Thứ Tư, 12/02/2020, 10:24 [GMT+7]

Trại tạm giam chú trọng công tác phòng dịch Corona

(Congannghean.vn)-Là đơn vị đặc thù, hiện đang giam giữ, cải tạo trên 1.000 can, phạm nhân, đến từ nhiều vùng miền, địa phương khác nhau nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan khi có dịch bệnh xảy ra. Nhận thức được điều đó nên Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập.
Phun thuốc phòng dịch Cloramin B toàn bộ doanh trại
Phun thuốc phòng dịch Cloramin B toàn bộ doanh trại
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng triển khai các hoạt động tăng cường công tác phòng dịch, đảm bảo an toàn giam giữ, trong đó đề ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, căn cứ quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 22, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, Trại tạm giam đã dừng việc giải quyết thăm gặp, gửi quà cho phạm nhân (chỉ tiếp nhận việc gửi tiền lưu ký) để hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc, lây nhiễm cho can phạm nhân. Bên cạnh đó, Trại tạm giam cũng đã tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh tạm dừng việc điều chuyển can phạm nhân từ các địa phương về đơn vị; chỉ tiếp nhận những trường hợp do cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý, người thi hành án phạt tù, người bị tạm giam có quyết định thi hành án. Đối với các đối tượng nhập trại, đơn vị cũng đã áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng dịch như tiến hành khám, đo thân nhiệt. Đối với những đối tượng có dấu hiệu sốt, cảm thì bố trí giam giữ cách ly để tiến hành theo dõi.
 
Bác sĩ, Thiếu tá Lê Giang Nam, Bệnh xá trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Qua công tác kiểm soát ban đầu, đơn vị phát hiện đối tượng Moong Văn Tuyết (SN 1992) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, bị Công an huyện này bắt vào ngày 25/1/2020 có thời gian làm việc tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), có lịch trình di chuyển phức tạp trước khi về Việt Nam nên Trại tạm giam đã chủ động bố trí giam giữ cách ly tại bệnh xá để tiến hành theo dõi. Ngày 3/2/2020, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An đã có công văn trả lời đối tượng có thời gian trở về từ Trung Quốc đã trên 14 ngày không có biểu hiện của dịch bệnh nên không thuộc đối tượng cần giám sát, cách ly. Ngày 5/2/2020, Công an huyện Tân Kỳ nhập đối tượng thi hành án là Văn Bá Hiệp (SN 1990) trú tại xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, can tội đánh bạc. Qua kiểm tra thân nhiệt, phát hiện đối tượng có thân nhiệt cao 37,5 0C nên đã bố trí giam giữ cách ly tại bệnh xá để theo dõi. Đến nay, bệnh nhân đã bình thường trở lại, không có dấu hiệu sốt.
 
Bên cạnh đó, để chủ động phòng ngừa, Trại tạm giam đã tổ chức phun thuốc phòng dịch Cloramin B toàn bộ doanh trại và khu vực giam giữ, rải vôi bột khử trùng tại các vị trí như bệnh xá, bếp ăn cán bộ, bếp ăn can phạm nhân, căng tin bán hàng lưu ký, xung quanh các nhà giam, các vị trí thoát nước, khu vực ẩm thấp… Chủ động kinh phí mua 1.000 khẩu trang y tế để cấp cho CBCS và công dân khi vào trại gửi lưu ký. Bố trí dung dịch sát khuẩn tại các khu vực như cổng cơ quan, cổng trại, khu vực tiếp dân để sử dụng. Tất cả các cán bộ làm việc tại khu vực giam giữ, vị trí tiếp dân phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch diệt khuẩn trước và sau khi kết thúc ca trực, trước và sau khi rời khỏi khu vực giam giữ. 
 
Trại tạm giam Công an tỉnh cũng thường xuyên tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn cán bộ, căng tin bán hàng lưu ký và bếp ăn phục vụ can phạm nhân. Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm phục vụ cán bộ và can phạm nhân, chỉ sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
.

THIÊN THẢO

.