Thứ Năm, 12/09/2019, 08:43 [GMT+7]

Tăng cường hỗ trợ pháp lý về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

(Congannghean.vn)-Nhằm mục đích trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân để tránh nguy cơ bị bạo lực, xâm hại tình dục ở trẻ em và nắm được cách xử lý khi bị xâm hại, dự án nâng cao nhận thức và tăng cường hỗ trợ pháp lý về phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa được ra mắt.

Truyền thông kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em tại TX Cửa Lò
Truyền thông kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em tại TX Cửa Lò

Ngày 27/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Cao Đức Trường (SN 1988) trú tại khối 3, thị trấn Diễn Châu về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 18/8, trên Quốc lộ 7A đoạn qua xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, xe taxi của hãng Mai Linh do Trường điều khiển va chạm với xe đạp điện do 2 bé gái cùng sinh năm 2008, trú tại xã Diễn Thành điều khiển khiến 2 cháu bị thương. Thay vì chở các nạn nhân đi cấp cứu, Trường đã chở một bé gái đến gần nhà rồi thả xuống, bé còn lại đối tượng chở ra bãi biển giáp ranh giữa xã Diễn Thành và Diễn Thịnh định giở trò đồi bại nhưng chưa thành. Tại đây, Cao Đức Trường đã có hành vi cởi hết quần áo của cháu, nhưng do cháu còn nhỏ và nhiều người qua lại nên đối tượng chưa thực hiện được hành vi hiếp dâm. Vụ việc sau đó bị người dân phát hiện, bắt giữ và báo với cơ quan Công an.

Sự việc nói trên chỉ là một trong rất nhiều vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em và trẻ vị thành niên xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua. Theo báo cáo của Công an tỉnh Nghệ An, trong giai đoạn 2016 - 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã phát hiện 71 vụ, liên quan tới 71 nạn nhân bị xâm hại tình dục. Trong đó, 16 vụ dâm ô trẻ em, 23 vụ giao cấu với trẻ em, 32 vụ hiếp dâm trẻ em. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ xâm hại tình dục trẻ em, tăng gấp đôi so với năm 2018, gồm 5 vụ hiếp dâm, 10 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi, 2 vụ cưỡng dâm, 5 vụ dâm ô người dưới 16 tuổi, 8 vụ giao với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do công tác tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng chưa được các ngành, địa phương quan tâm triển khai đúng mức hoặc có triển khai nhưng thời lượng tuyên truyền ít, hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, sự quản lý của gia đình, nhà trường, tổ chức chính trị xã hội đối với con em, học sinh, sinh viên có lúc chưa chặt chẽ; sự du nhập của thông tin xấu trên các trang mạng xã hội, văn hóa không lành mạnh tác động, ảnh hưởng đến nhận thức và hành động của thanh, thiếu niên nhưng sự kiểm soát của cơ quan chức năng chưa tốt. Đó là chưa kể đến việc, một số trường hợp nạn nhân và gia đình do tâm lý sợ tai tiếng nên không hợp tác, không trình báo hoặc sau một thời gian tự thỏa thuận giải quyết không thành công mới trình báo cho cơ quan Công an nên đã gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, dẫn đến chưa kịp thời răn đe, xử lý tội phạm.

Nhằm hỗ trợ pháp lý về vấn đề này, được sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu, Bộ Tư pháp Việt Nam và các bộ, ngành thuộc Chính phủ, Quỹ thúc đẩy sáng kiến tư pháp (EU JULE JIFF), tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Dự án nâng cao nhận thức và tăng cường hỗ trợ pháp lý về bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An ra đời sẽ đánh giá nhận thức của người dân và thực trạng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em cũng như nhu cầu nâng cao nhận thức, hỗ trợ pháp lý về vấn đề này. Qua đó, sẽ tư vấn pháp luật, hỗ trợ nâng cao nhận thức cho cha mẹ trẻ em, lao động trẻ em, người sử dụng lao động trẻ em, lãnh đạo cộng đồng, trẻ em trong các trường học về bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em. Đây cũng là cơ hội để cán bộ, nhân dân được tiếp cận với sự hỗ trợ pháp lý chuyên sâu về bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em; từ đó nâng cao nhận thức để phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em và bảo vệ tốt nhất cho trẻ em - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Trong các hoạt động, Dự án sẽ tập huấn cho 1.500 cặp vợ chồng cải thiện nhận thức về bình đẳng giới, phổ biến kiến thức về bình đẳng giới cho 6.000 học sinh THPT liệt kê được kiến thức cơ bản về bình đẳng giới; đào tạo chuyên sâu cho khoảng 90 lãnh đạo cộng đồng về kỹ năng tập huấn kiến thức bình đẳng giới; tư vấn 50 trường hợp về ly hôn, bạo lực gia đình, thừa kế, đăng ký hộ khẩu, đăng ký khai sinh cho nhóm yếu thế; trợ giúp tối thiểu cho 6 vụ việc về pháp lý cho nhóm yếu thế trong các vụ việc dân sự, hình sự, hôn nhân gia đình…

Dự án cũng sẽ giúp trẻ em trên địa bàn trang bị được cho mình kỹ năng tự bảo vệ bản thân để tránh nguy cơ bị bạo lực, xâm hại; nắm bắt được các trường hợp trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục; nắm được các biện pháp cảnh báo nguy cơ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em và đặc biệt nắm được cách xử lý khi bạo lực xâm hại. Cha mẹ trẻ em trên địa bàn sẽ nhận thức được vấn đề bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, từ đó có thể tự bảo vệ con em mình khỏi nguy cơ bị bạo lực, xâm hại tình dục hoặc biết cách xử lý khi con mình là nạn nhân; công tác bảo vệ trẻ em sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa từ chính quyền, cơ quan chuyên môn và các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội ở cấp địa phương, cơ sở.

.

Thiện Thành

.