Thứ Sáu, 29/11/2019, 15:03 [GMT+7]

Hậu quả khôn lường khi sinh con, chữa bệnh trái khoa học

Trào lưu “thuận tự nhiên”, “anti vắc xin”, “sữa mẹ bôi mọc ngón tay”, “chữa khỏi ung thư bằng thực dưỡng” đang lan tràn trên mạng xã hội. Nhiều người nghe theo xúi giục đã áp dụng với mình và cho người thân một cách mù quáng.
 
Trào lưu này gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là việc “nói không với vắc xin” dẫn đến đại dịch sởi năm 2014 đã cướp đi tính mạng của  hơn 100 trẻ nhỏ. Gần đây nhất, một số ca tử vong do sinh con “thuận tự nhiên” đã xảy ra…
 
Mất mạng vì nghe theo xúi giục
 
Em bé sau khi được cha mẹ cho “sinh tại nhà” sau 10 tiếng chào đời được đưa tới bệnh viện trong tình trạng tím tái, mất mạch, dây rốn đã khô, bánh nhau thì được đựng trong thau muối và tro. 
 
Bé sơ sinh tử vong ngay sau đó. Đây là câu chuyện đau lòng vừa xảy ra ở TP Hồ Chí Minh. Trường hợp bé sơ sinh tử vong này không phải là câu chuyện hy hữu khi cha mẹ mù quáng tin vào những phương pháp mang màu sắc cuồng tín đang được truyền bá trên mạng xã hội.
 
Điển hình vào năm 2018, một sản phụ ở Hưng Yên sinh con tại nhà và gặp tai biến vỡ tử cung nguy kịch phải nhập viện cấp cứu. Còn trẻ sơ sinh không được cắt rốn, không được tiêm phòng. Cũng năm đó, một sản phụ ở Lào Cai sinh con tại nhà, mẹ chồng dùng dao cắt tầng sinh môn cho con dâu dễ đẻ. 
 
Vết cắt đã vào đỉnh đầu cháu bé khiến bé sơ sinh phải nhập viện cấp cứu với nhiều vết rách ở đầu, vết dài nhất là 7cm. Cũng trong năm này, tại TP Hồ Chí Minh, một ca sinh tại nhà đã khiến sản phụ tử vong vì kiệt sức, trẻ sơ sinh chết vì ngạt.
Trẻ phải được sinh ra ở cơ sở y tế, có sự hỗ trợ của y, bác sĩ mới đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa
Trẻ phải được sinh ra ở cơ sở y tế, có sự hỗ trợ của y, bác sĩ mới đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa
Sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà đã được Bộ Y tế cảnh báo vì cho rằng đây là hành động vô cùng nguy hiểm. Vì sinh đẻ tại nhà mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn tới những nguy cơ tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…
 
Không chỉ sinh con “thuận tự nhiên” mà trào lưu “anti vắc xin” đã khiến nhiều ông bố, bà mẹ không cho con tiêm phòng chỉ bởi trẻ sinh ra cơ thể tự miễn dịch, đây là điều kiện để cho dịch bệnh quay trở lại. Điển hình là năm 2017, nhiều người “tẩy chay” vắc xin khiến cho dịch sởi bùng phát gây ra hơn 100 ca tử vong. 
 
Gần đây, nhiều người mắc bệnh nặng, đặc biệt là bệnh ung thư, đã không đến viện điều trị, hoặc điều trị lại bỏ giữa chừng để chạy theo “phương pháp” chữa bệnh phản khoa học “thuận tự nhiên” như: uống rễ cây, đắp thuốc lá, kiêng hoàn toàn chất đạm, ăn chay, uống nước hoa quả, ăn theo chế độ thực dưỡng, hoặc tu luyện theo giáo phái lạ… Chỉ tới khi bệnh phát nặng, có người khối u do đắp lá sưng to, lở loét, hoại tử, bốc mùi hôi thối mới tới viện thì đã muộn.
 
