Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/xe-bks-lao-hoat-dong-lon-xon-tai-nghe-an-418931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/xe-bks-lao-hoat-dong-lon-xon-tai-nghe-an-418931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe BKS Lào hoạt động lộn xộn tại Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/11/2013, 15:04 [GMT+7]

Xe BKS Lào hoạt động lộn xộn tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, cùng với nhiều chính sách thông thương, mở cửa giữa 2 nước Việt Nam - Lào thì việc "xuất ngoại" để phát triển kinh tế cũng có nhiều thuận lợi. Ở Nghệ An, khi phong trào "ly hương" sang Lào làm ăn, buôn bán khiến cho cuộc sống của người dân có thêm thu nhập, làm giàu trên chính đất khách quê người. Tuy nhiên, một thực tế đáng báo động hiện nay là tình trạng xe BKS Lào hoạt động lộn xộn, chở động vật hoang dã, quý hiếm, lâm sản trái phép tuồn vào Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng đang ngày càng gia tăng cả về số vụ và số lượng.
 
Láo nháo xe BKS Lào
 
Cùng với xe dù, bến cóc, tình trạng xe BKS Lào đang ngày càng gia tăng về số lượng và chủng loại hoạt động trên địa bàn Nghệ An trong những năm gần đây. Những địa phương có xe BKS Lào nhiều nhất như: Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Đô Lương… đang ngày càng tấp nập và khó kiểm soát. Theo thống kê của Công ty CP Bến xe Nghệ An, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn có 56 chiếc xe BKS Lào chạy sang một số tỉnh như Viêng Chăn, Pắc Xế, Tha Khẹt, Luông Prabăng (Lào). Trong số 56 chiếc xe BKS Lào, nhiều nhất vẫn là huyện Diễn Châu, có đến 33 chiếc tập kết ở các xã Diễn Tháp, Diễn Kỷ, Diễn Xuân, Diễn Thành, Diễn Hồng và thị trấn Diễn Châu. Nhiều xe khách loại 45 chỗ ngồi trở lên thường xuyên tập kết ở những địa phương này để "ăn hàng" rồi sang nước bạn Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) là chủ yếu. Chưa kể, nhiều loại xe tải, xe 4 - 7 chỗ BKS Lào đang lưu thông ở địa bàn Nghệ An.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số địa phương của huyện Diễn Châu thì, vào khoảng hơn 10 năm trước, nhiều người dân chủ động rời làng, bỏ ruộng sang làm ăn, buôn bán bên nước bạn Lào. Chủ yếu họ sang buôn bán đồng nát hoặc trao đổi hàng hóa, vật dụng mà  người dân các bộ tộc Lào khan hiếm. Có khi, những phi đội xe "Min Khơ" rầm rập chở theo hàng hóa, xoong nồi… đi vào lúc rạng sáng để sang Lào bán buôn. Khi biết thị trường Lào giàu tiềm năng, cộng thêm chút vốn liếng có sẵn, người dân các xã của huyện Diễn Châu đã hùn vốn mua xe vận tải trọng tải lớn, xe khách hàng chục chỗ ngồi để thông thương sang Lào. Bên cạnh đó, lợi dụng chính sách "tạm nhập - tái xuất" của Nhà nước trong thời gian qua nên người dân cũng dễ dàng mua, bán xe BKS Lào một cách dễ dàng.
 
Mặt khác, khi nắm bắt được thị trường mua ôtô BKS Lào giá hấp dẫn hơn so với trong nước, người dân cũng rất dễ dàng khi tham gia mua phương tiện của nước bạn. Bên cạnh đó, nhiều người dân ở trong nước liên kết với người dân bản địa đứng tên mua phương tiện phục vụ vận tải hàng hóa. Vì thế, số lượng xe ôtô BKS Lào lưu thông về Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, số lượng xe BKS Lào có giấy phép do phía Lào cấp khi vào Việt Nam cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chính vì điều này mà việc khó kiểm soát xe BKS Lào ở nước ta đang trong tình trạng báo động. Ngoài những ôtô BKS Lào được đăng kiểm, làm đầy đủ thủ tục cần thiết theo quy định của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam thì hiện nay, vẫn còn tồn tại một số lượng lớn xe dù, xe lậu hoạt động lén lút, chui lủi.
 
