Thứ Sáu, 02/08/2019, 15:33 [GMT+7]

Nghệ An: Cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân sự cố chạy thận

(Congannghean.vn)-Liên quan đến sự cố chạy thận tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An, sáng ngày 2/8/2019, Sở Y tế Nghệ An đã có buổi họp báo để thông tin chính thức vụ việc.

Tại buổi họp báo
Tại buổi họp báo

Về sức khỏe của 6 bệnh nhân bị sốc trong quá trình chạy thận tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An vào chiều 30/7, thì đến nay, sức khỏe các bệnh nhân cơ bản ổn định. Trong đó có 2 bệnh nhân chuyển ra bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện đa khoa Nghệ An, 1 người đã tỉnh táo và có thể trò chuyện bình thường.

Bệnh nhân Đặng Thị Trường – Xã Quỳnh Giang – Quỳnh Lưu - Nghệ An cho biết: “Lúc vào chạy được 5 phút, thấy trong người tự nhiên khó chịu lắm nên kêu bác sĩ, sau đó bác sĩ đến liền. Tự nhiên trong người thấy khó chịu lúc đó bà không chịu được nữa”.

Bà
Bà Đặng Thị Trường – Xã Quỳnh Giang – Quỳnh Lưu

Sự việc xảy ra vào chiều 30/7, tại Khoa Nội - thận, Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An. 21 bệnh nhân đang chạy thận thì có 6 trường hợp có biểu hiện rét run, đau đầu, mệt mỏi, sốt nhẹ. Ngay lập tức, y bác sĩ kíp trực đã dừng toàn bộ máy chạy thận đồng thời chuyển các bệnh nhân nặng đi cấp cứu. Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo dừng ngay hệ thống chạy thận nhân tạo và cử một đoàn công tác đến tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An làm việc.

Bộ phận chạy thận đang tạm dừng hoạt động
Bộ phận chạy thận đang tạm dừng hoạt động

Ông Nguyễn Xuân Hồng – Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin thì sở y tế đã chỉ đạo bệnh viện ngừng ngay việc chạy thận nhân tạo. Chỉ đạo tổ chức cấp cứu bệnh nhân kịp thời cứu chữa cho các bệnh nhân không để xảy ra sự cố khác. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị khác chuyển các bệnh nhân chạy thận khác sang đơn vị  có chạy thận để đảm bảo chu kỳ bệnh nhân”.

ông
Ông Nguyễn Xuân Hồng – Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Trần Tất Thắng -  Phó giám đốc BV Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An thông tin: “Trong 6 bệnh nhân thì có 3 bệnh nhân nhẹ, bênh viện yêu cầu họ ở lại điều trị vì họ có nguyện vọng trở về gia đình nên chúng tôi cho bệnh nhân về. Tuy nhiên khi họ về đến nhà thì chúng tôi vẫn có theo dõi trong đêm. Cụ thể, sáng 31.8, chúng tôi kiểm tra lại các bệnh nhân thì có diễn biến bình thường còn 3 bệnh nhân có biểu hiện nặng hơn thì được điều trị tại khoa, có 2 bệnh nhân có nguyện vọng xin chuyển tuyến trên nên chúng tôi cho xe đưa bệnh nhân ra BV Bạch Mai”

ông
Ông Trần Tất Thắng -  Phó giám đốc BV Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy việc điều trị cho các bệnh nhân chạy thận đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế. Hiện nguyên nhân đang được các chuyên gia đầu ngành tại bệnh viện Bạch Mai xác định. Sở Y tế Nghệ An đã gửi báo cáo sự cố y khoa này đến Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỉ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan nếu có sai phạm. 

Bệnh nhân được chăm sóc tại Khoa Hồi sức cấp cứu
Bệnh nhân được chăm sóc tại Khoa Hồi sức cấp cứu
Phòng chạy thận nhân tạo - nơi xảy ra sự cố
Phòng chạy thận nhân tạo - nơi xảy ra sự cố

 

.

Hồ Hưng