Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/lang-hoa-cay-canh-san-sang-phuc-vu-tet-434535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/lang-hoa-cay-canh-san-sang-phuc-vu-tet-434535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làng hoa, cây cảnh sẵn sàng phục vụ Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/12/2013, 08:53 [GMT+7]

Làng hoa, cây cảnh sẵn sàng phục vụ Tết

(Congannghean.vn)-Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, vào thời điểm này, bà con nông dân các làng chuyên canh hoa, cây cảnh ở ngoại ô thành phố Vinh đang tích cực chăm sóc từng luống hoa, chậu cảnh thật đẹp để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Để chuẩn bị cho thời điểm vàng làm ăn cuối năm, các thương lái cũng đã tìm đến tận các nhà vườn đặt hàng ngay từ bây giờ. Tất cả tạo nên một bức tranh tươi đẹp và sinh động, làm mọi người phấn khởi, nôn nao đón Xuân sang.


Thành phố Vinh hiện có nhiều vùng chuyên canh hoa, cây cảnh, không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn cho các tỉnh lân cận. Năm 2013, TP Vinh trồng gần 100 ha hoa, cây cảnh các loại, tập trung chủ yếu ở các xã ngoại ô Nghi Ân, Nghi Kim, Nghi Liên, Hưng Đông. Năm nay, do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lũ kéo dài, khan hiếm nguồn giống cung ứng nên diện tích trồng hoa ở các địa phương này có giảm hơn so với năm ngoái. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao nên theo dự đoán, hoa sẽ khan hàng và giá bán cao hơn năm trước.

Tại các vùng chuyên canh hoa, cây cảnh, hộ trồng ít thì 2.000 cây, còn trồng nhiều thì lên đến hàng vạn cây, chủ yếu để tiêu thụ vào dịp Tết sắp tới. Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, ngoài những loại hoa, cây cảnh truyền thống, những năm gần đây, bà con đã mạnh dạn đầu tư trồng thêm nhiều loại hoa cao cấp như hoa ly, lan, tuy-lip. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã dành thời gian, chi phí để sưu tầm các loại cây cảnh “độc” ở trong và ngoài tỉnh để làm phong phú thêm làng nghề hoa, cây cảnh. 

Người dân xã Nghi Ân đang tích cực chăm sóc hoa,  cây cảnh phục vụ thị trường Tết
Người dân xã Nghi Ân đang tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết


Chúng tôi đến thăm làng hoa, cây cảnh Kim Chi, xã Nghi Ân vào những ngày cuối năm. Vừa bước chân tới đầu làng đã bắt gặp hình ảnh những người nông dân đang tỉ mẩn chăm sóc từng cành cây cảnh, luống hoa để chuẩn bị phục vụ cho thị trường Tết. Vào tham quan vườn cây cảnh của gia đình ông Trần Văn Huệ, chúng tôi thấy có  nhiều loại cây khác nhau được tạo dáng, uốn thế tài tình, đẹp mắt. Ông Huệ như một nghệ nhân đang chăm chút uốn từng cành cây, chiếc lá.

Ông cho biết, để phục vụ thị trường Tết năm nay, ngay từ đầu năm, ông và hai người con đã phải lặn lội đi sưu tầm cây cảnh ở khắp các huyện trong và ngoài tỉnh. Với thị trường hoa, khách hàng có thể không cần tốn nhiều thời gian để chọn lựa, còn với các loại cây cảnh thì người chơi thích đi nhiều nơi để tìm các loại độc đáo. Vườn cây cảnh của ông Huệ rất đa dạng và độc đáo với cây đào trường thọ, mận quân, ổi tàu, ổi thế, trúc phật bà, lộc vừng, cây sanh, si, tùng la hán, trong đó nhiều cây cảnh có giá trị lên tới 150 triệu đồng…

