Thứ Năm, 29/08/2019, 14:49 [GMT+7]
Tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc

Bất thường một vụ thi hành án dân sự

(Congannghean.vn)-Mảnh đất chỉ mới được thỏa thuận chuyển quyền sử dụng, chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ nhưng vẫn được cơ quan thi hành án kê biên, bán với giá chỉ bằng 1/3 giá trị tại thời điểm sang nhượng. Mảnh đất này là tài sản chung của hai vợ chồng nhưng quyền lợi người chồng đã bị bỏ qua, thậm chí trong khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vẫn còn tồn tại thì cơ quan chức năng đã cấp bìa mới cho chủ sở hữu khác.

Thửa đất được mang ra đấu giá, thi hành án với giá rẻ đã được người khác xây nhà ở kiên cố
Thửa đất được mang ra đấu giá, thi hành án với giá rẻ đã được người khác xây nhà ở kiên cố

Chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ vẫn bị kê biên để thi hành án

Ông Nguyễn Đình Anh (SN 1971) trú tại xóm 14, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc có đơn cầu cứu gửi Báo Công an Nghệ An và các cơ quan chức năng, phản ánh việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc đã kê biên, thi hành án trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi, tài sản chung của ông. Cụ thể, vợ ông Anh là bà Trần Thị Sỹ, quá trình hợp tác làm ăn có viết giấy vay nợ số tiền 300 triệu đồng đối với bà Trần Thị Hà, trú cùng xã Nghi Phong. Vụ việc sau đó được bà Hà khởi kiện ra tòa án và sau khi hòa giải thành công,  ngày 11/4/2013, TAND huyện Nghi Lộc ban hành Quyết định số 10/2013/QĐST-DS về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Quyết định nêu rõ, bà Nguyễn Thị Sỹ chịu trách nhiệm trả nợ cho bà Trần Thị Hà số tiền gốc là 300 triệu đồng. Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án, nếu chưa trả thì bà Sỹ phải có trách nhiệm trả lãi theo lãi suất cơ bản của ngân hàng, đồng thời bà Sỹ phải chịu mức án phí là 3.750.000 đồng. Do chưa có điều kiện trả nợ ngay nên bà Sỹ có đơn xin được trả nhiều lần song không được bà Hà chấp thuận.

Sự việc sau đó được Cơ quan Thi hành án huyện Nghi Lộc vào cuộc để tổ chức thi hành án, buộc bà Sỹ phải trả nợ cho bà Hà, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc đã xử lý kê biên, ký hợp đồng bán đấu giá tài sản đối với thửa đất số 852, tờ bản đồ số 5, diện tích theo GCNQSDĐ là 170 m2 (diện tích thực tế sử dụng là 200 m2) mang tên ông Lê Hồng Thuận và bà Lê Thị Hiền, tại vị trí xóm Phong Hồ, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. Về nguồn gốc thửa đất này, theo hồ sơ chúng tôi nắm được thì vào ngày 8/3/2011, vợ chồng ông Thuận bà Hiền đã làm thủ tục chuyển nhượng (viết tay) cho vợ chồng ông Anh, bà Sỹ với số tiền 600 triệu đồng.

Sau khi hoàn tất thỏa thuận và nhận tiền, vợ chồng ông Thuận đã bàn giao GCNQSDĐ số BD454212 cho vợ chồng ông Anh, bà Sỹ quản lý. Bà Sỹ cũng cho biết thêm, thửa đất này bà với bà Hà thống nhất chung tiền (mỗi người 300 triệu đồng) để mua, và đây cũng là nguồn cơn dẫn đến việc nợ bà Hà số tiền này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, mọi giao dịch giấy tờ, kể cả người trực tiếp đưa số tiền 600 triệu đồng cho hai vợ chồng ông Thuận thì chỉ có hai vợ chồng ông Anh, bà Sỹ. GCNQSDĐ mang tên ông Thuận bà Hiền cùng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện vợ chồng bà Sỹ vẫn đang giữ.

Bất ngờ, ngày 21/7/2015, chấp hành viên Nguyễn Văn Khoa của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-THA cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản đối  với lô đất 852, tờ bản đồ số 5, diện tích 170 m2 của bà Sỹ mua của vợ chồng ông Thuận, bà Hiền ở xóm Phong Hồ, xã Nghi Xuân. Bất luận trên thực tế, đây là tài sản thuộc sở hữu chung của hai vợ chồng ông Anh và bà Sỹ.