Ngày càng nhiều xe BKS Lào lưu thông tại địa bàn Nghệ An khiến việc kiểm soát rất khó khăn
Ngày càng nhiều xe BKS Lào lưu thông tại địa bàn Nghệ An
 
Qua số liệu của Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, hiện nay, đơn vị này mới chỉ tiếp nhận 9 xe BKS Việt Nam chạy tuyến cố định: Vinh - Luông Prabang, Xiêng Khoảng, Viêng Thoong, Viêng Chăn và Đô Lương - Lạc Sao. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số thống kê chưa đầy đủ về các tuyến xe có BKS Việt Nam chạy cố định từ Nghệ An sang các tỉnh của nước bạn Lào, còn thực tế xe BKS Lào hoạt động tại địa phương thì đơn vị chức năng này vẫn không thể kiểm soát được.
 
Nóng tình trạng xe BKS Lào mua, bán trái phép lâm sản, động vật hoang dã
 
Với việc khó kiểm soát các xe BKS Lào (vì xe mua và đăng ký bên nước Lào) nên tình trạng các chủ xe vô tư mua, bán, vận chuyển hàng hóa từ Lào về Nghệ An trở nên phức tạp. Từ đó dẫn đến một thực tế đang tồn tại và gia tăng hiện nay trên địa bàn Nghệ An là tình trạng xe BKS Lào mua, bán, vận chuyển trái phép lâm sản, động vật hoang dã, hàng hóa không rõ nguồn gốc liên tục xuất hiện. Lực lượng CSGT, Công an các huyện Diễn Châu, TP Vinh, Quỳnh Lưu… nhiều lần bắt quả tang các xe BKS Lào khi lưu thông trên địa bàn tỉnh ta chở lâm sản, động vật trái phép.
 
Mới đây, vào đêm 7/10, Công an huyện Diễn Châu bắt giữ xe khách Lào BKS UN - 0122 do Nguyễn Vũ Đồng (SN 1968) trú tại thôn 7, xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) điều khiển vận chuyển trái phép 732 kg gỗ trắc và 1,27 m3 gỗ các loại trái phép. Trước đó, vào ngày 25/9, trong lúc tuần tra kiểm soát trên QL1A, lực lượng CSGT Công an huyện Diễn Châu tiến hành kiểm tra, bắt giữ xe khách BKS UN - 1909 đi qua địa phận thị trấn Diễn Châu. Qua kiểm tra hành chính, lái xe Lê Hồng Bắc (SN 1986) không xuất trình được bằng lái xe. Phát hiện nhiều nghi vấn, lực lượng CSGT đã áp tải chiếc xe khách nói trên về trụ sở Công an huyện để xử lý. Qua công tác đấu tranh, lực lượng Công an phát hiện trên xe chở hơn 1,3 tấn gỗ trắc trái phép được giấu kỹ trên nóc xe khách…
 
Trước đó, hàng năm, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an một số huyện của tỉnh Nghệ An liên tục bắt giữ, xử lý hàng chục vụ việc xe BKS Lào không xuất trình được giấy tờ hợp pháp, vận chuyển gỗ, lâm sản, động vật hoang dã, quý hiếm trái phép. Chưa kể, xe BKS Lào không được kiểm định định kỳ theo quy định đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số bề nổi mà xe BKS Lào vận chuyển hàng hóa trái phép từ nước ngoài vào Nghệ An, còn tiềm ẩn hoạt động vi phạm pháp luật vẫn đang gây nhiều thách thức đối với các cơ quan chức năng.
 
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có những kiến nghị kịp thời về mặt quản lý phương tiện và thường xuyên kiểm soát các xe BKS Lào khi lưu thông trên địa bàn, tránh những vụ việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Mặt khác, Nghệ An cần chủ động đề xuất với cơ quan có thẩm quyền phối hợp với nước bạn Lào ban hành những quy định chặt chẽ, cần thiết đối với xe BKS Lào đang lưu thông trong nước.
.

Ngọc Thái