Thứ Tư, 27/11/2019, 08:15 [GMT+7]
Bệnh viện Quốc tế Vinh:

Phẫu thuật bệnh nhân trật khớp háng bẩm sinh

Được sự hỗ trợ tích cực của Giáo sư Miguel Cabanela – Chủ tịch Hội phẫu thuật thay khớp Hoa Kỳ - Viện sĩ Viện Hàn lâm Phẫu thuật viên chỉnh hình – Người thầy của các chuyên gia về tạo hình khớp háng, gối của Việt Nam, mới đây Bệnh viện Quốc tế Vinh đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị trật khớp háng bẩm sinh.

Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiến hành phẩu thật thành công bệnh nhân bị trật khớp háng bẩm sinh hơn 30 năm trước
Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiến hành phẩu thật thành công bệnh nhân bị trật khớp háng bẩm sinh hơn 30 năm trước
Đôi chân người bệnh trước và sau phẩu thuật khớp háng
Đôi chân người bệnh trước và sau phẩu thuật khớp háng
Đã hơn 30 năm bước đi trên đôi chân tập tễnh do chân trái ngắn hơn chân phải 5cm, anh N.Đ.T (trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An) không những gặp bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn mặc cảm trong giao tiếp, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống bản thân. Đặc biệt, gần đây cơn đau khớp háng trái liên tục tái phát, khiến anh mất ăn, mất ngủ, cơ thể luôn trong trạng thái căng thẳng, mỏi mệt.
 
Sau khi bệnh nhân nhập viện thăm khám, chụp X-Quang, CT Scanner dựng hình 3D cho thấy hình ảnh thoái triển khớp háng trái do trật khớp háng bẩm sinh độ 4 theo phân loại CROWE: Chỏm xương đùi teo nhỏ và trượt hoàn toàn khỏi ổ cối, ổ cối phẳng, xương đùi teo nhỏ, lỏng tủy teo nhỏ so với bên đối diện. Đây là một ca khó, phức tạp đòi hỏi các Bác sĩ hội chẩn, đo lường, thảo luận kỹ các với các chuyên gia cũng như với gia đình và người bệnh. Phẫu thuật viên cần chọn những bộ khớp đặc thù, phù hợp với kích thước nhỏ của lòng tủy xương đùi và có thể phải cắt ngắn xương đùi, ghép xương ổ cối. Bên cạnh Bác sĩ phải tạo hình ổ cối đúng vị trí giải phẫu vốn có của người bệnh, đặt chỏm xương đùi khớp với ổ cối, phục hồi hai chân bằng nhau, mà phải cân bằng phần mềm xung quanh khớp háng, nhất là mạch máu và thần kinh vốn đã quen với tình trạng co rút ngắn. Vì vậy, cần đánh giá nguy cơ liệt thần kinh ngồi (tọa) sau phẫu thuật rất cao.
Hình ảnh X Quang bệnh nhân trật khớp háng trước và sau khi đã phẩu thuật
Hình ảnh X Quang bệnh nhân trật khớp háng trước và sau khi đã phẩu thuật
Ca phẫu thuật diễn ra 90 phút, BSCKI Trần Văn Thuyên đã thực hiện tạo hình ổ cối, đặt lại khớp háng, giải phóng phần mềm, kiểm tra thần kinh tọa không căng, Bác sĩ quyết định không cắt ngắn xương đùi. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, hai chân bệnh nhân bằng nhau, mạch máu và thần kinh bình thường. Sau phẫu thuật người bệnh được hướng dẫn tập phục hồi chức năng để làm quen với khớp hàng mới.
 
Theo các chuyên gia về y tế thì trật khớp háng bẩm sinh là hiện tượng ổ cối xương chậu hay chỏm xương đùi phát triển không bình thường từ lúc trẻ còn trong bào thai. Tuy nhiên trẻ cũng có thể bị trật khớp háng do sốt bại liệt, do bại não dẫn đến co thắt cơ… Nếu không được điều trị sớm và kịp thời, trật khớp háng bẩm sinh sẽ dẫn đến tình trạng vẹo cột sống, lệch khung chậu, thoái hóa khớp, đi khập khiễng suốt đời.
.

K. Chung

.