Thứ Ba, 06/08/2019, 08:09 [GMT+7]

Thông tin về sự cố bệnh nhân bị sốc khi chạy thận

(Congannghean.vn)-Liên quan đến sự cố 6 bệnh nhân bị sốc khi chạy thận, tại buổi họp báo diễn ra vào sáng 2/8 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đánh giá đây là sự cố y khoa xảy ra ngoài ý muốn, song bước đầu xác định bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình chạy thận. Tuy nhiên, việc liên tiếp 6 trường hợp có phản ứng bất thường là chưa có tiền lệ trong nhiều năm. Vì vậy, tất cả máy chạy thận tại bệnh viện ngừng hoạt động để tìm hiểu nguyên nhân. Hiện, Sở đang chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Trước đó, vào chiều 30/7, các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đang điều trị chạy thận cho 21 bệnh nhân tại Khoa Nội thận thì phát hiện một số bệnh nhân có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt... Ngay lập tức, kíp trực đã dừng ca chạy thận, đồng thời đưa các bệnh nhân xuống Khoa Hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra và tiếp tục điều trị. Cùng với đó, lãnh đạo bệnh viện đã báo cáo lên Sở Y tế và tiến hành dừng toàn bộ hệ thống. Thông tin từ bệnh viện cho biết, có 6 trường hợp có phản ứng khi chạy thận xảy ra ở 3 máy chạy thận gồm máy số 19, 20 và 23. Ngay trong đêm 30/7, bệnh viện đã bố trí xe và bác sĩ trực tiếp đưa 2 bệnh nhân ra bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để tiếp tục theo dõi và điều trị theo nguyện vọng của gia đình.

Được biết, mỗi ngày tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An có khoảng 70 bệnh nhân điều trị và chạy thận nhân tạo. Do hệ thống máy chạy thận phải ngừng hoạt động để kiểm tra nên có 135 bệnh nhân tới chạy thận phải chuyển sang các bệnh viện trong khu vực để tiếp tục điều trị.

Sáng 2/8, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An và Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã tổ chức buổi họp báo thông tin về sự cố y khoa xảy ra tại Khoa Nội thận khiến 6 bệnh nhân bị sốc và 135 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ phải chuyển viện. Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh, Khoa Nội thận - 1 trong 2 bác sĩ trực ca chạy thận cho biết, 21 bệnh nhân đang được lọc máu nhân tạo thì 1 người có biểu hiện sốt. Sau khi tiến hành đo nhiệt độ của bệnh nhân thấy 38o nên vẫn cho chạy thận bình thường. Một lúc sau, 5 bệnh nhân khác tiếp tục xuất hiện các biểu hiện như sốt, chóng mặt, buồn nôn. Trước tình hình đó, kíp trực cho ngừng máy chạy thận để chuyển bệnh nhân qua phòng cấp cứu, truyền dịch, ổn định huyết áp.

Bà Đặng Thị Trường (62 tuổi) trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu là 1 trong 3 bệnh nhân gặp phản ứng nặng trong sự cố nói trên kể lại: "Nằm chạy máy được một lúc, tôi bắt đầu cảm thấy trong người khó chịu, rét run nên kéo hai cái chăn để đắp". Khi được các bác sĩ đưa sang phòng khác để khám, bà sốt hơn 39o độ. Hiện, bà vẫn đang điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực chống độc của bệnh viện và sức khỏe đã có chuyển biến tốt. Được biết, bà Trường đã chạy thân 8 năm ở đây và khi xảy ra sự cố, bà đang nằm lọc máu ở máy số 20.

Các bác sĩ theo dõi bệnh nhân bị sốc trong quá trình chạy thận
Các bác sĩ theo dõi bệnh nhân bị sốc trong quá trình chạy thận

Ông Trần Tất Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại, 3 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, 2 bệnh nhân được chuyển ra Hà Nội theo nhu cầu của gia đình và 1 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, việc điều trị cho các bệnh nhân chạy thận đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế. Ngày 1/8, Bệnh viện đã kiểm tra chất lượng nước đầu vào, nước đầu ra của RO, đồng thời gửi mẫu đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Hà Nội, kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy thận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy pha acid citric 30%, acid MDT. Theo ông Thắng, việc test thử nước đầu vào và nước đầu ra RO của 1 máy chạy thận bất kỳ cho kết quả bình thường, vì thế có thể khẳng định, sự cố chạy thận Nghệ An khác hoàn toàn với sự cố chạy thận 9 người chết ở tỉnh Hòa Bình xảy ra vào năm 2017.

Liên quan đến sự cố nói trên, Sở Y tế Nghệ An đã gửi báo cáo cho Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế và UBND tỉnh Nghệ An. Ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở đã yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh dừng ngay việc chạy thận nhân tạo, rà soát toàn bộ quy trình chạy thận để xác định chính xác nguyên nhân, triển khai khắc phục triệt để các nguyên nhân cho đến khi đảm bảo tuyệt đối an toàn. Ông Hồng đánh giá đây là sự cố y khoa "xảy ra ngoài mong muốn" và "lần đầu tiên ở Nghệ An có trường hợp nhiều bệnh nhân bị sốc khi chạy thận".

Hiện, Sở Y tế Nghệ An vẫn đang tiếp tục theo dõi, chỉ đạo bệnh viện cho tới khi xác định được nguyên nhân dẫn tới sự cố. Nếu phát hiện sai phạm sẽ làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan. “Để xảy ra sự cố này, trước hết trách nhiệm thuộc về lãnh đạo bệnh viện. Đây cũng là bài học chung cho tất cả bệnh viện ở Nghệ An. Sở sẽ yêu cầu các bệnh viện rà soát lại quy trình chạy thận tại các đơn vị”, lãnh đạo Sở Y tế cho biết thêm.

.

Ngọc Anh

.