát gạo và mì tôm cho các hộ dân bị thiệt hại. Bình Đoàn 16 đã hỗ trợ một gia đình có nhà bị sập 20 triệu đồng; ổn định cuộc sống cho 50 hộ dân khác bị ảnh hưởng. Trước tình trạng mưa lũ còn diễn biến phức tạp, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 chỉ đạo các lực lượng trực 24/24 sẵn sàng ứng cứu nhân dân khi có tình huống xảy ra.
 
Trước đó, chiều 8/8, mực nước của công trình thủy điện Đắk Kar đang ở cao trình 477m, ứng với dung tích hồ khoảng 14 triệu m3 (cao trình đập 480,5 mét; cao trình mực nước gia cường 478,5 mét), khả năng tháo lũ cửa tràn là 960m3/s. Tuy nhiên do mất điện nên không vận hành được cửa van, kẹt cửa van và chỉ tháo với lưu lượng 70m3/s và công trình đang ở tình trạng khẩn cấp. Do ảnh hưởng của mưa lũ, nước đã tràn qua đập gây sạt lở chân đập và có nguy cơ cao xảy ra vỡ đập đe dọa nghiêm trọng an toàn dân cư khu vực hạ lưu thuộc các tỉnh Đăk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng. Đặc biệt trong điều kiện khu vực được dự báo còn tiếp tục xảy ra mưa lớn (80mm – 100mm/24h, có nơi trên 100mm).
 
Để ứng phó với sự cố về đập có thể xảy ra, tại công trình thủy điện Đắk Kar trên lưu vực sông Đồng Nai (trong trường hợp khẩn cấp phải phá cửa van thủy điện Đắk Kar), Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước cũng có công văn đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 2 tỉnh Đắk Nông và Đồng Nai thông báo đến nhân dân trên lưu vực sông Đồng Nai (giáp Bình Phước) chủ động di dời, sơ tán ra khỏi vùng trũng, những nơi nguy hiểm hạ lưu công trình thủy điện Đắk Kar nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân.
 
Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong chiều 8/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện yêu cầu các địa phương và các ban, ngành liên quan khẩn trương tổ chức thông tin về sự cố đập đến các cấp chính quyền và người dân, tổ chức di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng; chỉ đạo chủ đập và cơ quan chức năng bằng mọi biện pháp hạ thấp mực nước để tránh xảy ra tình huống vỡ đập đột ngột; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai ứng cứu khi có tình huống xảy ra; theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ và sự cố đập để chủ động các phương án xử lý kịp thời, hiệu quả; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai./.
.

Nguồn: Dangcongsan.vn

.