Thứ Ba, 15/10/2019, 08:00 [GMT+7]

Kiến nghị Nhà máy Thủy điện Khe Bố đền bù thiệt hại

(Congannghean.vn)-Trong cuộc tiếp xúc xử tri của Đoàn đại biểu HĐND tỉnh vừa qua, cử tri xã Yên Thắng, huyện Tương Dương tiếp tục kiến nghị Nhà máy Thủy điện Khe Bố đền bù thiệt hại cho người dân địa phương. 
Nhà máy Thủy điện Khe Bố chưa chi trả hết tiền bồi thường cho người dân          bị ảnh hưởng tại bản Pủng và bản Cành Tạng
Nhà máy Thủy điện Khe Bố chưa chi trả hết tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng tại bản Pủng và bản Cành Tạng
Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Yên Thắng phản ánh và đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, trong đó đáng chú ý là cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, địa phương quan tâm chỉ đạo, đôn đốc Nhà máy Thủy điện Khe Bố sớm chi trả hết chế độ bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị ảnh hưởng tại bản Pủng và bản Cành Tạng. Người dân cũng yêu cầu Nhà máy Thủy điện Khe Bố không chi trả nhỏ giọt như trước đây mà chỉ trả một lần để tránh gây bất đồng, nhầm lẫn qua các đợt chi trả.
 
Báo cáo của UBND xã Yên Thắng, huyện Tương Dương cho hay, sau khi Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Thủy điện Khe Bố khảo sát thực địa về tình hình các hộ dân bị ngập úng và có nguy cơ ngập úng do hoạt động của thủy điện, nhà máy đã thống nhất phương án bồi thường cho 12 hộ dân bản Pủng và bản Cành Tạng, tuy nhiên, đến nay người dân chưa được hỗ trợ.
 
Ngoài ra, cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, người dân cũng đề nghị Quốc hội có chính sách quan tâm hỗ trợ trong công tác bảo vệ rừng vì kinh phí hỗ trợ cho công tác này theo chương trình dịch vụ môi trường rừng hiện nay quá thấp. Cũng liên quan đến chính sách này, lâu nay chỉ có hộ nghèo bảo vệ rừng được hưởng chính sách hỗ trợ gạo, các hộ khác không được hưởng.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu những ý kiến, phản ánh của cử tri. Theo đó, đối với những vấn đề phát sinh do hoạt động xả lũ của Nhà máy Thủy điện Khe Bố, cùng với sự giải trình của đại diện Sở Công Thương, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền cũng cho biết, liên quan đến vấn đề các nhà máy thủy điện xả lũ, lãnh đạo tỉnh đã dành sự quan tâm, phối hợp với các chủ dự án để có chế độ tốt nhất cho bà con. Sắp tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ có cuộc làm việc với Tập đoàn Điện lực, các chủ dự án để đảm bảo quyền lợi cho người dân và đây là mục tiêu cao nhất.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, cũng liên quan đến Nhà máy Thủy điện Khe Bố, từ tháng 9/2018 đến nay, hàng chục hộ dân sống tại bản Khe Bố, xã Tam Quang, huyện Tương Dương đã đồng loạt có đơn kiến nghị với cơ quan chức năng “tố” Nhà máy Thủy điện Khe Bố xả lũ với lưu lượng lớn, thông báo cho dân chậm gây nên hiện tượng ngập lụt nặng, hư hỏng nhà cửa và nhiều tài sản giá trị của nhiều hộ dân nơi đây.
.

Đ.T

.