Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/24843-thang-than-va-trach-nhiem-393672/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/24843-thang-than-va-trach-nhiem-393672/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thẳng thắn và trách nhiệm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/12/2012, 13:30 [GMT+7]
24843

Thẳng thắn và trách nhiệm

Qua một ngày chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều vấn đề được các đại biểu và cử tri tỉnh nhà quan tâm về công tác cải cách hành chính, đạo đức công vụ cán bộ công chức; tình hình an ninh trật tự và phòng chống tội phạm; tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác quản lý thị trường; bất cập trong công tác đào tạo nghề, thực hiện chế độ, chính sách người có công... đã "hâm nóng" nghị trường, hé mở những vấn đề bất cập, hạn chế, sớm được vào cuộc giải quyết của các cấp, các ngành.
 
“Nóng” vấn đề CCHC, đào tạo nghề, ATVSTP…
 
Mở đầu phiên chất vấn, được sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, bà Cao Thị Hiền - Giám đốc Sở Nội vụ đã giải trình về công tác cải cách hành chính vẫn còn nhiều tồn tại và chưa đáp ứng yêu cầu. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức ý thức trách nhiệm chưa cao, đạo đức công vụ yếu kém, có hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà, thậm chí vi phạm pháp luật...
 
Phần chất vấn đã có 5 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn 5 nội dung xung quanh công tác cải cách hành chính, đạo đức công vụ và việc xử lý vi phạm của cán bộ, công chức.
 
Các đại biểu Thái Thị An Chung, Nguyễn Như Khôi và Nguyễn Thị Quỳnh Nga thẳng thắn nêu câu hỏi về thực trạng đạo đức công vụ của cán bộ công chức (CBCC), một bộ phận không nhỏ CBCC trách nhiệm chưa cao, vi phạm đạo đức công vụ tập trung ở cấp nào, ngành nào và kết quả Thanh tra công vụ theo quyết định của UBND tỉnh ở 4 đơn vị: Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Sở TN-MT và Văn phòng UBND tỉnh như thế nào?
 
Lần đầu tiên đăng đàn tại diễn đàn HĐND tỉnh, phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Nội vụ đã gây được sự chú ý của các đại biểu HĐND cũng như cử tri theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người đứng đầu ngành này đã khái quát về thực trạng trên, làm rõ các nguyên nhân, nhận rõ trách nhiệm của ngành, đồng thời có các giải pháp khắc phục cụ thể trong thời gian tới.
 
Đại biểu nêu câu hỏi chất vấn

Ở phần chất vấn và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực ngành công thương, đại biểu cũng dành thời lượng để nghe báo cáo, ý kiến giải trình của Giám đốc Sở Công thương Phan Thanh Tịnh. Thời gian qua, công tác quản lý thị trường còn nhiều bất cập; tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại như: hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ, kiểm định, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng hóa thực phẩm không đảm bảo chất lượng đang là mối lo ngại lớn cho người tiêu dùng; tình trạng cán bộ nhân viên làm công tác quản lý thị trường có những biểu hiện tiêu cực.
 
Trên lĩnh vực này đã có 5 đại biểu nêu 10 câu hỏi thuộc 11 vấn đề. Đại biểu An Phong (Nghi Lộc) chất vấn: Tình trạng cán bộ chi cục, cán bộ quản lý các Đội QLTT vi phạm pháp luật được ngành xử lý như thế nào? Giải đáp vấn đề này, ông Tịnh khẳng định: Thời gian qua, việc cán bộ chi cục, cán bộ các đội vi phạm là có thật và đã được cơ quan chức năng điều tra, xử lý đối với 1 lãnh đạo chi cục và 3 cán bộ thuộc đội QLTT.
 
Riêng với vấn đề cán bộ QLTT tiêu cực ở Đội QLTT Đô Lương và Quỳnh Lưu như các phương tiện thông tin phản ánh mới đây đã được lãnh đạo sở vào cuộc, xem xét, đồng thời đã thành lập đoàn kiểm tra. Kết quả ban đầu cho thấy, số cán bộ công tác ở các đội trên để xảy ra vi phạm về quy trình xử lý trong thực thi nhiệm vụ. Hiện đã tạm đình chỉ 9 cán bộ liên quan để xác minh, làm rõ.

Vị "tư lệnh" ngành đăng đàn cuối cùng tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn là Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bùi Nguyên Lân. Tại diễn đàn, các đại biểu cũng quan tâm về công tác quản lý Nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm còn những bất cập, hạn chế; công tác thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công vẫn còn những tồn tại, hạn chế và vướng mắc.

Nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành và người dân trong đấu tranh PCTP
 
Trong buổi chất vấn đầu tiên (12/12), sau báo cáo giải trình về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2012 của Đại tá Nguyễn Xuân Lâm - Giám đốc Công an tỉnh, các đại biểu đã dành nhiều thời gian chất vấn vị đại biểu ngành Công an. Tại hội trường đã có 7 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn 14 vấn đề, nội dung liên quan, trong đó có 12 ý kiến thuộc thẩm quyền của ngành và 2 ý kiến thuộc thẩm quyền phối hợp.
 
Về những vấn đề liên quan, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã giải trình, bám sát những vấn đề dư luận quan tâm, đồng thời thừa nhận một số vấn đề còn tồn tại và thẳng thắn nhận trách nhiệm trước Thường trực HĐND tỉnh, trước đại biểu và nhân dân.
 
Phần trả lời chất vấn của Giám đốc Công an tỉnh
  
Kết thúc phần chất vấn về lĩnh vực của ngành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Châu, nhấn mạnh: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trên lĩnh vực bảo đảm ANCT, TTATXH, ngành Công an cần quan tâm hơn nữa đến công tác nắm bắt tình hình cơ sở, chủ động trong mọi tình huống; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc giải quyết, nâng cao hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ đó có biện pháp giáo dục CBCS, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ chính trị được giao, tạo niềm tin và là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân.
 
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý, ngành cần chủ động đề ra các giải pháp phối hợp với các ngành, các lực lượng trong việc tăng cường giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành; đề nghị cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị và nhân dân cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, phòng chống các loại tội phạm và TNXH, xây dựng thế trận ANND vững chắc, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT - XH của tỉnh nhà.

Xuân Thống
.