Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/bao-hiem-oto-xe-may-sieu-re-ai-duoc-ai-mat-420774/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/bao-hiem-oto-xe-may-sieu-re-ai-duoc-ai-mat-420774/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bảo hiểm ôtô, xe máy "siêu rẻ: Ai được, ai mất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/11/2013, 09:14 [GMT+7]

Bảo hiểm ôtô, xe máy "siêu rẻ: Ai được, ai mất

(Congannghean.vn)- Không được pháp luật quy định, chỉ với 45.000 đồng, khách hàng sử dụng xe máy đã được bảo hiểm phương tiện và người. Tình trạng trên diễn ra trong suốt thời gian qua, nhưng không được cơ quan chức năng và đơn vị bảo hiểm có động thái gì khiến người dân hồ nghi, bức xúc.

Tràn lan bảo hiểm khuyến mại

Những ngày vừa qua, trên nhiều tuyến phố của thành phố Vinh, tại các ngã tư, ngã ba giao cắt xuất hiện nhóm thanh niên trưng baner quảng bá các hình thức kinh doanh bảo hiểm xe máy với giá khuyến mại "cực sốc". Sáng 25/11, trong vai khách hàng đến tìm hiểu để mua bảo hiểm dân sự cho xe của mình đã hết hạn, chúng tôi đến ngã tư phường Hưng Dũng, đường Nguyễn Phong Sắc (cạnh sân bóng của phường) được 2 nhân viên tiếp thị giới thiệu, mời chào sản phẩm.

Một trong hai cô gái có tuổi đời rất trẻ, cho biết: "Hiện, Công ty chúng em đang có chương trình khuyến mại, giảm giá ở cả 2 phần bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Giá bán đúng quy định phần bảo hiểm bắt buộc là 66.000 đồng/năm, trong đó, 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng giá bán cho khách hàng chỉ 45.000 đồng/năm.

Nói xong, cô gái đưa cho chúng tôi xem, với màu vàng truyền thống được cấp phép, giấy chứng nhận có đầy đủ thông số, trong đó ở phần "phí bảo hiểm" ghi rõ: Xe 50cc trở xuống giá 55.000 đồng; xe trên 50cc giá 60.000 đồng; xe môtô 3 bánh và tương tự giá 290.000 đồng; phí bảo hiểm đã nộp (có VAT) 66.000 đồng cùng xác nhận của Phó Giám đốc Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV (BIC) Bắc Trung Bộ Lê Trung Hà.

Nhiều sinh viên tham gia bán bảo hiểm giá rẻ trong khi không nắm được chủ trương, quyền lợi liên quan của khách hàng

Thấy giá cô nhân viên đưa ra cao hơn so với tấm pano quảng cáo "Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm", chúng tôi hỏi thì được em trả lời: Loại này (20.000 đồng/năm) là loại bảo hiểm tự nguyện, giá gốc in trên giấy phải là 86.000 đồng/năm, nhưng nay Công ty có chủ trương hạ giá xuống chỉ còn 20.000 đồng. Với khách hàng sử dụng bảo hiểm này, khi tham gia giao thông nếu xảy ra tai nạn thì người ngồi trên xe sẽ được bồi thường 10 triệu đồng và tối đa cho 2 người".

Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ trên tuyến đường Nguyễn Phong Sắc mà trên các tuyến phố chính của thành phố Vinh như Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ, Trường Thi, Nguyễn Sinh Sắc, Đại lộ Lê Nin..., cảnh rao bán tràn lan bảo hiểm xe máy diễn ra bát nháo, rầm rộ. Tìm hiểu mới hay, các nhân viên ở đây chủ yếu là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tìm kế làm thêm, bán hàng hưởng hoa hồng (% sản phẩm trên doanh thu).

Có một điều mà khách hàng có thể nhận ra, trên hầu hết các điểm rao bán bảo hiểm thì tất cả nhân viên đều không nắm được các quy định cũng như quyền lợi liên quan được giải quyết khi khách hàng mua bảo hiểm xe máy, điều đó khiến người mua không an lòng khi lựa chọn sản phẩm bảo hiểm. Không chỉ bảo hiểm của Công ty BIC Bắc Trung Bộ mà còn xuất hiện các hãng bảo hiểm của Tổng Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO)... với giá khuyến mại không khác xa là mấy.

Với chiêu thức đánh vào tâm lý khách hàng, khi mức ghi trên baner, pano quảng cáo bảo hiểm xe máy chỉ 20.000 đồng/năm, khiến khách hàng nhầm tưởng đây là giá gốc mà người mua phải trả, nhưng thực chất đó là giá bán bảo hiểm tự nguyện; cộng thêm cả phần bảo hiểm xe máy bắt buộc (tùy từng hãng/công ty bảo hiểm). Không chỉ bảo hiểm xe máy được bán với giá hữu nghị mà trên nhiều tuyến, các "đại lý" còn kiêm thêm bán bảo hiểm ôtô loại  hạ giá đến 15%.

Nhà cung cấp sản phẩm bảo hiểm ngoài cuộc?

Trong lúc khách hàng được mua sản phẩm bảo hiểm xe máy với giá "siêu rẻ" nhưng lại được sở hữu giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đúng giá theo quy định là 66.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT) khiến nhiều khách hàng tò mò, hoài nghi về giá trị thật của sản phẩm cũng như chương trình khuyến mại "lạ" của các công ty.

Một giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy giá rẻ được bán ven đường

Khi chúng tôi căn cứ vào con dấu chức danh của cơ quan bán bảo hiểm được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy có tên ông Lê Trung Hà - Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm BIC Bắc Trung Bộ để liên hệ làm việc, được ông Nguyễn Song Hào - Giám đốc xác nhận: Về phía Công ty chúng tôi không hề có chương trình khuyến mại "đặc biệt" này và cũng không có chủ trương cho nhân viên các đại lý đi "bán rong, bán dạo" sản phẩm. Nếu có như phóng viên cung cấp thì sẽ cho kiểm tra lại?!

Theo Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (và các Thông tư 126/2008/TT-BTC, 103/2009/TT-BTC, 151/2012/ATT-BTC của Bộ Tài chính ban hành để cụ thể hóa Nghị định 103), doanh nghiệp bảo hiểm phải bán đúng giá và không được khuyến mại sản phẩm bảo hiểm xe máy bắt buộc dưới mọi hình thức.

Theo đó, Bộ Tài chính quy định giá bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 66.000 đồng/năm; trong đó, 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp ngân sách. Bộ Tài chính cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Do đó, giá bán bảo hiểm xe máy không thể dưới 54.000 đồng/năm. Như vậy, đối chiếu với những gì chúng tôi thu thập được có thể khẳng định, việc các công ty bảo hiểm "mời chào" khách hàng, bán ra các sản phẩm với giá khuyến mại trên đều là sai quy định của pháp luật.

Để xảy ra tình trạng các nhà cung cấp bảo hiểm không tuân thủ thực hiện nghiêm chỉnh trách nhiệm bảo hiểm và lợi dụng việc người mua bảo hiểm để đối phó với cơ quan chức năng, thiết nghĩ, cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý và kiểm tra; đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân xảy ra sai phạm.

.

Xuân Thống

.