Thứ Hai, 18/11/2019, 08:51 [GMT+7]
Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019)

Vui Ngày hội đoàn kết

(Congannghean.vn)-Những ngày này, khắp các thôn xóm ở mọi miền quê, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 được diễn ra long trọng, sôi nổi. Chung tay phát triển khu dân cư, địa phương trở thành động lực để mỗi người dân ý thức rõ hơn giá trị của tình đoàn kết.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được tổ chức nhân Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khắp các huyện, thành, thị
Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được tổ chức nhân Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khắp các huyện, thành, thị

Năm nay, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Bên cạnh việc ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, người dân mọi lứa tuổi của khu dân cư có dịp gặp gỡ, giao lưu, tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, văn nghệ và cùng với đó là hoạt động tặng nhà đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách đầy ý nghĩa. Mỗi người đến dự đều mang nột nét hồ hởi, phấn khởi và đều cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của tình làng nghĩa xóm, thấy rõ hơn trách nhiệm chung tay, góp sức để xây dựng cuộc sống ở xóm làng, khu phố ngày một tốt đẹp hơn.

Qua nhiều năm tổ chức, Ngày hội đã trở thành hoạt động có ý nghĩa xã hội thiết thực, không chỉ đem đến không khí đầm ấm của tình làng xóm mà còn là diễn đàn rộng rãi để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tham dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở các địa phương.

Chiều 10/11, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cùng người dân thôn Tân Thắng, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Cùng dự có đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh. Trong những năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, nhân dân thôn Tân Thắng đã đoàn kết một lòng, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để xây dựng khu dân cư an toàn, văn hóa.

Phát biểu chung vui với bà con thôn Tân Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc chính là dịp để tăng cường, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây còn là dịp để đánh giá, biểu dương kết quả sau 1 năm triển khai công tác của Mặt trận, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại cơ sở, xây dựng đời sống tại khu dân cư.

Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, đoàn kết là sức mạnh vô địch để phát huy dân chủ thực sự, để khai thác và phát huy nội lực, để xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày một phát triển; giảm nghèo bền vững, tăng hộ khá, hộ giàu chính đáng và hợp pháp; đường làng, ngõ phố phong quang, sạch đẹp; không phát sinh tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hành dân chủ và giữ gìn kỷ cương phép nước; cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc, ai cũng có việc làm, ai cũng tham gia học tập, thôn xóm yên bình, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Tiếp nối thành công của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tháng 11/2015, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời, Mặt trận tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới các cấp, ngành, từng địa phương. Theo hướng dẫn của Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận dụng sáng tạo cụ thể hóa các cuộc vận động ở cơ sở để cổ vũ, động viên nhân dân tham gia phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh.

Một điểm nổi bật và đáng trân trọng là, trong thời gian gần đây, MTTQ Nghệ An đã quyết tâm hỗ trợ xây dựng các căn nhà đại đoàn kết cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua rà soát, có khoảng 8.160 hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở; trong đó, hơn 50% hộ nghèo có nhu cầu nhà ở, tập trung ở khu vực miền núi. Sau rà soát, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy các phương án, cách thức, lộ trình vận động nguồn lực để hỗ trợ, tập trung kêu gọi, vận động các nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên chức, công chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo thuộc diện có công với cách mạng, già cả neo đơn, trẻ em mồ côi, hộ nghèo mất khả năng lao động.

MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An sẽ phát huy tối đa nội lực, tranh thủ triệt để ngoại lực, tập trung kêu gọi, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, công viên chức, các nhà hảo tâm… để phấn đấu đến hết năm 2025 các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An cơ bản có nhà ở ổn định, kiên cố. Để hoàn thành nhiệm vụ này, MTTQ tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát động đợt vận động xây dựng nhà đại đoàn kết, hướng tới kỷ niệm “130 năm ngày sinh nhật Bác”.

.

Tuệ Trang

.