Chủ Nhật, 24/11/2019, 05:20 [GMT+7]
Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu

Con tử vong, sản phụ nguy kịch

(Congannghean.vn)-Sau khi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu để sinh con, sản phụ rơi vào tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã mổ để cứu con nhưng đứa trẻ đã tử vong. 
Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, nơi xảy ra vụ việc
Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, nơi xảy ra vụ việc
Sự việc xảy ra vào ngày 19/11/2019 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 19/11, do có biểu hiện chuyển dạ nên chị Hồ Thị Mơ (SN 1992) trú tại xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu nhập viện để sinh con. Sức khỏe chị Mơ bỗng chuyển biến xấu và được chuyển lên khoa gây mê cấp cứu, các bác sĩ đã mổ lấy thai 38 tuần tuổi. Tuy nhiên, bé trai hơn 3 kg đã tử vong. 17 giờ cùng ngày, sản phụ Mơ được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để điều trị trong tình trạng nguy kịch. Người nhà cho biết, đây là lần thứ 3 chị Mơ sinh con.
 
Sáng 20/11, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu đã có báo cáo về vụ việc.  Theo đó, Bệnh viện tiếp nhận sản phụ Hồ Thị Mơ với chẩn đoán thai 40 tuần chuyển sinh lần 3, hai lần sinh trước đẻ thường. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, khi thấy cổ tử cung mở 8 cm, bác sĩ Văn Đức Lực chỉ định đẻ chỉ huy. Đến khoảng 12 giờ 40 phút, khi sản phụ đang rặn đẻ, đầu thai nhi lọt thấp thì bất ngờ sản phụ đột ngột xuất hiện ngừng thở, tím tái toàn thân, mất dần ý thức, mạch bẹn không bắt được. Được chuẩn đoán ngừng tuần hoàn, thai 40 tuần chuyển sinh lần 3 nghi do tách mạch ối. Sản phụ được các bác sĩ cấp cứu ngừng tuần hoàn theo phác đồ và báo động đỏ cấp cứu toàn viện. 
 
Ngay sau đó, sản phụ trong tình trạng hôn mê, không có phản xạ ánh sáng, tím tái toàn thân, thở theo máy… tiên lượng rất nặng. Sau khi thống nhất lãnh đạo, phẫu thuật viên mổ lấy thai cấp cứu. Tình trạng cháu bé ngừng tuần hoàn, tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn cho cháu bé, sau 1 giờ không có kết quả, xác định cháu bé tử vong, thông báo cho gia đình. Sản phụ được chuyển về khoa gây mê hồi sức theo dõi và hồi sức tích cực tiếp, đồng thời liên hệ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An yêu cầu hỗ trợ để chuyển vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhưng người nhà không đồng ý. Mãi gần 3 tiếng sau, người nhà mới đồng ý cho bệnh nhân chuyển viện trong tình trạng hôn mê. Trong quá trình xảy ra vụ việc, hàng chục người nhà bệnh nhân đã vây phòng đẻ của Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Mặc dù lúc này, các bác sĩ đang nỗ lực cứu sản phụ. Nhiều người trong số này còn đứng ở ngoài phòng đưa điện thoại vào để quay phim, livestream trên facebook với nội dung "bác sĩ làm chết người". Công an huyện Quỳnh Lưu phải có mặt tại bệnh viện để đảm bảo trật tự.
 
Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/11, Sở Y tế Nghệ An đã có Công văn 3311/SYT-NVY yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn xem xét lại toàn bộ quá trình tiếp đón, theo dõi, chẩn đoán, điều trị của bệnh nhân Hồ Thị Mơ. Trường hợp có sai phạm, yêu cầu thành lập hội đồng kỷ luật làm rõ trách nhiệm tập thể, các cá nhân có liên quan, căn cứ quy định hiện hành có hình thức xử lý thích hợp. Đồng thời, Sở Y tế Nghệ An cũng yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tăng cường các giải pháp chuyên môn cứu chữa người bệnh. Báo cáo quá trình tiếp nhận, chẩn đoán, xử trí tại đơn vị. Cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có Công văn số 6835/BYT-BM-TE yêu cầu Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và các đơn vị liên quan hỗ trợ, chăm sóc cho sản phụ; chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu thành lập hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân vụ việc, đánh giá quá trình tiếp đón, chăm sóc, xử trí trường hợp của sản phụ Mơ.
.

THIỆN THÀNH

.