Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201308/30043-dan-nan-long-vi-cho-tai-dinh-cu-403640/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201308/30043-dan-nan-long-vi-cho-tai-dinh-cu-403640/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân nản lòng vì chờ tái định cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/08/2013, 08:00 [GMT+7]
30043

Dân nản lòng vì chờ tái định cư

Lạng Khê là xã đặc biệt khó khăn, hiện nằm trong vùng lũ ống, lũ quét của huyện miền núi Con Cuông, nơi phần đông bà con dân tộc thiểu số sinh sống. Trong quá khứ, nhiều trận lũ lớn đã tràn qua đây tàn phá hàng trăm ngôi nhà, các công trình công cộng, hệ thống giao thông nông thôn… gây thiệt hại lớn về người và của. Trước thực trạng đó, vào năm 2012, “Dự án di dân ra khỏi vùng lũ ống, lũ quét, vùng đặc biệt khó khăn tại các bản Piềng Khự, Huồi Mác, Khe Thơi của xã Lạng Khê” được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt xây dựng, với tổng mức đầu tư gần 63 tỷ đồng, do Ban Phát triển nông thôn miền núi tỉnh làm chủ đầu tư. Dự tính đến năm 2013 sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục.
 
Cụ thể, 60 hộ dân nằm trong diện phải di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm sát mép sông, khe suối. Có thể thấy, đây là chủ trương đúng đắn, đáp ứng được mong mỏi của nhiều hộ dân bấy lâu nay khi họ đang sống tạm bợ dọc con sông và có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào. 
 
Theo ghi nhận, đến thời điểm này, tức sau gần 2 năm thực hiện, Dự án vẫn chưa có một công trình nào được xây dựng. Cũng vì ì ạch mà khiến các hộ dân nơi đây nản lòng chờ đợi. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, người dân đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền cần sớm quan tâm giải quyết việc tái định cư cho người dân. Thế nhưng, công trình hiện vẫn đang “án binh bất động” và chưa biết khi nào mới hoàn thành.
 
Khu tái định cư xây dựng dang dở nhưng một số hộ dân tự ý dựng nhà tạm để sinh sống
 
Một số hộ dân than rằng: Khi được công bố sẽ di dời vào vùng ở mới, có hộ đã chuẩn bị vật liệu xây nhà từ lâu, giờ gỗ đã mục, tôn đã rỉ mà vẫn chưa được di dời. Việc đầu tư thi công hết sức chậm chạp, ì ạch khiến các hộ dân vẫn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu, cuộc sống mùa hè đã quá khó khăn, mùa mưa lại gần tới. Dân chỉ mong được di dời vào khu tái định cư càng sớm càng tốt.
 
Đây không phải là những trường hợp cá biệt, bởi theo ông Vi Đình Tuyển - Chủ tịch UBND xã Lạng Khê: “Hiện có đến 60 hộ dân đang sống bấp bênh cạnh mép sông, khe suối và có hàng chục hộ khác đang “chui rúc” trong lều tạm. Hộ nghèo không có tiền dựng nhà đã đành, hộ dư giả cũng không dám làm vì phải chờ tái định cư. Để đáp ứng nhu cầu đất sản xuất cho các hộ dân tái định cư, Ban Quản lý Dự án Phát triển nông thôn miền núi sẽ tiến hành đo đạc, san ủi cả đất ở và đất sản xuất gần 50 ha để cấp cho các hộ dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì công trình thi công dang dở mới chỉ thực hiện được khoảng 20% khối lượng. Điều này đồng nghĩa với việc người dân tiếp tục chờ đợi, chờ hoài chờ mãi mà không thấy gì ngoài những lời hứa...”.
 
Vì quá nóng lòng nên một số hộ dân không thể chờ đợi Dự án xây dựng xong mới chuyển đến khu tái định cư. Họ đã tự ý rời khỏi nơi ở cũ đến khu tái định cư mới để dựng nhà tạm bợ có chỗ sinh sống, đồng thời tránh vùng lũ ống, lũ quét. Cho đến thời điểm chúng tôi tiếp cận, khu tái định cư chỉ là một khoảng đất mới được san ủi mặt bằng, trơ trọi giữa màu xanh núi rừng. Có vài công nhân và một ít máy móc nhưng tất cả đều không làm việc... Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vốn giải ngân chậm, trong khi đó, theo cam kết của chủ đầu tư là Ban Phát triển nông thôn miền núi sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013, nhưng đến nay, các đơn vị thi công mới chỉ giải phóng mặt bằng, nhiều công trình thuộc Dự án chưa triển khai xây dựng.

Trường Khuyên
.