Thứ Năm, 26/09/2019, 15:32 [GMT+7]

Hướng dẫn kĩ năng PCCC&CNCH cho hàng trăm hộ dân tại các chung cư

(Congannghean.vn)-Trong tuần qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác an toàn PCCC cho hơn 1000 người dân đang sinh sống tại các tòa nhà chung cư cao tầng trên địa bàn Thành phố Vinh.
 
Thời điểm tuyên truyền được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức vào buổi tối các ngày trong tuần và các ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật để có số lượng đông đảo người dân có thể đến tham dự. Mục đích chính của các buổi tuyên truyền là giải đáp mọi thắc mắc của người dân, nhiều người đặt câu hỏi sống ở các căn hộ cao tầng cần phải trang bị những gì phòng trường hợp cháy xảy ra, khi cháy họ phải làm gì và không được làm gì… Với nhiều cư dân, đây là lần đầu tiên được tiếp cận với các buổi tuyên truyền thực tế thiết thực, bổ ích cho đời sống nên họ rất tích cực tham gia.
Tuyên truyền PCCC tại chung cư Arita Home
Tuyên truyền PCCC tại chung cư Arita Home
Người dân chăm chú nghe truyền đạt các kĩ năng PCCC
Người dân chăm chú nghe truyền đạt các kĩ năng PCCC
Tại các buổi tuyên truyền, người dân được xem rất nhiều video khác nhau về các vụ cháy, nổ xảy ra, qua đó có góc nhìn thực tế hơn và đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Nội dung tuyên truyền, hướng dẫn thường vè những vấn đề như: Thông tin về tình hình các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn cả nước, nhất là ở các khu chung cư; qua đó chỉ ra các nguyên nhân, nêu cách xử lý tình huống khi có sự cố; nhất là những kỹ năng cần thiết như kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu; cách thức sử dụng gas, điện, xăng dầu an toàn; những thiết bị PCCC cần sắm tại mỗi gia đình và cần thiết cho chung cư, đây cũng là những vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC nhắc nhở người dân đang sinh sống tại các chung cư về việc nâng cao ý thức trong công tác đảm bảo an toàn PCCC; có rất nhiều người dân không hiểu rõ tác dụng của một số thiết bị PCCC tại chỗ, chưa biết cách thức vận hành và sử dụng nên khi có sự cố xảy ra vẫn còn luống cuống, không biết cách xử lý; còn hiện tượng chèn các cửa thoát nạn để tiện cho việc đi lại, xếp hàng hóa chất đầy hành lang, ngóc ngách, trẻ con đùa nghịch ấn chuông báo cháy giả gây hư hỏng các thiết bị…; thực tế đã diễn ra nhiều trường hợp khi có sự cố cháy, nổ xảy ra các thiết bị không hoạt động được gây thương vong nhiều hơn.
Tại chung cư Handico 30, Đại lộ Lênin
Tại chung cư Handico 30, Đại lộ Lênin
Tại chung cư Mường Thanh Cửa Đông
Tại chung cư Mường Thanh Cửa Đông
Vì thế, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, thì chính bản thân mỗi người dân phải tự mình nâng cao trách nhiệm. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhằm nhắc nhở trực tiếp người dân luôn phải nâng cao ý thức trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, biết tự bảo vệ chính tính mạng và tài sản của mình, cũng qua đó làm giảm thiểu tỷ lệ vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.
 
Trong thời gian này, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục tăng cường tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác an toàn PCCC, đảm bảo 100% các chung cư trên địa bàn Thành phố Vinh đều được hướng dẫn các kĩ năng về PCCC&CNCH.
.

Chu Minh

.