Thứ Ba, 17/12/2019, 08:42 [GMT+7]
Hội chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Nghệ An

Phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, tri ân đồng đội

(Congannghean.vn)-Dù trên mình mang đầy thương tích, tuổi cao nhưng những chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm xưa vẫn giữ vững phẩm chất người lính, vượt qua gian khổ, khó khăn, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào việc phát triển KT-XH, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở.

Hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa của Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972  Nghệ An
Hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa của Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 Nghệ An

Ngược dòng thời gian trở về những năm tháng lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Quảng Trị là một địa danh không chỉ trong nước mà cả cộng đồng quốc tế đều biết đến bởi sự chia cắt đau thương, sự chịu đựng đạn bom ác liệt và ý chí kiên cường, bất khuất của con người nơi đây. Báo Quân đội Nhân dân ra ngày 9/8/1972 có viết: “Mỗi mét vuông đất mà các chiến sỹ ta giành được ở Thành cổ Quảng Trị thực sự là một mét vuông máu”. Những chiến sỹ Thành cổ đã chiến đấu ngoan cường từ ngày 28/6 - 16/9/1972, tiêu diệt 2 sư đoàn cơ động chiến lược của địch, tiêu diệt 26.000 tên, bắt sống 71 tên, đánh thiệt hại nặng 19 tiểu đoàn, phá hỏng 349 xe quân sự, trong đó có 200 xe tăng và thiết giáp, bắn rơi 205 máy bay, thu 500 khẩu súng các loại.

Dù bom đạn ác liệt, những người lính cụ Hồ vẫn chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, quyết không rời trận địa, người này ngã xuống người khác lại xông lên. Xương máu của các anh đã hóa thân trong từng tấc đất trong lòng đất mẹ Quảng Trị, hòa vào mênh mang sóng nước của dòng Thạch Hãn để thành phù sa bến bãi, thành cỏ cây, thành tiếng gió rì rào:  

"Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”

Nhận định về trận chiến này, cố Tổng Bí thư Lê Duẩn từng nói: “Chúng ta đã chịu đựng được không phải vì chúng ta là gang thép, vì gang thép cũng chảy với bom đạn của chúng. Mà chính chúng ta là những con người, những con người thực sự - Những con người Việt Nam, với truyền thống 4.000 năm đã giác ngộ sâu sắc trách nhiệm trọng đại trước Tổ quốc, trước thời đại".

Trở về cuộc sống sau khi chiến tranh đã lùi xa, những chiến sỹ Thành cổ Nghệ An năm xưa lại chung tay đoàn kết, phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, tích cực đóng góp cho địa phương. Ngày 12 và 13/12/2014 trở thành ngày hội ý nghĩa với các anh khi Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 Nghệ An thành lập, đáp ứng nhu cầu tình cảm tinh thần và mong muốn nguyện vọng của CBCS đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Hội là tổ chức xã hội tự nguyện, với mục đích “Uống nước nhớ nguồn, tri ân đồng đội, nghĩa tình đồng chí. Gương mẫu thực hiện các mục tiêu  kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước”. Từ đó, góp phần tri ân đồng đội đã hy sinh và chăm lo, giúp đỡ một phần khó khăn cho đồng đội đang sống, động viên nhau gương mẫu thực hiện các phong trào cách mạng ở địa phương, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức chính trị tại cơ sở.

Có thể khẳng định, trong 5 năm qua, công tác xây dựng Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 Nghệ An được cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các địa phương quan tâm nên phát triển lớn mạnh về tổ chức và hoạt động tốt, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền địa phương ở cơ sở. Hội đã tổ chức hướng dẫn hội viên tham gia học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bằng tâm huyết và tấm lòng tự nguyện của hội viên chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị 1972, các hội viên đã phát huy tinh thần gương mẫu, vận động gia đình, người thân cùng với đồng đội tích cực hỗ trợ giúp đỡ gia đình hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương như phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đô thị văn minh sạch đẹp”, toàn dân bảo vệ ANTQ, “Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân”…

Đến nay, toàn tỉnh có 3.166 hội viên ở 18 hội cấp huyện. Hiện, đã tiến hành Đại hội thành lập Hội, Chi hội và Liên chi hội ở 227/266 xã, phường, thị trấn, trong đó có 15 Hội cấp phường, xã. Theo đó, có hơn 200 hội viên của Hội đã tham gia vào cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng Công an, bảo vệ dân phố tại khu phố, thôn, bản, là chỗ dựa tin cậy của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận cơ sở.