Ngay từ đầu tháng 12, những người chơi cây cảnh đã tìm đến tận vườn nhà ông Huệ lựa chọn và đặt hàng trước. Ngoài trồng cây cảnh, ông Huệ còn trồng hoa trên diện tích gần 1 ha. Theo ông Huệ, dịp Tết này, ước tính gia đình ông thu về từ 100 đến 150 triệu đồng từ trồng hoa, cây cảnh. Cạnh nhà ông Huệ, gia đình anh Nguyễn Văn Tú cũng mạnh dạn đầu tư trồng nhiều loại hoa khác nhau. Theo anh Tú, hoa cúc, lay ơn và ly là những loại hoa được người dân “chuộng” nhiều vào dịp Tết vì hoa tươi lâu và sắc thắm. Thời điểm này, gia đình anh thay phiên nhau tưới nước, phun thuốc trừ nấm, sâu bệnh cho hoa, đảm bảo hoa phát triển đúng độ, nở đều và đẹp đúng dịp.


Xã Nghi Ân hiện có 3 xóm được công nhận là làng có nghề hoa, cây cảnh gồm xóm Kim Chi, Kim Phúc và Kim Mỹ. Trồng hoa được xem là hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhiều triển vọng ở địa phương và trở thành thế mạnh phát triển kinh tế chủ lực của nhiều hộ gia đình. Năm nay, Nghi Ân trồng chủ yếu là hoa cúc, hoa hồng, violet, thạch thảo, lay ơn. Riêng hoa cúc hiện có 15 loại khác nhau. Hoa, cây cảnh không chỉ được bà con trồng trong vườn mà còn mở rộng diện tích trồng trên các cánh đồng. Để nâng cao chất lượng, tăng năng suất, người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc, ươm trồng các loại hoa, cây cảnh theo thị hiếu của khách hàng.

Trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, xã Nghi Ân cung ứng hàng vạn cây hoa các loại cho thị trường thành phố. Tại xã Hưng Đông, có gần 100 hộ sản xuất hoa ổn định hàng năm trên diện tích gần 4 ha. Để nâng cao thu nhập và đáp ứng thị hiếu khách hàng, nhiều hộ đã tìm tòi, mở rộng diện tích trồng hoa, đầu tư trồng hàng nghìn gốc đào phai, hàng trăm cây sung đảo cùng nhiều loại hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế khác. Có thể nói, không những cung ứng đủ lượng hoa cho thị trường thành phố mà nghề trồng hoa đã tạo việc làm và thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây.


Đối với người trồng hoa, cây cảnh, Tết là thời điểm vàng của cả năm với hy vọng sẽ thu được khoản thu nhập khá sau những tháng ngày dày công chăm sóc, vun trồng. Bởi vậy, muốn có hoa bán trong dịp này, người dân phải thận trọng từ khâu xới đất, ươm giống, phòng trừ sâu bệnh đến lúc hoa phát triển tốt. Thường thì hoa được trồng từ cuối tháng 9 hoặc tháng 10 dương lịch, rồi đến tháng 1 là cho thu hoạch. Để hoa phát triển tốt, người trồng phải chăm chút cẩn thận, không được lơ là bất cứ một công đoạn kỹ thuật nào. Trồng hoa không khó nhưng đòi hỏi sự chăm chút cẩn thận, đặc biệt là phải theo dõi diễn biến sâu bệnh để kịp thời khống chế. Vào cuối năm, thời tiết thường mưa lạnh kéo dài, sau một tuần bén rễ, cây phải giăng bóng điện để tăng chu kỳ quang học, như vậy mới phát triển liên tục.

Trồng hoa ngày Tết cần phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, tránh để hoa nở trước hoặc sau Tết quá xa, hoa sẽ không được giá mà chất lượng cũng không cao. Hiện nay, vườn hoa ở các vùng ngoại ô thành phố đang trải rộng một màu xanh. Các chủ vườn hoa, cây cảnh đang tích cực chăm sóc, xử lý kỹ thuật để có những bông hoa khoe sắc nở đúng thời điểm, kịp phục vụ thị trường hoa, cây cảnh và mong bán được giá trong dịp Tết.


Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến rất gần. Người trồng hoa, cây cảnh TP Vinh đang hy vọng vào mùa thu hoạch lớn nhất trong năm, để có điều kiện đón một cái Tết ấm no và sung túc hơn.

.

Hoa Lê