Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26180-vinh-nghi-tet-keo-dai-thuc-pham-tuoi-khan-hang-dat-gia-392617/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26180-vinh-nghi-tet-keo-dai-thuc-pham-tuoi-khan-hang-dat-gia-392617/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vinh: Nghỉ Tết kéo dài, thực phẩm tươi khan hàng, đắt giá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/02/2013, 07:58 [GMT+7]
26180

Vinh: Nghỉ Tết kéo dài, thực phẩm tươi khan hàng, đắt giá

Nhìn chung, các khu chợ trên thành phố Vinh chính thức mở cửa từ ngày mùng 6 âm lịch. Thế nhưng, ngay từ ngày mùng 2 Tết, các cổng chợ đã có người bán rau xanh và một số thực phẩm như thịt bò, cá tươi. Tuy nhiên, sức mua chưa thực sự lớn bởi hầu hết các gia đình vẫn còn thực phẩm chuẩn bị sẵn từ trước Tết.
 
Thực phẩm chủ yếu bày bán dọc đường, sức mua chưa lớn
 
Từ ngày mùng 4 Tết, các mặt hàng thực phẩm đã phong phú hơn bao gồm rau xanh, cá tươi, cá biển, thịt bò, thịt lợn. Thế nhưng, giá của các mặt hàng này cũng tăng vùn vụt, gấp đôi, gấp ba lần so với trước. Điển hình như một bó cải xanh được tiểu thương hét giá lên đến 20.000 đồng, cá rô phi có giá 80.000 đồng/1kg (trong lúc trước Tết chỉ là 40.000 đồng), cá chép dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng/1kg. Các loại thịt cũng giá cao hơn thời điểm giáp Tết, thịt bò giá từ 260.000 đến 300.000/1kg; thịt lợn từ 100.000 đến 160.000/1kg.
 
Một người đàn ông dạo mãi vẫn chưa mua được con cá tươi vừa ý bởi giá 'chát quá'
 
Giải thích cho lí do tăng giá, các tiểu thương đều chung một điệp khúc: nghỉ Tết dài, ít người sản xuất nên khan hàng, đầu vào tăng nên bán ra cũng phải tăng. Một số tiểu thương thì cho rằng tăng giá là đương nhiên bởi: “dân tình chơi Tết, chúng tôi phải bán hàng, người chơi, người bán, đắt là đúng…”
 
Thực tế, đợt nghỉ Tết dài nên các gia đình chuẩn bị khá nhiều thực phẩm dự trữ. Vì vậy, lượng tiêu thụ ở các chợ chỉ ở mức nhỏ lẻ. Hơn nữa, thói quen mua thực phẩm của người dân thành phố Vinh đã thay đổi: Khi các tiểu thương ‘ép giá’, họ vào siêu thị để mua hàng. Từ mùng 3 Tết, siêu thị đã hoạt động mặc dù nguồn hàng không dồi dào như trước.
 
Tại các siêu thị, mặt hàng rau xanh cũng khá phong phú và giá không tăng và đặc biệt là rẻ hơn nhiều so với ngoài chợ. Các sản phẩm cá, thịt thì vẫn là hàng đông lạnh, không có loại ‘bơi lội tung tăng’ và giá cũng ổn định. Nguyên nhân vì các siêu thị có nguồn cung dồi dào, họ bao tiêu sản phẩm cho nhà vườn cả năm nên ngay cả sau Tết, giá vẫn ổn định.
 
Vào siêu thị mua hàng đã trở thành thói quen của nhiều người dân thành phố Vinh
 
Ở Vinh, sau vài ngày no nê với thịt, bánh, dưa hành, tâm lí nhiều gia đình muốn cải thiện bằng một ‘bữa tươi’ nhiều rau xanh, củ quả. Nhưng xu hướng năm nay có vẻ tằn tiện hơn trước, các bà nội trợ ngại ra chợ và cũng chỉ mua cầm chừng; và, món lẩu được hạn chế tối đa.

Bình Minh
.