Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/thu-hut-dau-tu-de-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-ben-vung-415603/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/thu-hut-dau-tu-de-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-ben-vung-415603/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/11/2013, 08:46 [GMT+7]

Thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Có thể nói, những năm trước đây, Nghệ An gặp rất nhiều khó khăn do nằm trong vòng xoáy suy giảm kinh tế thế giới. Tuy nhiên, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An xác định bằng nội lực kết hợp với quyết tâm cao hơn tất cả cho tỉnh nhà phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Để làm được việc đó, thu hút đầu tư là cực kỳ quan trọng mang tính chiến lược với chính sách đầu tư thông thoáng và những ưu đãi tốt nhất mà tỉnh tạo ra cho các nhà đầu tư. Với nhiều giải pháp mới, qua 10 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút được nhiều dự án mới, đã và đang mở ra nhiều triển vọng mang tính quyết định trong chiến lược thu hút đầu tư.
 
Tính đến hết ngày 30/9/2013, tỉnh Nghệ An có 592 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực và tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 6,48%, cao hơn mức tăng chung cả nước là 5,14%. Tổng số vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh bằng nguồn vốn trong nước và nước ngoài tăng thêm 12.271 tỷ đồng. Trong đó, cấp mới cho 64 dự án với tổng số tiền lên tới  5.770,33 tỷ đồng, điều chỉnh tăng thêm 1 dự án với số tiền 6.501 tỷ đồng. Như vậy, nếu so với cùng kỳ năm 2012, thì 10 tháng đầu năm 2013, số lượng dự án tăng 39,13% và tổng vốn đầu tư đăng ký tăng 63,62%. Trong đó: 60 dự án với 11.849,72 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư trong nước; 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài là 21,081 triệu USD. Các lĩnh vực đầu tư chiều sâu chủ yếu cho nông nghiệp, công nghiệp chế biến, khai thác khoáng sản, dệt may, thương mại và du lịch.
 
Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác nước Cộng hòa Slovakia
Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác nước Cộng hòa Slovakia
 
Điều đáng ghi nhận là một số doanh nghiệp trong tỉnh đã thực sự đủ mạnh về tài chính, quản lý và điều hành tiếp thu được khoa học công nghệ hiện đại. Bằng chứng sinh động là có một số dự án đã và đang xúc tiến đầu tư như: Dự án Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn với tổng mức đầu tư tới 2.200 tỷ đồng, do Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An đang tiến hành thực hiện. Hoặc Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh thực hiện Dự án Xây dựng hai bến số 5 và 6 tại Cảng quốc tế Cửa Lò cho tàu trọng tải 20.000 DWT cập bến cảng với mức đầu tư xấp xỉ 500 tỷ đồng; Dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp tại huyện Quỳnh Lưu với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, do Công ty CP Tư vấn đầu tư và Công nghệ môi trường Tiến Thịnh - TP Hồ Chí Minh thực hiện, dự án này đã được UBND tỉnh đồng ý về mặt chủ trương đầu tư, đang tập trung triển khai xây dựng.
 
Ngoài ra, một số nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Becamex Bình Dương, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn FPT và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc… đang tiến hành nghiên cứu khả thi để từng bước xây dựng các nhà máy tại Nghệ An. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Nghệ An đã đón tiếp, làm việc với 20 lượt đoàn các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào thăm, khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong đó, có nhiều đối tác lớn, quan trọng như: Tập đoàn QWERT và Tập đoàn PURO Klima (Cộng hòa Séc), SCL (Hoa Kỳ), Đoàn Đại sứ quán Hàn Quốc, Tập đoàn Samsung và các doanh nghiệp Hàn Quốc, Tập đoàn Thái Bình Dương và các doanh nghiệp Nhật Bản, Tập đoàn Mitsumishi, tỉnh Shizuoka, Văn phòng đại diện tỉnh Saitama (Nhật Bản)…
 
Câu hỏi được nêu ra là: Tại sao gần đây, các tập đoàn kinh tế, thương mại trong nước và nước ngoài chú ý đầu tư vào Nghệ An nhiều hơn, quy mô và nguồn vốn lớn hơn? Có thể dễ nhìn thấy, các cấp lãnh đạo của tỉnh nhà đã chú trọng ưu tiêu cho công tác tiếp xúc đầu tư thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, Nghệ An là tỉnh đông tới gần 3 triệu dân, nhân lực lao động trí thức ngày càng được chú trọng đào tạo nhiều hơn. Người Nghệ vốn siêng năng cần cù, ham học và chịu khó, được các nhà kinh tế trong nước và nước ngoài chú ý với sự tin tưởng ngày càng cao. Cũng dễ nhìn thấy, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh ta ngày càng được đưa vào là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, các ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh ngày càng có hiệu quả. Trong công tác thông tin truyền thông, quảng bá ngày càng được coi trọng, như trang thông tin điện tử xúc tiến đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Nghệ An với 4 thứ tiếng: Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tiếng Việt đã đi vào hoạt động. Và cũng đã tạo được sự liên kết với các trang web có uy tín của một số tổ chức có kinh nghiệm trong truyền thông ngoài tỉnh và quốc tế  để quảng bá, giới thiệu về tiềm năng đất đai, khoáng sản và nhân lực dồi dào cùng với môi trường đầu tư lành mạnh, được đảm bảo cả hai bên đều có lợi theo thông lệ quốc tế tại Nghệ An.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khiếm khuyết cần phải "giải mã" để đúng nghĩa là "trải thảm đỏ" mời gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến với Nghệ An. Đó là tại một số ngành, hoặc đơn vị cấp huyện chưa quan tâm đúng mức hoặc việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư còn "non tay". Hoặc về danh mục các dự án đầu tư của tỉnh chưa sát với tình hình thực tế, cung cấp thông tin thiếu và chưa chi tiết, đầy đủ cũng làm cho công tác kêu gọi đầu tư chưa cao bằng các tỉnh bạn.
 
Hiện nay, Nghệ An được Bộ Chính trị và Chính phủ xác định là trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ và là tỉnh duy nhất trong cả nước được Bộ Chính trị ban hành nghị quyết để tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xứng đáng là trung tâm kinh tế, thương mại Bắc Trung bộ. Do đó, việc thu hút đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng, có tính quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Nghệ An cần thu hút đầu tư có chọn lọc, các dự án phải sát yêu cầu, đặc điểm phát triển kinh tế địa phương. Dự án đưa vào cần sử dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghệ sinh học về nông nghiệp; qua đó, khai thác được tiềm năng khoáng sản và tiềm năng con người quê hương Bác Hồ kính yêu, cũng là tạo nên bước đi bền vững để Nghệ An vươn lên đuổi kịp và trong tương lai có thể vượt các tỉnh bạn.
.

Hoa Lê