Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/de-nghe-an-tro-thanh-diem-den-hap-dan-trong-dau-tu-kinh-doanh-450905/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/de-nghe-an-tro-thanh-diem-den-hap-dan-trong-dau-tu-kinh-doanh-450905/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn trong đầu tư kinh doanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/02/2014, 08:40 [GMT+7]

Để Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn trong đầu tư kinh doanh

(Congannghean.vn)-Trong 5 năm liên tiếp thực hiện việc kêu gọi xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký kết 47 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký lên đến 61.649 tỷ đồng. Trong đó, 42 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 59.134 tỷ đồng và 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký là 2.515 tỷ đồng (tương đương 125,75 triệu USD). Những con số này cho thấy, kết quả của các hoạt động xúc tiến đầu tư ngày càng chuyển biến về chất, đóng góp một phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Hiệu quả xúc tiến đầu tư

Năm 2013 là năm có số đoàn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nghệ An nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó có nhiều tổ chức, tập đoàn mạnh đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ…; các Tập đoàn kinh tế lớn trong nước như Hoa Sen, Becamex, Nguyễn Kim, dệt may Việt Nam, Sam Sung… Để tạo môi trường đầu tư, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh thủ tục được cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng đang được quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện.

Nhiều dự án đầu tư đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế lớn trên đất Nghệ An (Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào thăm dây chuyền sản xuất                                                        của Nhà máy Sữa TH tại huyện Nghĩa Đàn) - Ảnh: Sỹ Minh
Nhiều dự án đầu tư đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế lớn trên đất Nghệ An (Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào thăm dây chuyền sản xuất của Nhà máy Sữa TH tại huyện Nghĩa Đàn)

Quốc lộ 1A đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đến tháng 10/2014 sẽ hoàn thành. Sân bay Vinh có tốc độ tăng trưởng hành khách trên 40%, đang được Tổng Công ty Cảng hàng không đầu tư xây dựng nhà ga mới với quy mô 2,5 triệu hành khách/năm. Đến nay, Sân bay Vinh đã có 1 đường bay quốc tế và 5 đường bay nội địa với 3 hãng hàng không tham gia bay trung bình gần 100 chuyến bay/1 tuần. Các quy hoạch ngành, sản phẩm, quy hoạch xây dựng thành phố Vinh, Khu kinh tế Đông Nam, khu vực Nam Thanh - Bắc Nghệ đang được điều chỉnh theo hướng phù hợp thực tiễn, khả thi hơn, hấp dẫn đầu tư và ưu đãi đầu tư cao hơn cho nhà đầu tư.

Với những nỗ lực đó, tính riêng năm 2013, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 89 dự án với tổng vốn đăng ký 13.752 tỷ đồng. Trong đó, 84 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13.309,69 tỷ đồng và 5 dự án FDI với số vốn đăng ký 21,08 triệu USD. Tính lũy kế cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 627 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm 588 dự án đầu tư trong nước với 109.589,13 tỷ đồng và 39 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 1,49 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn như Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH; Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam; Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ An, Nhà máy Bao bì Sabeco; Thủy điện Bản Vẽ; Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử BSE Hàn Quốc; Khách sạn 5 sao Mường Thanh Sông Lam...

Cầu Bến Thủy 2, khởi sắc về  giao thương để thu hút đầu tư
Cầu Bến Thủy 2, khởi sắc về giao thương để thu hút đầu tư

Nhiều dự án khác đang triển khai xây dựng, trong đó đáng chú ý là Khu công nghiệp Hoàng Mai của Công ty CP Đầu tư VIP Việt Nam, Nhà máy ván nhân tạo MDF, Nhà máy vật liệu xây dựng không nung, Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao, Tổ hợp sản xuất nguyên vật liệu, phụ kiện và thành phẩm giày dép công nghệ cao, Nhà máy chế biến cá hộp Royalfood Thái Lan. Những dự án này khi đi vào hoạt động không chỉ tạo nhiều việc làm và tăng thu ngân sách mà còn có tác dụng thúc đẩy thu hút các dự án khác vào đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Tại 5 lần tổ chức Hội nghị và gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 - 2013, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký kết 47 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 61.649 tỷ đồng. Trong đó, 42 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 59.134 tỷ đồng và 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký là 2.515 tỷ đồng (tương đương 125,75 triệu USD). Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản, du lịch, giáo dục đào tạo, chăn nuôi. Sau các kỳ Hội nghị, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo các ban ngành tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án.

Do vậy, tính đến nay, đa số các dự án, thỏa thuận đã triển khai thực hiện khẩn trương, đúng tiến độ. Đặc biệt, có 12 thỏa thuận, dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, trong 5 năm đồng hành, BIDV cũng đã thực hiện ký kết 28 thỏa thuận cam kết thu xếp, cung ứng tín dụng và các dịch vụ ngân hàng cho 31 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký là 43.490 tỷ đồng.

Khách sạn Mường Thanh Sông Lam, điểm nhấn thu hút đầu tư năm 2013
Khách sạn Mường Thanh Sông Lam, điểm nhấn thu hút đầu tư năm 2013

Trong năm 2014, UBND tỉnh đặt mục tiêu thu hút đầu tư được 75 - 85 dự án trên các lĩnh vực với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 12.000 - 14.000 tỷ đồng. Trong đó, tăng tỷ lệ các dự án đầu tư lớn, dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực và kinh nghiệm, đặc biệt là các tổng công ty lớn trong nước như Becamex, Hoa Sen, Nguyễn Kim, FPT; các tập đoàn, công ty đa quốc gia thuộc các nước Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thu hút đầu tư trong năm 2014 là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo điều kiện thuận lợi và thời gian ngắn nhất cho các nhà đầu tư trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, tìm kiếm nguồn nhân lực, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tăng cường đối thoại, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị phản ánh của nhà đầu tư để kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tích cực nhà đầu tư trong suốt quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án. Mặt khác, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đầu tư, rà soát kiểm tra, xử lý, thu hồi các dự án đầu tư để quá lâu và không có khả năng thực hiện.

Với những chính sách thông thoáng và cùng với cơ chế ưu đãi đặc biệt đó, trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Nghệ An luôn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trên con đường hội nhập và phát triển.


Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Giáp Ngọ 2014 sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/12/2014, tại TP Vinh. Tính đến ngày 12/2/2014, đã có 430 đại biểu gồm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các tỉnh, thành và các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ các quốc gia đăng ký tham dự Hội nghị. Tại Hội nghị lần này, UBND tỉnh dự kiến sẽ ký 6 thỏa thuận dự án với tổng số vốn 8.425 tỷ đồng và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án với tổng số vốn 3.402 tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ ký từ 5 đến 6 thỏa thuận tài trợ 2.353 tỷ đồng vốn tín dụng cho các doanh nghiệp khi thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cũng tại Hội nghị lần này, UBND tỉnh sẽ trao bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu đã đầu tư vào Nghệ An có hiệu quả thông qua các lần kêu gọi xúc tiến đầu tư trước đó.

.

Thiên Thảo