Thứ Bảy, 19/10/2019, 08:16 [GMT+7]

Kết luận nguyên nhân 2 bé song sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin

(Congannghean.vn)-Liên quan đến sự việc sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B, cặp song sinh có dấu hiệu bất thường và tử vong vào ngày 12/10 vừa qua, tại buổi họp báo do Sở Y tế Nghệ An tổ chức, các chuyên gia nhận định nguyên nhân dẫn đến 2 bé tử vong là do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh.
Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin kết quả đánh giá của Hội đồng chuyên môn về nguyên nhân 2 bé song sinh tử vong
Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin kết quả đánh giá của Hội đồng chuyên môn về nguyên nhân 2 bé song sinh tử vong
Trưa 16/10, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chủ trì buổi họp báo thông tin đến các cơ quan báo chí liên quan sự cố 2 trẻ sơ sinh tử vong khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An. Theo thông tin ban đầu, ngày 9/10, cặp chị em song sinh lần lượt chào đời tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An. Đến sáng 11/10, sau khi tiến hành làm các thủ tục cần thiết, 2 bé được các bác sĩ chỉ định tiêm vắc-xin viêm gan B. Tuy nhiên, ít giờ sau, 2 bé gái sơ sinh này lần lượt có dấu hiệu bất thường. Mặc dù đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời nhưng 2 bé đã tử vong sau đó. 
 
Ông Dương Đình Chỉnh cho biết, sau khi xảy ra sự việc, trong sáng 16/10, Sở Y tế Nghệ An đã mời các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương họp hội đồng chuyên môn. Theo đó xác định, vắc-xin tiêm cho 2 bé là vắc-xin nằm trong dự án tiêm chủng mở rộng; vắc-xin được tiếp nhận, bảo quản đúng quy trình, quy định. Quá trình sàng lọc, đối chiếu thuốc men hoàn toàn đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó, tinh thần, thái độ của bác sĩ, điều dưỡng tiếp cận bệnh nhân cấp cứu hoàn toàn hợp lý, đúng quy định của ngành; đồng thời, có sự hỗ trợ kịp thời của tuyến trên là Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An và Bệnh viện Nhi Trung ương. Qua đánh giá ban đầu, chẩn đoán là do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh thể rối loạn chuyển hóa axit béo. Nguyên nhân 2 bé tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn, liên quan đến bệnh lý, không phải là phản ứng sau tiêm vắc-xin viêm gan B.
 
Bà Dương Thị Hồng, Viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc-xin viêm gan B nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, qua các khâu kiểm định chặt chẽ, cung cấp cho 28 tỉnh miền Bắc, đưa vào sử dụng 190.000 liều, chưa xảy ra phản ứng nghiêm trọng nào như 2 bé ở Nghệ An. "Qua kiểm tra của chúng tôi thì bệnh viện đã thực hiện đúng về an toàn tiêm chủng. Bác sĩ thực hiện khám sàng lọc đúng quy định theo Bộ Y tế. Chúng tôi không nghĩ đến nguyên nhân do vắc-xin viêm gan B và quy trình tiêm chủng", bà Hồng cho biết thêm. Cũng theo các bác sĩ từ Bệnh viện Nhi Trung ương đánh giá, qua xét nghiệm các dấu hiệu lâm sàng, chẩn đoán hóa sinh cho thấy, cả 2 bé đều mắc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh - một bệnh lý có tính chất di truyền. Nếu xuất hiện ngay ở sơ sinh thì khả năng tử vong rất cao.
Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An - nơi xảy ra sự việc đau lòng
Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An - nơi xảy ra sự việc đau lòng
Triệu chứng của 2 bé là suy hô hấp, suy tuần hoàn, hạ đường huyết nghiêm trọng. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu kịp thời, đúng phác đồ nhưng các bé không thể qua khỏi do tình trạng nặng. Riêng Tiến sĩ Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội tiết chuyển hóa và di truyền Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay: “Trong 15 năm qua, chúng tôi ghi nhận với các trẻ sơ sinh mắc bệnh này thì không cứu được bé nào. Đây là bệnh lý hiếm gặp, khoảng 3 triệu cháu mới xuất hiện 1 cháu. Do vậy, chúng ta cần thực hiện khám sàng lọc sơ sinh, tư vấn di truyền, chẩn đoán trước sinh để phát hiện những bệnh hiếm gặp”.
 
Như thông tin đã đưa, trước đó, khoảng 15 giờ 10 phút ngày 9/10, chị N.T.H.T. (31 tuổi) trú tại huyện Nghĩa Đàn sinh 2 bé gái tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An (1 bé nặng 3,3 kg, bé còn lại nặng 3,1 kg). Đến 8 giờ ngày 11/10, 2 bé được bác sĩ khám sàng lọc và chỉ định tiêm vắc-xin viêm gan B. Vắc-xin do nhà sản xuất Công ty TNHH MTV vắc-xin và sinh phẩm số 1 sản xuất ngày 26/4/2018, hạn sử dụng đến tháng 3/2021. Sau khi tiêm 30 phút, 2 bé được theo dõi và không có phản ứng bất thường. Tuy nhiên, khoảng 12 giờ 20 phút ngày 11/10, 2 bé đột ngột suy hô hấp, tím tái, khó thở, được chuyển đi cấp cứu. Đến khoảng 14 giờ 45 phút cùng ngày, 1 bé tử vong, bé còn lại được chuyển xuống Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cấp cứu và tử vong vào chiều 12/10.
.

Ngọc Anh

.