Thứ Ba, 24/09/2019, 08:11 [GMT+7]

Phối hợp tạo sân chơi lành mạnh cho phạm nhân

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, thông qua các hoạt động tạo môi trường giáo dục, cải tạo lành mạnh, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Nghệ An đã cùng với Trại giam số 3, Trại giam số 6 (Bộ Công an) giúp phạm nhân yên tâm cải tạo, tích cực rèn luyện thể chất, hoàn thiện nhân cách, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng.
 
Trại giam số 3 và Trại giam số 6 là 2 đơn vị trực thuộc Cục C10, Bộ Công an, đóng chân trên địa bàn các huyện Tân Kỳ và Thanh Chương. Tính đến thời điểm hiện nay, cả hai đơn vị đang giam giữ, quản lý, giáo dục và cải tạo gần 5.000 phạm nhân, trong đó tỉ lệ phạm nhân phạm các tội về ma túy, phạm nhân án dài và có tiền án, tiền sự chiếm tỉ lệ khá cao. Trình độ văn hóa, pháp luật của phạm nhân không đồng đều, thành phần xuất thân, dân tộc đa dạng song tất cả đều có điểm chung là cùng có nhu cầu lớn về sinh hoạt giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT), đặc biệt là hoạt động đọc sách, báo tại thư viện phạm nhân. 
Thư viện Nghệ An luân chuyển hàng nghìn đầu sách mỗi năm giúp nâng cao văn hóa đọc trong phạm nhân
Thư viện Nghệ An luân chuyển hàng nghìn đầu sách mỗi năm giúp nâng cao văn hóa đọc trong phạm nhân
 
Thực hiện Chương trình phối hợp số 2645/CTr-BVHTTDL-BCA ngày 8/8/2014 của Bộ VH-TT&DL và Bộ Công an về việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng giai đoạn 2014 - 2018, ngày 29/9/2015, Sở VH&TT Nghệ An đã cùng với Trại giam số 3, Trại giam số 6 tổ chức lễ ký kết Kế hoạch số 2745 phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong trại giam. Từ đó đến nay, các đơn vị đã tổ chức nhiều chương trình phối hợp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức phong phú, thu hút đông đảo phạm nhân tham gia.
 
Theo đó, ngoài việc nâng cao, đa dạng hóa hình thức các hoạt động tuyên truyền, cổ động và phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hỗ trợ trang thiết bị nhằm đảm bảo cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT thì kết quả nổi bật nhất của chương trình phối hợp vẫn là việc tổ chức thành công nhiều chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT. Hiện nay, tất cả các buồng giam đều được trang bị tivi màu phát qua hệ thống truyền hình cáp nội bộ để phạm nhân nắm bắt kịp thời các nội dung thời sự về văn hóa, văn nghệ của đài truyền hình.
 
Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động như thi hát karaoke, thi đấu bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, bóng bàn… các trò chơi dân gian, giao lưu thể thao giữa các phân trại, giữa cán bộ và phạm nhân. Các đơn vị đã thành lập đội văn nghệ “Tiếng hát tình đời”; thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động giáo dục bổ trợ như các cuộc thi tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện theo sách; tổ chức phạm nhân thi tìm hiểu hiến pháp và pháp luật; viết báo tường; viết cảm nhận về sách, chiếu phim về con người và sự nghiệp Hồ Chí Minh…
 
Trong đó, nổi bật hơn cả là việc tổ chức thành công các cuộc thi như “Ngày hội văn hóa, văn nghệ, TDTT cho phạm nhân (với các hoạt động thiết thực như phối hợp với Thư viện Nghệ An luân chuyển sách cho phạm nhân, tổ chức thi viết, vẽ báo tường, vẽ tranh; thi văn nghệ, thi đấu thể thao với các môn bóng chuyền, cầu lông, cầu mây, bóng bàn, cờ tướng...); Hội thi “Tiếng hát tình đời”, ngoài việc tuyển chọn các tiết mục đặc sắc để tham gia Hội diễn “Tiếng hát tình đời” Cụm 3 được tổ chức tại Trại giam số 5 đóng chân tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đội văn nghệ “Tiếng hát tình đời” của Trại giam số 3 và Trại giam số 6 còn đi biểu diễn cho phạm nhân tại các phân trại, khu lao động, học nghề tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn phân trại. Dấu ấn của sự phối hợp phải kể đến Hội thi “Tuyên truyền, giới thiệu và kể chuyện theo sách” dành cho phạm nhân, được triển khai sâu rộng trong toàn trại giam, thu hút đông đảo phạm nhân tham gia. Đây thực sự là một luồng không khí mới làm thay đổi nhận thức và hành động của phạm nhân, đưa phạm nhân đến gần với sách và văn hóa đọc. 
 
Cùng với đó, Hội thi “Viết cảm nhận về sách” dành cho phạm nhân cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hơn 3.000 phạm nhân tham gia. Qua hơn 3 tháng phát động, ngày hội đọc sách và triển khai kế hoạch, cuộc thi “Viết cảm nhận về sách” dành cho phạm nhân đã thực sự trở thành ngày hội của những người yêu sách, một nét đẹp được đông đảo phạm nhân đón nhận và tôn vinh. Theo đánh giá, trải qua 4 năm thực hiện ký kết quy chế phối hợp giữa Sở VH&TT Nghệ An với Trại giam số 3 và Trại giam số 6, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong trại giam giai đoạn 2015 - 2018 đã góp phần quan trọng trong việc từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân; hình thức, biện pháp giáo dục ngày càng đa dạng, đổi mới. 
 
Để đạt được những thành công nói trên, ngoài nỗ lực của hai đơn vị trại giam, phải kể đến sự tích cực phối hợp của Thư viện tỉnh Nghệ An. Trong thời gian qua, Thư viện tỉnh đã tặng thư viện Trại giam số 3, Trại giam số 6 gần 1.000 đầu sách; mỗi năm luân chuyển từ 2.000 đến 3.000 đầu sách cho thư viện các trại giam. Hỗ trợ về chuyên môn, sách báo, đạo cụ trong các hội thi tại các trại giam. Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 cho biết thêm, chương trình phối hợp giữa Sở VH&TT Nghệ An với Trại giam số 3 và Trại giam số 6 đã góp phần tích cực tăng cường nội dung, hình thức và biện pháp giáo dục cải tạo phạm nhân, thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng. Qua đó, góp phần rèn luyện nhân cách, lối sống cho phạm nhân và bảo đảm an ninh, an toàn cho trại giam. 
 
Việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong phạm nhân là những hoạt động hết sức có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, hỗ trợ phạm nhân trong quá trình lao động cải tạo tại trại giam có thêm kênh thông tin, giải trí hữu ích, giúp phạm nhân tự học, tự cải tạo, tu dưỡng, rèn luyện để sớm được tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
.

THIÊN THẢO

.