Chủ Nhật, 08/12/2019, 09:45 [GMT+7]

Nộp chậm tiền học, nhà trường thu 'lãi nóng'

(Congannghean.vn)-Do không đóng tiền học phí và tiền đóng góp xây dựng đúng theo thời gian, tiến độ quy định, nhiều phụ huynh bị tính lãi suất “nóng” tương đương với  lãi suất “tín dụng đen”. Chuyện xảy ra tại một số trường học trên địa bàn của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Trường Mầm non Quỳnh Xuân, nơi xảy ra sự việc
Trường Mầm non Quỳnh Xuân, nơi xảy ra sự việc
Trao đổi với phóng viên về việc tại Trường Mầm non phường Quỳnh Xuân xảy ra tình trạng tính lãi suất đối với một số phụ huynh chậm đóng tiền xây dựng trường cho con, lãnh đạo TX Hoàng Mai cho biết, đã nắm được sự việc. Hiện nay, TX Hoàng Mai đã thành lập đoàn kiểm tra để vào cuộc xác tín lại sự việc. Quan điểm của chính quyền địa phương sở tại cho biết, nhà trường làm như vậy là không đúng, nếu tập thể, cá nhân nào để xảy ra sai phạm, tùy theo tính chất, mức độ sẽ xử lý nghiêm, không bao che.
 
Trước đó, theo phản ánh của nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn phường Quỳnh Xuân, cho rằng, thời gian gần đây, họ bị ép phải đóng tiền xây dựng trường học, với số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Nếu không hoàn thành nghĩa vụ, thì bị phường tính lãi suất và bị chính quyền gây khó dễ khi đến công sở này để giao dịch, xin dấu hoặc ký các loại văn bản, giấy tờ. Được biết, do lượng học sinh trong độ tuổi mầm non quá đông nên vào năm 2016, phường Quỳnh Xuân đã có chủ trương đầu tư mở rộng trường mầm non, với 11 phòng học được xây mới, kinh phí khoảng 10 tỉ đồng. Trong khi ngân sách chỉ được khoảng 5 tỉ đồng nên số tiền còn lại, phường đã họp dân và đi đến thống nhất là mỗi người từ 6 tuổi đến 60 tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp 600.000 đồng để xây dựng trường mầm non. Mức đóng là 200.000 đồng/người trong một năm, áp dụng trong vòng 3 năm.
Thông báo các khoản phải đóng góp cho công dân của phường Quỳnh Xuân
Thông báo các khoản phải đóng góp cho công dân của phường Quỳnh Xuân
Ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho rằng, chủ trương đã được thông qua, thống nhất trong toàn phường, song nhiều người dân địa phương, ngay từ khi mới đưa ra bàn bạc, chủ trương này đã  kịch liệt phản đối. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn cho cán bộ xuống thu mỗi khẩu 200.000 đồng/năm, trong vòng 3 năm. Ban đầu, phường định thu cào bằng theo khẩu, nhưng sau bị phản đối nhiều quá nên chuyển sang quy định theo độ tuổi từ 6 - 60 tuổi. Mặc dù không nhận được sự đồng thuận, song vẫn phải đóng góp theo quy định. Chính vì vậy, một số người đi làm ăn xa không biết chủ trương, nên phường Quỳnh Xuân đã ban hành giấy thu nợ để thu hồi tiền đóng góp. “Tiền đóng góp được phường thu theo vụ lúa hằng năm, gia đình tôi phải đóng góp 1,8 triệu đồng. Tuy nhiên, vì khó khăn nên chưa có đủ số tiền để nộp, đến vụ thứ 2, phường cộng thêm 50.000 đồng tiền lãi trên một nhân khẩu”, một người dân dấu tên chia sẻ. 
 
Nghịch lý ở chỗ, nhiều hộ gia đình đã chấp nhận đóng tiền xây dựng trường, nhưng do hiện nay số lượng học sinh đã đủ, không thể nhận thêm nên con cái của họ buộc phải đi học ở trường khác. Chủ tịch UBND phường Vũ Văn Từ khẳng định, việc thu mỗi nhân khẩu mỗi năm 200.000 đồng/năm, trong vòng 3 năm, thực hiện độ tuổi từ 6 - 60 tuổi là có, các khoản đã thu và thực hiện từ vụ lúa tháng 10/2017, đóng góp xây dựng Trường Mầm non Quỳnh Xuân. Hiện tại đã thu được của dân khoảng 4 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Từ phủ nhận chuyện phường gây khó khăn khi làm thủ tục, giấy tờ đối với những hộ chưa đóng tiền xây trường. Về việc phường tính lãi suất đối với những hộ đóng tiền chậm, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết, không chỉ riêng tiền xây trường mầm non, mọi khoản thu ở phường này đều bị tính lãi suất nếu chậm nộp trong suốt nhiều năm qua. Và Chủ tịch phường này cho biết thêm, đây là sáng kiến của các lãnh đạo từ những nhiệm kỳ trước, lâu nay người dân cũng không thấy ý kiến gì, luôn chấp hành đầy đủ. 
 
Tương tự, tại Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT tỉnh này cũng đã vào cuộc để xác minh nội dung thông tin về việc tại Trường THPT liên cấp tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein, địa chỉ ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh ban hành thông báo “nhà trường sẽ thu phí nộp chậm 0,2%/1 ngày theo quy định”, tương đương với lãi suất 6%/tháng và 72%/năm, ngang với lãi xuất “tín dụng đen” khiến không ít bậc phụ huynh bức xúc, bất ngờ. Theo đó, đầu năm học 2019 - 2020, qua các kênh thông tin, Trường Albert Einstein gửi thông báo đến phụ huynh về thời hạn đóng nộp các khoản phí kỳ 2, năm học 2019 - 2020. “Học phí, phí bán trú, tiền ăn và phí đưa đón (nếu có), đóng theo kỳ (kỳ 2), hoàn thành từ ngày 14 - 23/10/2019. Sau thời hạn nêu trên, nhà trường sẽ thu phí nộp chậm 0,2%/1 ngày theo quy định”.
 
Đơn cử, chị Phạm Thị Thuận trú tại TP Hà Tĩnh do bận việc nên đầu tháng 11/2019 chị mới sắp xếp đến Trường Albert Einstein nộp tiền học kỳ 2 cho con, với số tiền 8,5 triệu đồng. Do nộp chậm nên chị bị thu 30.000 đồng tiền lãi suất phí nộp chậm, mặc dù chị chỉ mới nộp chậm 2 ngày so với quy định và thời điểm này vẫn đang chương trình của học kỳ 1 khiến chị bức xúc. Được biết, Trường Albert Einstein là trường liên cấp tư thục đầu tiên ở Hà Tĩnh và mới đi vào hoạt động năm học 2017 - 2018. Cũng trên địa bàn TP Hà Tĩnh, trước đó, Trường Mầm non Trí Đức cũng áp dụng chế tài này để yêu cầu phụ huynh đóng các khoản phí cho nhà trường trong khoảng thời gian quy định. 
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch HĐQT Trường Albert Einstein thừa nhận là trường đã tham chiếu cách tính phí nộp chậm theo một số trường tư thục khác, với mục đích là để phụ huynh không chây ì trong việc nộp các khoản phí, đảm bảo phục vụ việc học cho học sinh. Theo lãnh đạo nhà trường, do không tìm hiểu kỹ mức phí 0,2%/1 ngày áp dụng theo quy định nào nên mới dẫn đến trường thực hiện sai và sẽ cho chỉnh sửa ngay. Nhà trường cũng sẽ trả lại khoản thu sai này cho các phụ huynh.
.

THIỆN THÀNH