Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26181-binh-yen-noi-dai-ngan-392616/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26181-binh-yen-noi-dai-ngan-392616/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bình yên nơi đại ngàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/02/2013, 14:19 [GMT+7]
26181

Bình yên nơi đại ngàn

Phà Đánh là xã nằm về phía Bắc của huyện Kỳ Sơn, có tổng diện tích trên 6.058 ha, dân số 657 hộ, trên 3.000 nhân khẩu, phân bố thưa thớt ở 10 bản với 3 dân tộc anh em sinh sống là Kinh, Thái, Khơ mú. Nhận thức được vấn đề bảo đảm sự ổn định an ninh trật tự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, vì thế trong những năm qua Đảng uỷ, chính quyền xã Phà Đánh đã luôn coi trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Trưởng Công an xã Lô Đăng Đại cho biết: “Để công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn được thực hiện đồng bộ và có hiệu quả, hàng năm, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng uỷ và UBND xã ban hành các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch công tác về đảm bảo an ninh trật tự, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, vượt biên trái phép và vận động nhân dân thu nộp súng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép.
 

Một góc Phà Đánh

Các kế hoạch được triển khai đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong xã và đến từng bản, cụm dân cư. Để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng thế trận an ninh nhân dân, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ban Công an xã thường xuyên làm tốt công tác phối hợp, tổ chức ký cam kết giữa các ban, ngành, đoàn thể trong xã; củng cố, thành lập 1 ban hòa giải cấp xã, 10 ban hòa giải ở 10 bản; triển khai đa dạng các hình thức, nội dung, phát động toàn dân tham gia tố giác tội phạm và cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Các chủ trương, kế hoạch đều được các đoàn thể hưởng ứng và thực hiện như: Ban Công an xã đã tổ chức ký cam kết cho 547 hộ gia đình và 988 lượt người không buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý; Đoàn thanh niên phối hợp các trường học tổ chức ký cam kết bài trừ ma tuý trong học đường; Hội phụ nữ ký cam kết "Gia đình không có bạo lực", giáo dục con em không vi phạm pháp luật.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” được đôn đốc triển khai thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả tốt, gắn liền với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Ban Công an xã Phà Đánh trao đổi công tác phòng chống tội phạm

Hàng năm, lực lượng Công an xã luôn phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền, lồng ghép những chỉ thị, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi họp dân. Từ đó, người dân đã được nâng cao kiến thức về pháp luật, có tinh thần, thái độ tích cực trong việc phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm.

Từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận 144 phiếu tố giác các hành vi vi phạm liên quan như sử dụng ma túy, bạo lực gia đình, trộm cắp vặt, đánh bạc, dùng kích điện đánh cá... Trong việc thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh về đợt tổng kiểm tra, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, xã đã thu hồi được 1 quả lựu đạn, trên 100 khẩu súng kíp. Đối với những gia đình có người nghiện ma túy, xã tiến hành cho cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; quản lý các đối tượng tha tù...

Trong năm 2012, Ban Công an xã đã tham mưu, giải quyết 6 vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn, trong đó có 1 vụ 1 đối tượng hủy hoại tài sản, 3 vụ 8 đối tượng gây rối trật tự công cộng và 2 vụ 4 đối tượng tranh chấp tài sản.
 
Công an xã phối hợp Công an huyện Kỳ Sơn và già làng, trưởng bản tuyên truyền, vận động  nhân dân không di dịch cư tự do

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động, Ban Công an xã đã không ngừng nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ công an viên trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. Để thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, công tác nắm tình hình và xử lý vụ việc ngay từ cơ sở, tổ chức giao ban mỗi tháng được duy trì nghiêm túc.

Chế độ báo cáo, tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã và Công an cấp trên được thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ. Chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống tội phạm. Đáng chú ý là người dân đã phát huy vai trò của các tổ chức thông qua công tác kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội tự quản, tổ hòa giải.

Các tổ chức nòng cốt giữ gìn ANTT đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hoà giải các vụ việc, không để mâu thuẫn kéo dài, phức tạp và phát sinh thành điểm nóng hoặc để khiếu kiện vượt cấp. Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Ban Công an xã nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Phấn khởi, tự hào những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội cũng như trên mặt trận bảo vệ ANTT, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Tài cho biết: Phát huy truyền thống Đơn vị quyết thắng về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, cán bộ, nhân dân và Ban Công an xã Phà Đánh sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị - kinh tế và xã hội.

Đến nay, Phà Đánh là địa phương không có người dân di dịch cư tự do, số người nghiện ma tuý rất ít và không có người vượt biên trái phép. Để có được những thành quả đó chính là nhờ Phà Đánh có một nền tảng ANTT vững chắc. Từng bản, từng dòng họ và mỗi gia đình đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác giữ gìn sự bình yên của quê hương.

Đến nay, xã đã xây dựng được 5 bản "sạch" về ma túy là Phiêng Phô, Kim Đa, Hồi Nhúc, Phà Khảo, Phà Khốm. Sự vươn mình, khởi sắc toàn diện của Phà Đánh hôm nay là sự đánh giá, ghi nhận của cấp ủy, chính quyền và ban, ngành các cấp.

"Để phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được phát huy sâu rộng, thu hút được đông đảo người dân tham gia, thời gian tới, xã sẽ tập trung xử lý giải quyết các vụ việc đúng pháp luật, không để xảy ra đơn, thư khiếu kiện, giải quyết dứt điểm các khiếu nại, kiến nghị của nhân dân.

Đồng thời, tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc, ma tuý; chú trọng công tác quản lý đối tượng, kiên quyết không để phát sinh, cùng với đó là quan tâm xây dựng địa bàn trong sạch về ma túy và các loại tội phạm" - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Tài cho biết thêm.

Chia tay Phà Đánh trong ánh chiều tà nơi vùng cao, chứng kiến những ngôi nhà sàn kiên cố, lợp prô-ximăng mọc lên san sát xen lẫn những thửa ruộng, vườn rau xanh mướt như đang sẵn sàng đón một mùa Xuân mới đến sớm ở vùng biên này mới cảm nhận hết được sự bình yên của một vùng quê nơi đại ngàn miền Tây Nghệ An.

Xuân Thống - Trường Khuyên
.