Thứ Hai, 25/11/2019, 09:24 [GMT+7]
Viện khoa học hình sự, Bộ Công an

Khám nghiệm, xác định nguyên nhân vụ hai mẹ con sản phụ tử vong

(Congannghean.vn)-Xác định người mẹ bị tắc mạch ối, kíp trực đã mổ để cứu con. Tuy nhiên, nỗ lực bất thành. Người mẹ sau 4 ngày được nỗ lực điều trị nhưng cũng đã không qua khỏi. Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu.

Người nhà sản phụ Hồ Thị Mơ tập trung tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu
Người nhà sản phụ Hồ Thị Mơ tập trung tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu

Ngày 24/11, ông Nguyễn Sỹ Thành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu xác nhận, sản phụ Hồ Thị Mơ (SN 1992) trú tại xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu đã tử vong sau 4 ngày được điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Trước đó, ngày 19/11, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu tiếp nhận sản phụ Mơ với chẩn đoán thai 39 tuần, chuyển sinh. Sau khi xét nghiệm, siêu âm, chị Mơ được chuyển vào khoa sản với chẩn đoán thai 40 tuần, chuyển sinh lần ba. Hai lần trước chị Mơ sinh thường. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, sản phụ Mơ tỉnh, mạch, huyết áp ổn định, tim thai 140 lần/phút và được bác sĩ chỉ định đẻ chỉ huy. Quá trình sinh, sản phụ Mơ đột ngột ngừng thở, tím tái toàn thân, mất dần ý thức.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu quyết định chuyển chị Mơ lên khoa gây mê cấp cứu để mổ cứu con và mẹ. Sau khi mổ xong, bé trai nặng hơn 3 kg được đưa ra khỏi mẹ, nhưng cháu bé đã ngừng tuần hoàn nên được bác sĩ cấp cứu. Sau 1 giờ không có kết quả, xác định cháu bé tử vong nên bệnh viện đã thông báo cho gia đình.

Chị Mơ sức khỏe nguy kịch, được chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu. Các y, bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng sản phụ này đã tử vong vào ngày 22/11. Đến 1 giờ ngày 23/11, thi thể chị Mơ được đưa về Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, nơi đang có thi thể con của sản phụ này để cơ quan chức năng mổ tử thi, khám nghiệm. Liên quan đến vấn đề này, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã vào cuộc khám nghiệm tử thi hai mẹ con chị Hồ Thị Mơ để xác định nguyên nhân tử vong. Trong khi đó, tại văn bản báo cáo Sở Y tế và cơ quan chức năng, phía Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu cho rằng: "Thai nhi 40 tuần chuyển sinh lần ba nghi do tắc mạch ối". Liên quan đến sự việc, ngày 20/11, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An, yêu cầu báo cáo sự cố y khoa dẫn đến tình trạng người mẹ nguy kịch, con tử vong.

Cũng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, cùng ngày với sự cố y khoa đối với hai mẹ con sản phụ Hồ Thị Mơ, xảy ra sự việc bác sĩ khoa sản trong quá trình mổ đẻ bắt con đã dùng dao rạch trúng đầu trẻ sơ sinh, phải khâu 6 mũi. Cụ thể, sáng 18/11, sản phụ Trần Thị Lương (SN 1989) trú tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu nhập viện tại khoa sản chờ sinh. Khoảng 3 giờ sáng 19/11, sản phụ Lương được đưa lên bàn mổ. Sau khoảng 1 tiếng, bé trai nặng 3,3 kg chào đời và được bế ra cho người thân. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì gia đình phát hiện đầu bé có vết rách dài, được khâu 6 mũi. Bác sĩ giải thích nguyên nhân do trong quá trình mổ bắt trẻ ra ngoài không may dao mổ làm rách da đầu cháu bé. Vết thương nhẹ ngoài da, không vấn đề gì nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một ngày sau, bé trai này được tiêm phòng viêm gan B nhưng đến tối cùng ngày xuất hiện triệu chứng sốt 40 độ, lên cơn co giật khiến người nhà hoảng sợ. Lo lắng vết thương gây ảnh hưởng đến bé nên gia đình giữ cháu lại bệnh viện tiếp tục theo dõi. Đại diện Lãnh đạo bệnh viện cho biết, do sơ suất của bác sĩ mổ. Dao mổ sắc nên không may trúng vào đầu bé. Phía Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu cũng cam kết, vết thương này chỉ là ngoài da, không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của cháu bé sau này.

.

Thiên Thảo

.