Người xúi giục chữa bệnh trái khoa học gây hậu quả sẽ bị xử lý
 
GS.TS Mai Trọng Khoa, nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, trong suốt nhiều năm làm lâm sàng của mình, ông chưa ghi nhận trường hợp nào chữa khỏi bệnh ung thư chỉ bằng chế độ thực dưỡng. 
 
GS.TS Mai Trọng Khoa không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh một số người bệnh sau khi nhận được thông báo kết quả của bệnh viện thì bỏ mọi phác đồ điều trị do bác sĩ tư vấn, bỏ bệnh viện để về ăn theo chế độ “bỏ đói tế bào ung thư”, rồi tu luyện theo một pháp môn nào đó. Kết quả, khi trở lại bệnh viện, người bệnh đó rơi vào tình trạng suy kiệt nặng, nhiều bệnh nhân lúc phát hiện mới ở giai đoạn rất sớm có nhiều cơ hội điều trị thì giờ đã vào giai đoạn 3, giai đoạn 4, thậm chí giai đoạn cuối trên một thân thể suy kiệt. 
 
Thay vì áp dụng phác đồ điều trị thì các bác sĩ lại phải chống suy kiệt bằng việc truyền đạm, đường, các chất dinh dưỡng… để nâng cao thể trạng. Và không ít trong số những người bệnh đó đã đi về thế giới bên kia do suy kiệt trước khi bị chết vì ung thư.
Trẻ phải được sinh ra ở cơ sở y tế, có sự hỗ trợ của y, bác sĩ mới đảm bảo an toàn.
Trẻ phải được sinh ra ở cơ sở y tế, có sự hỗ trợ của y, bác sĩ mới đảm bảo an toàn.
GS Khoa cho biết, mọi việc cần dựa trên thực chứng và được kiểm chứng rõ ràng. Trong y học hiện đại, dinh dưỡng lâm sàng được coi là một phương pháp điều trị phối hợp cùng với thuốc và các phương pháp điều trị khác. Còn quan điểm “bỏ đói tế bào ung thư” để dẫn đến người bệnh bị suy kiệt là nhận thức không đúng. 
 
Chúng ta cần hiểu rõ bản chất của vấn đề: Đó là cần có một cơ thể khỏe mạnh thì mới tạo ra hệ thống miễn dịch tốt, khỏe mạnh thì mới có các tế bào miễn dịch khỏe mạnh đủ khả năng phát hiện, ức chế, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh - trong đó có tế bào ung thư. 
 
“Bản thân tế bào ung thư cũng cần dinh dưỡng và chúng sẽ lấy dinh dưỡng từ chính người bệnh. Nếu người mắc ung thư không được cung cấp đủ năng lượng, người bệnh sẽ gầy sút, suy kiệt, không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật cũng như không đáp ứng được với các phương pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị…. Vì vậy, người bệnh và gia đình người bệnh không nên cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian để rồi đánh mất cơ hội điều trị chính thống ngay từ giai đoạn vàng” – GS Khoa nhấn mạnh.
 
 Một số hội, nhóm “thuận tự nhiên” đã tuyên truyền, xúi giục trên mạng với nhiều hình thức công khai, ngang nhiên nhưng chưa bị cơ quan nào xử lý. Theo luật sư Trương Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hồng Phú, người đăng thông tin “sinh con thuận tự nhiên - các con vật khác sinh như thế nào thì con người sinh như thế”, đây là hành vi xúi giục theo phương pháp phản khoa học. 
 
Người đó biết rõ việc sinh con rất nguy hiểm cho tính mạng người mẹ và thai nhi, bởi người mẹ có thể có những bệnh gặp phải, hoặc thai nhi yếu, bắt buộc phải cần có bác sĩ và phương tiện máy móc hỗ trợ mới an toàn nhưng vẫn đăng thông tin. Nếu người mẹ đọc, tin và làm theo dẫn tới chết người thì người đăng thông tin có thể bị truy tố về tội “Xúi giục hoặc giúp người khác tự sát” quy định tại Điều 131 BLHS năm 2015.
.

Nguồn: CAND

.