Thứ Sáu, 07/02/2020, 10:05 [GMT+7]

Giúp đỡ cháu bé đạp xe từ Hà Tĩnh ra Nghệ An về với gia đình

(Congannghean.vn)-Cháu bé bỏ nhà đi từ ngày 1/2, đạp xe từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) ra xã Quỳnh Văn (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Công an xã Quỳnh Văn đã phối hợp Công an huyện Quỳnh Lưu nuôi dưỡng, giúp đỡ, đưa cháu bé về với gia đình.

Lực lượng công an bàn giao cháu bé cho gia đình
Lực lượng công an bàn giao cháu bé cho gia đình
Đón cháu trai trở về sau nhiều ngày thất lạc từ tay cán bộ công an, ông Nguyễn Văn Hạnh (Sn 1952, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rưng rưng nước mắt, không giấu được sự xúc động. Đôi tay nhăn nheo run run vì xúc động, ông nắm tay đồng chí công an lặp đi lặp lại lời cảm ơn. “Tôi cảm ơn các cán bộ nhiều lắm. Từ ngày cháu bỏ đi, chúng tôi đi tìm khắp nơi nhưng không có tin tức gì, gia đình vô cùng lo lắng. Nếu không có các anh, không biết cháu tôi giờ thế nào nữa”, ông Hạnh cho biết.
 
Cháu bé được lực lượng công an tìm thấy là Nguyễn Đức Mậu (Sn 2003), Mậu không được bình thường, nhanh nhẹn như những đứa trẻ khác nên trí nhớ không được tốt. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ly hôn nên từ nhỏ em sống với ông ngoại. Ngày 1/ 2, cháu bé bỏ nhà đi chơi, đạp xe từ huyện Can Lộc ra Nghệ An. Chiều ngày 2/2, trong lúc đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, Công an xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu phát hiện cháu bé trong tình trạng kiệt sức, mệt mỏi nên đã đưa về trụ sở công an chăm sóc.
Lá thư cảm ơn của ông ngoại cháu bé gửi lực lượng Công an
Lá thư cảm ơn của ông ngoại cháu bé gửi lực lượng Công an
Sau khi đưa về trụ sở công an, các CBCS đã mua đồ ăn cho cháu nhỏ đồng thời hỏi han các thông tin về gia đình nhưng cháu bé chỉ lắc đầu không nói. Nhận định cháu bé đi lạc, Công an xã Quỳnh Văn đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện để phối hợp tìm kiếm gia đình cho cháu bé. Được các CBCS ân cần chăm sóc, hỏi han tuy nhiên những thông tin cháu bé cung cấp rất mơ hồ khiến công tác tìm kiếm, xác minh gặp nhiều khó khăn. Cháu bé cho biết mình tên Gọi, nhà ở Quảng Bình. Từ những thông tin cháu bé cung cấp, Công an huyện Quỳnh Lưu đã đăng tải lên các trang mạng xã hội để tìm kiếm. Công an huyện Quỳnh Lưu cũng tiến hành xác minh địa chỉ cháu bé cung cấp nhưng không có kết quả. 
 
Xác định những thông tin cháu bé cung cấp là không chính xác, Công an huyện Quỳnh Lưu đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nỗ lực, tìm kiếm xác minh nhân thân cháu bé. Sau hơn 1 ngày nỗ lực tìm kiếm, xác minh, Công an huyện Quỳnh Lưu đã tìm kiếm được người nhà cháu bé tại xã Thường Nga, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi xác minh được thông tin về gia đình, biết cháu sống với ông bà ngoại, bản thân ông bà lại tuổi cao sức yếu, hoàn cảnh khó khăn không thể ra Nghệ An để đón cháu bé nên Công an huyện Quỳnh Lưu phối hợp UBND xã Quỳnh Văn đã hỗ trợ đưa cháu Mậu về bàn giao cho gia đình. 
 
Theo đó Công an huyện đã hỗ trợ cháu bé 1 phần quà trị giá 500.000 đồng đồng thời cử cán bộ đưa cháu bé về tận nhà, UBND xã Quỳnh Văn đã hỗ trợ tiền xe ô tô đưa cháu bé về đoàn tụ với gia đình. Sáng 5/2, Công an huyện Quỳnh Lưu đã bàn giao cháu bé Nguyễn Đức Mậu về với gia đình. Vừa trông thấy cháu trở về, hai ông bà ôm chầm lấy cháu bé òa khóc nức nở. Cả hai ông bà không giấu được niềm vui mừng, xúc động. “Chúng tôi đã nghĩ đến tình huống xấu nhất không thể tìm thấy cháu. Nếu như cháu bình thường như những đứa trẻ khác thì chúng tôi đã không quá lo lắng như vậy, đằng này cháu lớn lên đã chịu nhiều thiệt thòi, không được sự quan tâm của bố mẹ, chúng tôi lại già yếu khó lòng chăm sóc cháu được chu đáo. Chúng tôi vô cùng biết ơn tấm lòng của các đồng chí Công an”, ông Hạnh xúc động cho biết.
.

Huyền Thương

.