Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201310/31465-tp-vinh-cong-de-bi-vo-nhieu-nha-dan-bi-ngap-414931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201310/31465-tp-vinh-cong-de-bi-vo-nhieu-nha-dan-bi-ngap-414931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Cống đê bị vỡ, nhiều nhà dân bị ngập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/10/2013, 15:04 [GMT+7]
31465

TP Vinh: Cống đê bị vỡ, nhiều nhà dân bị ngập

Sáng 18/10, trên sông Vinh đoạn chảy qua địa phận phường Vinh Tân, thành phố Vinh xảy ra sự cố vỡ cống thoát nước trên đê.
 
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 kết hợp với gió mùa Đông Bắc nên có mưa to và lượng nước đổ về từ thượng nguồn, làm mực nước sông Vinh dâng cao. Mực nước hiện đã ngấp nghé chân đê.
 
Sự cố vỡ cống thoát nước tại đoạn chảy qua địa phận phường Vinh Tân được phát hiện vào khoảng 7h sáng khi một số người dân ở bên kia đê ngủ dậy thấy nước ngập vào tận chân giường. Ngay sau khi phát hiện, lãnh đạo phường Vinh Tân đã khẩn trương huy động lực lượng cùng người dân khắc phục sự cố.
 
Cống bị vỡ giữa đêm khuya nên nước tràn qua khá nhiều, bắt đầu vào nhà dân
 
Ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết, cống này được xây dựng từ rất lâu, đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng lại phải tải lượng nước quá lớn.
 
Cống có nhiệm vụ điều phối lượng nước tưới tiêu giữa sông Vinh với phường Vinh Tân, tuy nhiên do mực nước chênh lệch 2 bên đê quá cao nên cống thoát nước không chịu được áp lực. Lượng nước từ sông Vinh tràn qua cống là rất lớn, đến khi phát hiện sự cố, một số khối như Châu Hưng, Yên Cư…, mực nước đã ngập vào đến nhà.
 
Khắc phục sự cố này chỉ mang tính tạm thời, hạn chế được phần nào lượng nước tràn qua cống. Bởi lượng nước chênh lệnh 2 bên đê còn rất cao khoảng chừng 1,2m và thời tiết tiếp tục mưa to thì nguy cơ ngập úng sẽ tiếp diễn.

lực lượng chức năng và người dân tạm gia cố lại cống bằng các biện pháp thủ công

Cống này được xây dựng từ rất lâu, đã xuống cấp nghiêm trọng

nhưng cống lại có vai trò rất quan trọng, ngăn nước từ sông tràn vào thành phố Vinh

Bao cát được sử dụng để tạm thời chặn dòng nước

Mọi giải pháp chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài cần nâng cấp cống

Trọng Đại - Vương Linh
.