Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201206/21241-de-hoat-dong-tiep-xuc-cu-tri-chat-luong-va-hieu-qua-396494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201206/21241-de-hoat-dong-tiep-xuc-cu-tri-chat-luong-va-hieu-qua-396494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để hoạt động tiếp xúc cử tri chất lượng và hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/06/2012, 08:23 [GMT+7]
21241

Để hoạt động tiếp xúc cử tri chất lượng và hiệu quả

Hoạt động tiếp xúc cử tri là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động của HĐND các cấp. Đây là cầu nối giữa đại biểu HĐND với cử tri và cơ quan Nhà nước các cấp. Tuy nhiên, hoạt động này hiện vẫn đang còn nhiều tồn tại và cần phải đổi mới để đáp ứng được những đòi hỏi của người dân, cũng như để cơ quan dân cử làm tròn chức năng, nhiệm vụ theo luật pháp quy định.
 
Trước những tồn tại của công tác tiếp xúc cử tri lâu nay, Thường trực HĐND các cấp ở nhiều địa phương đã có những nỗ lực trong việc đổi mới và nâng cao hiệu quả của hoạt động này. Cũng như các địa phương khác, tại huyện Nam Đàn, hàng năm Thường trực HĐND huyện phối hợp với UBND, UBMTTQ chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức cho các đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp.
 
Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND huyện tổng hợp đầy đủ trình tại kỳ họp, đồng thời đôn đốc, kiểm tra, giám sát để đeo bám việc giải quyết đến cùng các vấn đề đã thu thập được thông qua tiếp xúc cử tri và được báo cáo tại kỳ họp.
 
Nhờ đó, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND và các ngành liên quan tiếp thu, trả lời nghiêm túc và giải quyết đến nơi đến chốn, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Mặt khác, trong quá trình tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành ngoài thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử, Thường trực HĐND huyện cũng đã luân phiên để các đại biểu này tiếp xúc cử tri ở các đơn vị bầu cử khác.
 
Đây là những địa phương có nhiều yếu kém cần khắc phục để người đại biểu là lãnh đạo nắm được tình hình, từ đó có biện pháp tháo gỡ cho địa phương.
 
Một buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp
 
Ông Đặng Văn Thành - Phó Chủ tịch HĐND huyện Nam Đàn cho biết: “Để công tác tiếp xúc cử tri có chất lượng, các đại biểu HĐND cần phải có kiến thức để cung cấp nhiều thông tin thiết thực cho cử tri. Muốn vậy, ngoài các nội dung, tài liệu mà Thường trực HĐND chuẩn bị thì các đại biểu trên cơ sở thực tiễn xã đó đang cần muốn nghe, muốn tiếp thu cái gì để báo cáo cho phù hợp, sát thực tế của địa phương. Để tạo được không khí cởi mở, dân chủ, người đại biểu HĐND phải có kỹ năng gợi mở. Với những đại biểu có chức vụ, khi có ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của mình thì có thể giải trình trực tiếp và những điều đã hứa thì phải trả lời kết quả cụ thể tại cuộc tiếp xúc cử tri lần sau. Có như vậy, cử tri mới thật sự tin tưởng vào vai trò của đại biểu”.
 
Không chỉ với Thường trực HĐND huyện Nam Đàn mà công tác đổi mới và nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND tỉnh, các huyện hết sức quan tâm và đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực. Ông Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh khẳng định: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ của khóa XVI này, Thường trực HĐND tỉnh đã kiện toàn lại các tổ đại biểu. Nâng cao kiến thức và kỹ năng cho đại biểu bằng nhiều hình thức như cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, tổ chức các đợt tập huấn về công tác giám sát, tiếp xúc cử tri và nhiều nghiệp vụ khác. Trước mỗi cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ các cấp, UBND tỉnh để soạn thảo nội dung, đề cương về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh cung cấp sớm cho các tổ đại biểu, đặc biệt là các vấn đề mà cử tri quan tâm. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã đổi mới trong việc chia theo tổ để tiến hành tiếp xúc cử tri, hạn chế tiếp xúc cử tri đơn lẻ, trong đó chọn những người có năng lực, có kiến thức và am hiểu sâu rộng mọi mặt của đời sống xã hội, chịu trách nhiệm chính tại các hội nghị tiếp xúc cử tri. Những người này vừa tham gia báo cáo nội dung kỳ họp tới đối với hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và thông báo kết quả kỳ họp đối với hoạt động tiếp xúc cử tri sau kỳ họp; vừa trực tiếp giải trình cụ thể các ý kiến, đề xuất hay thắc mắc từ cử tri. Trong nhiệm kỳ này, HĐND tỉnh và các cấp đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại cộng đồng ngay tại khối, xóm để tiếp xúc với nhiều đối tượng, nghe nhiều ý kiến đa chiều. Đổi mới tiếp xúc cử tri theo chuyên đề để nắm được các tâm tư, nguyện vọng của cử tri”.
 
Để các cuộc tiếp xúc cử tri được nâng cao chất lượng, hiệu quả, ngoài giải pháp đã được Thường trực HĐND các cấp nêu trên thì rất cần tạo niềm tin cho người dân đối với vai trò của HĐND nói riêng và của cơ quan dân cử nói chung. Từ đó, thu hút cử tri tham gia các buổi tiếp xúc, đề đạt và có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển của địa phương, của tỉnh và của cả nước.

Mai Hương
.