Thứ Năm, 05/12/2019, 14:43 [GMT+7]

Nhiều ôtô bốc cháy do sự cố chập điện

(Congannghean.vn)-Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, trên địa bàn TP Vinh đã xảy ra 3 vụ cháy xe ôtô. Điều đáng nói các ôtô này bị bốc cháy vào ban đêm khi xe không hoạt động. Theo kết quả giám định của cơ quan điều tra, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố chập điện. 
Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường,                                                         giám định chiếc xe bị cháy tại chung cư Vinaconex
Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường, giám định chiếc xe bị cháy tại chung cư Vinaconex
Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ cháy xe ôtô gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Trước đó, vào 3 giờ 40 phút ngày 14/11, tại tầng hầm chung cư CTA - Vinaconex 9 (xã Nghi Phú, TP Vinh), một chiếc ôtô Kia Morning bỗng nhiên phát nổ. Vào thời điểm trên, bảo vệ trực tầng hầm chung cư phát hiện tiếng nổ lớn nên chạy vào kiểm tra thì phát hiện phần trước chiếc xe trên đang bốc cháy dữ dội. Lúc này bên trong tầng hầm có rất nhiều phương tiện ôtô, xe máy. Bảo vệ đã thông báo cho tòa nhà, hàng trăm hộ dân sống trong chung cư hoảng loạn tháo chạy trong đêm. Rất may, lực lượng PCCC của tòa nhà và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã kịp thời dập tắt, khống chế đám cháy một cách nhanh chóng. 
 
Theo kết quả giám định của cơ quan điều tra, nguyên nhân vụ cháy này là do sự cố chập điện. Ngọn lửa xuất phát từ bộ phận khởi động trong khoang máy của xe, trước đó chiếc xe này bị ngập trong trận mưa lớn vào ngày 16/10. Trong các vụ cháy xe xảy ra gần đây, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố chập điện. Trước đó, vào 2 giờ 20 phút ngày 4/11, tại địa chỉ số 5, ngõ 1, đường Cao Bá Quát, TP Vinh, một chiếc xe ôtô Kia Morning cũng bất ngờ bị bốc cháy. Nguyên nhân của vụ cháy này là do hệ thống đường dây điện chạy trên mái tôn bị chập. Thời điểm này, chiếc xe đang đỗ trong sân nhà, ngay dưới mái tôn nên ngọn lửa đã lây lan khiến chiếc xe phát nổ. 
 
Cháy xe ôtô không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây thương vong cho người điều khiển và những người ngồi trên xe. Để phòng tránh các nguy cơ cháy, nổ ôtô, người điều khiển nên tạo thói quen thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe, sử dụng xe đúng cách. Ngoài việc tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo luôn hoạt động trong trạng thái an toàn, kịp thời phát hiện những sự cố kỹ thuật. Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khuyến cáo: Để đảm bảo an toàn cho xe, chủ xe không nên để các vật dụng gây cháy, nổ trong xe như bật lửa gas, bình gas, các loại hóa chất có gas… Đây là những vật dụng không nên lưu giữ trong xe, nhất là vào thời tiết nắng nóng, khi xe để ngoài nắng thời gian dài, những đồ dùng này sẽ là tác nhân gây cháy, nổ. Chủ xe cần kiểm tra, vệ sinh khoang máy thường xuyên để theo dõi hệ thống điện, tránh trường hợp có chuột chui vào capo cắn phá dây điện. Đối với các xe lưu thông qua những con đường có rơm rạ, chủ xe nên dừng xe kiểm tra, tránh việc rơm rạ, rác mắc kẹt ở ống xả, gầm máy dễ gây cháy xe. 
.

Huyền Thương

.