Ngoài ra, mặc dù đã nhận chuyển quyền sử dụng song hai bên chỉ mới thỏa thuận dân sự, chưa làm thủ tục sang tên tại cơ quan chức năng nên về mặt pháp lý, thửa đất này vẫn mang tên ông Thuận, bà Hiền song Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc vẫn kê biên để thi hành án. Trong khi đó, bà Sỹ và ông Anh có những tài sản giá trị hợp pháp khác như nhà đất, xe ôtô, cửa hàng nội thất gia đình tại xã Nghi Phong nhưng cơ quan thi hành án lại không đoái hoài đến.

GCNQSDĐ mang tên ông Thuận, bà Hiền vẫn tồn tại nhưng đất thì đã được cấp bìa cho người khác
GCNQSDĐ mang tên ông Thuận, bà Hiền vẫn tồn tại nhưng đất thì đã được cấp bìa cho người khác

Mua vào 600 triệu đồng, thi hành án bán ra chỉ 205 triệu đồng!

Tiếp đó, ngày 20/8/2015, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc có Thông báo số 301/TB-THA cho biết, ngày 5/8/2015, Chi cục đã tiến hành kê biên tài sản 170 m2 đất nói trên và ngày 17/8/2015 đã ký hợp đồng thẩm định giá kê biên với Công ty CP thông tin và thẩm định giá Miền Nam chi nhánh Nghệ An, thẩm định giá trị lô đất nói trên là 240.210.000 đồng để làm cơ sở khởi điểm bán đấu giá tài sản! Quyết định cũng nêu rõ, nếu bán đấu giá không thành thì chấp hành viên ra quyết định giảm giá và sau 2 lần giảm giá nhưng không có ai mua thì người có quyền lợi liên quan là bà Trần Thị Hà có quyền nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án.

Đúng như thông báo, sau 2 lần đấu giá không thành, chấp hành viên giảm giá nhưng không có người mua, ngày 30/6/2016, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc đã tiến hành bàn giao mảnh đất nói trên cho bà Trần Thị Hà với số tiền được định giá là 205.389.000 đồng, bằng 1/3 giá trị mà trước đó bà Sỹ đã bỏ tiền ra để nhận lại quyền sở hữu!

Ông Nguyễn Đình Anh, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bức xúc cho rằng, việc làm của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc có nhiều khuất tất. Bởi về mặt pháp lý, mảnh đất nói trên là tài sản chung của hai vợ chồng, quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đều gắn tên hai vợ chồng nên việc Chi cục thi hành án lấy tài sản này để kê biên, giải quyết khoản nợ riêng của vợ ông là không đúng. Ngoài ra, trên thực tế mảnh đất nói trên vẫn chưa làm thủ tục sang tên, chuyển nhượng tại cơ quan Nhà nước, GCNQSDĐ vẫn mang tên ông Thuận, bà Hiền có hộ khẩu tại xã Phúc Thọ nhưng Chi cục Thi hành án vẫn kê biên, bán đấu giá tài sản là việc làm hoàn toàn sai trái.

Chưa dừng lại ở đó, theo phản ánh của ông Anh, do mảnh đất này nằm trên địa bàn xã khác, không cùng địa phương nơi vợ chồng ông đang sinh sống nên việc cưỡng chế, kê biên gia đình cũng không hề hay biết. Đến tháng 3/2017, khi đến xem xét lại hiện trạng thửa đất này, ông Anh tá hỏa khi thấy người khác đã xây nhà, sinh sống trên phần đất của mình. Thời gian sau đó, vì muốn biết rõ hơn sự việc, ông Anh đã rất nhiều lần đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc xin bàn giao tài liệu liên quan nhưng bị gây khó khăn. Đến tháng 11/2017, gia đình ông mới được cơ quan này cung cấp một số giấy tờ phôtô liên quan đến việc cưỡng chế, kê biên.

Trong một diễn biến khác, dựa trên kết quả thi hành án, thửa đất nói trên đã được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSDĐ cho một người khác và hiện nay đã xây dựng nhà cửa kiên cố để sinh sống, bất luận GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Hồng Thuận và bà Lê Thị Hiền đến nay vợ chồng ông Anh, bà Sỹ vẫn đang sở hữu.

.

Thiện Thành

.