Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26428-nong-dan-nhon-nhip-xuong-dong-ngay-dau-nam-392447/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26428-nong-dan-nhon-nhip-xuong-dong-ngay-dau-nam-392447/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nông dân nhộn nhịp xuống đồng ngày đầu năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/02/2013, 08:25 [GMT+7]
26428

Nông dân nhộn nhịp xuống đồng ngày đầu năm

Vụ chiêm - xuân năm nay đang có sự khởi đầu tốt đẹp. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân đã háo hức ra đồng, bắt đầu một vụ sản xuất đầy hứa hẹn.
 
Tiếng máy hoà lẫn tiếng nói cười làm cho không khí trên đồng ruộng trở nên rôm rả. Năm nay, huyện Yên Thành tiếp tục mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa thuần, giống tiến bộ kỹ thuật có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh phù hợp với khả năng đầu tư thâm canh của các hộ dân.
 
Là huyện nông nghiệp có tổng sản lượng lương thực lớn nhất của cả tỉnh cho nên đến thời điểm này tiến độ gieo cấy nhanh so với mặt bằng chung của tỉnh, toàn huyện đã kết thúc gieo cấy, đạt 100% kế hoạch với tổng diện tích hơn 10.000 ha.

Theo phòng NN&PTNT huyện, nhằm khuyến khích nông dân sử dụng các loại giống có năng suất, chất lượng cao thay thế dần các loại giống địa phương cũ. Về công tác thủy lợi, so với vụ chiêm - xuân trước, lượng nước ở các hồ chứa, đập trên địa bàn cơ bản đảm bảo phục vụ đủ yêu cầu nước tưới cho hơn 9.000 ha diện tích. Ở những địa bàn phức tạp thường xuyên thiếu nước thì các xã, thị trấn tập trung triển khai chiến dịch toàn dân làm thủy lợi nội đồng nạo vét bùn đất, dọn sạch cỏ, tàn dư thực vật để khơi thông dòng chảy.

Vui hơn khi về huyện Đô Lương nông dân xuống đồng như đi hội, cả huyện nô nức ra đồng sản xuất đầu xuân, gieo trồng hết diện tích 7.700 ha lúa, tập trung gieo trỉa 1.300 ha lạc xuân. Sản xuất đầu xuân có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện Đô Lương đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân ở cả các xã, thị trấn trong huyện.
 
Nông dân trong tỉnh hào hứng xuống đồng đầu năm mới
 
Để bà con nông dân gieo trỉa lạc kịp thời vu, Phòng NN&PTNT và Trạm khuyến nông đã hướng dẫn quy trình kỹ thuật, cách phòng trừ sâu bệnh và cung ứng ni lông cho bà con nông dân.

Chưa hoàn tất khâu gieo trồng vụ xuân như các huyện khác nhưng với tiến độ hiện nay, huyện Anh Sơn dự kiến sẽ gieo trồng xong trong tháng 2/2013. Huyện đã và đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm bảo vệ cây giống, kiểm soát thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Mặt khác, công tác cung ứng, kiểm tra vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Anh Sơn cũng được thực hiện tốt, sẵn sàng phục vụ sản xuất.

Theo đánh giá của cán bộ Sở Nông nghiệp & PTNT, do thời tiết có mưa ẩm liên tục và tình trạng nước tích trong hệ thống hồ chứa khả quan nên nhìn chung, vụ chiêm - xuân không căng thẳng về vấn đề nước tưới.
 
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, thời tiết những ngày tới vẫn diễn biến phức tạp, các địa phương tập trung chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn nông dân trong gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ và thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại cây trồng sớm để sản xuất vụ chiêm - xuân thắng lợi.
 
Cụ thể, cần thực hiện chế độ cung cấp nước theo tiến độ làm đất, gieo cấy lúa một cách nhanh, gọn cho từng cánh đồng; tăng cường khâu tu bổ, nạo vét kênh mương trước khi vào vụ để giảm hao hụt nguồn nước.
 
Đặc biệt, tại những khu ruộng, cánh đồng không đảm bảo nguồn nước, cần linh hoạt chuyển sang trồng các cây trồng cạn, không vì ép diện tích cấy lúa mà ảnh hưởng đến việc tưới dưỡng về sau; công tác phòng trừ dịch bệnh cần phải có chính sách hỗ trợ cho nông dân và thông qua chính sách để chỉ đạo dập dịch tập trung, quyết liệt thì mới đạt được kết quả cao; tăng cường chỉ đạo cơ sở, chỉ đạo và giám sát tốt việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật; các vấn đề kỹ thuật như thời vụ gieo cấy, cơ cấu giống, các phương án chống rét, dịch bệnh trên cây trồng phải được đề cao hơn nữa và phải thực hiện theo mệnh lệnh của các cấp chính quyền để đảm bảo hạn chế thấp nhất về thiệt hại trong sản xuất.

Có thể nói khí thế lao động trong những ngày đầu năm mới rất nhộn nhịp, bà con rất phấn khởi ra đồng ngày đầu năm không chỉ là vì công việc, mà còn có cả những hy vọng cho một năm mới, mong ước vụ mùa năm nay sẽ bội thu để cuộc sống thêm no ấm, đủ đầy.

Trường Khuyên
.