Hàng năm, Hội đã hướng về đồng đội liệt sỹ hy sinh trên chiến trường xưa Quảng Trị, dòng sông Thạch Hãn, Thành cổ Quảng Trị, tham gia dâng hoa, dâng hương trong các ngày lễ lớn của đất nước, tham gia cầu siêu tri ân các anh hùng liệt sỹ, tham gia lễ hội “Linh thiêng Thành cổ”. Nhân dịp Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 hàng năm, Hội đã thắp hương tri ân liệt sỹ ở các nghĩa trang, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và góp phần tuyên truyền giáo dục mọi người về sự kiện 81 ngày đêm lịch sử Thành cổ Quảng Trị anh hùng.

Bên cạnh đó, Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972  Nghệ An đã tích cực thực hiện phong trào “Đi tìm đồng đội”, tham gia cung cấp thông tin, tìm kiếm, phối hợp cất bốc hài cốt liệt sỹ. Thông qua ký ức của mình trong chiến đấu, những địa bàn đã đi qua, các hội viên đã cung cấp thông tin cho chính quyền, các cơ quan chức năng và gia đình liệt sỹ, tiến hành quy tập hài cốt liệt sỹ vào các nghĩa trang tại tỉnh Quảng Trị hoặc đưa hài cốt liệt sỹ về quê an táng. Trong quá trình thực hiện phong trào “Đi tìm đồng đội” có nhiều tập thể tiêu biểu như Hội huyện Thanh Chương, Hội Nghĩa Đàn, Hội Đô Lương, Hội TP Vinh… 

Điều tâm huyết, quan trọng và có ý nghĩa nhân văn cao cả, sâu sắc là hội viên Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tuổi cao, hầu hết xấp xỉ 70, sức yếu, là thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam tự nguyện đi tìm đồng đội liệt sỹ nơi chiến trường xưa theo mệnh lệnh của trái tim và bằng đồng tiền cá nhân tự túc, không hề suy tính thiệt hơn. Đó chính là tình cảm đồng đội thiêng liêng, tri ân đồng đội liệt sỹ, được thân nhân gia đình liệt sỹ đồng chí, đồng đội ghi nhận và xã hội trân trọng, tôn vinh.

Hoạt động hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn cũng được Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 Nghệ An thực hiện thường xuyên, liên tục. 5 năm qua, Hội đã vận động hỗ tợ xây dựng 24 nhà tình nghĩa mái ấm đồng đội trị giá hơn 1,2 tỉ đồng; các cấp Hội đã huy động được 217 ngày công, vận động thân nhân gia đình, họ tộc, bà con khối xóm góp công sức, vật liệu giúp đồng đội xây nhà ở khang trang, được cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, nhân dân địa phương hoan nghênh và đánh giá cao. Nhiệm kỳ qua, Hội cũng đã vận động tặng 25 sổ tiết kiệm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng 600 suất quà cho hội viên và thân nhân gia đình liệt sỹ. Tiêu biểu như Hội TX Thái Hoà tặng 10 sổ tiết kiệm cho hội viên và 6 sổ tiết kiệm cho thân nhân gia đình liệt sỹ; Hội huyện Thanh Chương tặng 80 suất quà, Hội huyện Quế Phong tặng hơn 110 suất quà…

Nhìn lại chặng đường 5 năm nhiệm kỳ qua, có thể thấy rõ, Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972  Nghệ An đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Tổ chức cơ sở Hội được phát triển khắp các huyện, thành, thị, các hội viên phấn khởi, tích cực hỗ trợ nhau và lan toả các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

Theo ông Nguyễn Xuân Cận, Chủ tịch Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 Nghệ An: Với quyết tâm giữ vững phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, thời trẻ không sợ ác liệt, bom đạn, những người lính Thành cổ năm xưa sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng đóng góp nhiều hơn nữa cho địa phương, nhân rộng nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bộ đội ta là bộ đội nhân dân, bộ đội cách mạng có truyền thống anh dũng, khắc khổ, kiên nhẫn, cần cù, chất phác, việc khó khăn nguy hiểm mấy cũng không sợ, nhất định làm cho kỳ được. Đó là truyền thống, đạo đức, tác phong tốt, phải luôn được giữ vững và phát triển”…

.

Tuệ Trang

.