Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201303/27035-bo-truong-bo-noi-vu-noi-gi-ve-chay-chuc-chay-quyen-392000/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201303/27035-bo-truong-bo-noi-vu-noi-gi-ve-chay-chuc-chay-quyen-392000/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói gì về “Chạy chức, chạy quyền" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/03/2013, 09:36 [GMT+7]
27035

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói gì về “Chạy chức, chạy quyền"

Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Nguyễn Thái Bình
Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2012 nhằm xây dựng một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”. Một trong những mục tiêu của đề án đến năm 2015 là xây dựng được 100% các chức danh và tiêu chuẩn công chức, nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch công chức. Nước ta hiện có khoảng 2,8 triệu công chức nhưng có thông tin cho rằng đang có tới 30% trong số này hoạt động không hiệu quả và tình trạng “chạy công chức” vẫn diễn ra công khai.

Đó là những vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trao đổi và chia sẻ.

Nhiều người dân gửi thư tới chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình bày tỏ niềm vui vì mới đây, Bộ Nội vụ đã tổ chức một kỳ thi tuyển dụng công chức đầu tiên bằng phương thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Nhiều người con băn khoăn về ưu điểm của cách thi này và liệu đây có phải là giải pháp để khắc phục tình trạng “chạy công chức” đang diễn ra hiện nay hay không?.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, trong những năm gần đây, việc tổ chức thi tuyển công chức từng bước được cải tiến, đổi mới. Tuy nhiên bên cạnh các kết quả đã đạt được vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại mà dư luận xã hội đang quan tâm như: tính khách quan, công bằng, minh bạch, nghiêm túc trong thi tuyển. Do đó, Bộ Nội vụ với chức năng quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức đã nghiên cứu xây dựng nhiều giải pháp, trong đó có việc tổ chức thi tuyển công chức bằng phương thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính.

Khẳng định thêm về ưu điểm của phương thức thi tuyển trắc nghiệm này, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nêu rõ: Ưu điểm của phương thức này là máy vi tính tự ra đề thi, tự đánh giá bài thi, quản lý thời gian thi và tự chấm điểm ngay sau khi thí sinh ấn nút nộp bài. Đối với thí sinh sau khi làm bài thi xong, có thể biết ngay kết quả thi và tự xác định được bản thân mình có thể trúng tuyển hay không. Các thí sinh tham dự kỳ thi, dù trúng tuyển hay không, nhưng khi ra khỏi phòng thi đều thoải mái và hài lòng, vì họ đều cảm thấy sự công bằng, khách quan, minh bạch, rõ ràng. Điều đó tạo ra tâm lý phấn khởi, tin tưởng cho mọi người. Vì vậy, có thể khẳng định đây chính là một trong các giải pháp quan trọng để đảm bảo tính công bằng, khách quan và bình đẳng trong thi tuyển công chức mà dư luận xã hội đang quan tâm.

Nhiều người dân bày tỏ, ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển là mô hình cần được phổ biến và nhân rộng, vì căn cứ vào kết quả làm bài của người dự thi trong số 400 đề, máy tính sẽ tự chấm điểm theo khung điểm. Cách làm này cũng sẽ tạo ra sự yên tâm cho bản thân những người dự thi và củng cố niềm tin trong xã hội. Vậy Bộ Nội vụ có coi đây là một phương thức tuyển dụng mới sẽ trở thành hình mẫu và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới?

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết: Phương thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính là một xu hướng tích cực, cần được nghiêm cứu triển khai thực hiện trong các cơ quan, tổ chức nhà nước, rất phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; bảo đảm tốt hơn tính khách quan, công khai, minh bạch, công bằng trong thi công chức. Bảo đảm chất lượng của kỳ thi, đánh giá đúng thực chất trình độ, năng lực của người dự thi; tiết kiệm được thời gian, nhân lực và kinh phí tổ chức mỗi kỳ thi. Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng, thi theo hình thức này sẽ hạn chế tối đa các tiêu cực có thể xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nêu rõ: Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện lại phần mềm vi tính thi công chức và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho phép thực hiện ở các ngành, các cấp; Khẩn trương bổ sung, hoàn thiện Ngân hàng đề thi theo các lĩnh vực chuyên môn trong hoạt động công vụ. Hiện nay vẫn còn quá sớm để có thể nói việc thi tuyển công chức bằng hình thức triển khai thi trắc nghiệm trên máy vi tính sẽ là hình mẫu cho việc thi tuyển công chức trong phạm vi cả nước. Song kết quả và thành công bước đầu trong kỳ thi tuyển vừa qua, có thể khẳng định rằng, phương thức thi trên máy vi tính sẽ góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách chế độ công vụ, công chức.

Về những câu hỏi đặt ra với tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, ngày 18/10/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1557 phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” với mục tiêu chung là “Xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả”. Theo quyết định này, có 8 mục tiêu cụ thể, toàn diện và đồng bộ liên quan đến tất cả các lĩnh vực của cải cách chế độ công vụ, công chức. Trong đó, mục tiêu là đến năm 2015, có 100% các cơ quan ở Trung ương, 70% các cơ quan ở địa phương ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển, thi nâng ngạch công chức.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nêu rõ: Hiện nay, Bộ Nội vụ đang tích cực, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương để thực hiện đề án cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng một nền công vụ phục vụ nhân dân, phục vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đây là một công việc lớn, khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Do đó, Bộ Nội vụ luôn mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, sự hướng ứng của nhân dân để đảm bảo sự nghiệp cải cách chế độ công vụ, công chức được thành công tốt đẹp.

Nguồn: VOV
.