Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23388-nghe-an-cat-bo-khoi-u-khong-lo-cho-mot-nu-benh-nhan-394852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23388-nghe-an-cat-bo-khoi-u-khong-lo-cho-mot-nu-benh-nhan-394852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Cắt bỏ khối u khổng lồ cho một nữ bệnh nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/10/2012, 10:45 [GMT+7]
23388

Nghệ An: Cắt bỏ khối u khổng lồ cho một nữ bệnh nhân

Đó là chị Nguyễn Thị Trưng, 30 tuổi, quê ở P. Thu Thủy - TX. Cửa Lò, Nghệ An. Chị bị khối u bẩm sinh ở chân phải. Lúc đầu nó chỉ là một nốt nhỏ ở bàn chân nhưng cứ lớn dần lên theo sự phát triển của cơ thể.
 
Thời điểm đó, gia đình chị Trưng, phần vì nghĩ bệnh này không chữa được, phần vì kinh tế khó khăn, nên không có điều kiện thăm khám. Đến năm 2010, khối u phát triển ngày càng lớn khiến bàn chân của chị Trưng teo lại như trẻ lên 5, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Cũng vì khối u mà chị luôn tự ti với bản thân, không dám nghĩ đến chuyện lứa đôi.
 
Năm 2011, gia đình có đưa chị Trưng đi khám ở Hà Nội và được xác định đây là một khối u lành, có trọng lượng khoảng 4kg và có chiều hướng càng ngày càng lớn, nếu không phẫu thuật thì khối u sẽ chèn các hệ thống dây thần kinh, mạch máu khiến chân mất chức năng vận động. Tuy nhiên, để ra Hà Nội phẫu thuật cắt bỏ khối u, phải tốn kém trên 150 triệu đồng - số tiền quá sức với gia đình chị Trưng.
 
Bác sĩ kiểm tra khối u của chị Trưng trước khi phẫu thuật
 
Tháng 9/2012, nghe tin Bệnh viện Ung bướuNghệ An phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có khối u gần 12kg, chị Trưng đến khám và được thông báo là khối u có thể cắt bỏ hoàn toàn. Đây là niềm vui bất ngờ với gia đình chị bởi mọi người cứ nghĩ sẽ không bao giờ đủ tiền để đi phẫu thuật ở Hà Nội.
 
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ chuyên khoa II Đậu Huy Hoàn - Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết: Bệnh nhân Trưng bị khối u trung bì thần kinh, có khả năng phẫu thuật cắt bỏ để phục hồi chức năng chân. Điều phức tạp nhất là khối u kéo dài từ bàn chân đến gần đầu gối, mạch máu lớn nên trong phẫu thuật phải rất thận trọng, không để bệnh nhân mất máu quá nhiều. Vì vậy, có thể phải phẫu thuật thành 2 đợt, sau khi cắt bỏ sẽ phẫu thuật thẩm mĩ và phục hồi chức năng.
 
Sau khi hội chẩn kĩ càng, ngày 8/10/2012, đích thân Bác sĩ Đậu Huy Hoàn đã phẫu thuật cho chị Trưng. Kíp mổ đã phải mất 3 tiếng đồng hồ để cắt bỏ thành công khối u kéo dài từ đầu ngón chân đến tận bắp chân, sức khỏe chị Trưng đã dần ổn định. Sau thời gian vài tuần, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật thẩm mĩ và phục hồi chức năng cho bệnh nhân.
 
Toàn bộ kinh phí điều trị chỉ khoảng 20 triệu đồng. Chị Trưng được hưởng mọi chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.
 
Ca phẫu thuật cho chị Trưng kéo dài 3 giờ đồng hồ
 
Trước đó, giữa tháng 9/2012, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã phẫu thuật, cắt bỏ thành công khối u 12kg cho bệnh nhân Trần Thị An, sinh năm 1972, trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Chị An đã phải mang khối u từ cột sống thắt lưng 1 đến xương cụt và trải kéo dài ra hai bên màng sườn suốt 15 năm trời.
 
Việc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An phẫu thuật thành công cho các bệnh nhân mang khối u lớn đã khẳng định rằng Nghệ An có thể thực hiện được những ca phẫu thuật phức tạp, mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân u bướu.

Bình Minh
.