Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/gan-200-trieu-dong-tien-ho-tro-thien-tai-dang-o-dau-453086/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/gan-200-trieu-dong-tien-ho-tro-thien-tai-dang-o-dau-453086/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gần 200 triệu đồng tiền hỗ trợ thiên tai đang ở đâu? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/02/2014, 08:53 [GMT+7]

Gần 200 triệu đồng tiền hỗ trợ thiên tai đang ở đâu?

(Congannghean.vn)-Theo phản ánh của người dân, năm 2012, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) được Nhà nước cấp gần 200 triệu đồng tiền hỗ trợ nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai. Tuy nhiên, thay vì phân về cho các hộ dân bị thiệt hại, chính quyền xã lại chỉ cho các xóm trưởng ký tên mà không phát tiền(?). Nhiều người dân đã xác nhận điều này là có thật nhưng chính quyền xã lại khẳng định, tiền đã đến được tay người dân, được ký tá hẳn hoi. Một câu hỏi đặt ra là, số tiền hỗ trợ trên hiện đang ở đâu?
 
Dân chưa được nhận tiền hỗ trợ thiên tai?
 
Trong đơn thư phản ánh, người dân xã Trù Sơn cho biết, năm 2012, toàn xã bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ và đã được Nhà nước hỗ trợ 191.935.000 đồng. UBND xã Trù Sơn đã gọi 16 xóm trưởng lên ký nhận nhưng thực tế chưa nhận được tiền. Tại xóm 16, xóm thông báo đã nhận được tiền hỗ trợ nhưng sẽ sử dụng vào mục đích khác mà không chia về cho các hộ bị thiệt hại. Ông Trần Văn Đại, công dân xóm 16 cho biết, tại một cuộc họp xóm, ban chỉ huy xóm thông báo xóm được nhận tiền hỗ trợ thiên tai năm 2012 với tổng số tiền 6 triệu đồng. Sau khi tham khảo ý kiến các hộ dân tại cuộc họp, ban chỉ huy xóm quyết định không phát số tiền này cho các hộ dân mà sẽ giữ lại để sửa chữa cửa nhà văn hóa. Tuy nhiên, theo danh sách ký nhận tiền do UBND xã Trù Sơn lập thì tổng số tiền mà xóm 16 nhận hai đợt là 11.400.000 đồng.
Ông Nguyễn Thủy Đờu - Chủ tịch UBND xã Trù Sơn: Tiền đã đến tận tay các hộ dân
Ông Nguyễn Thủy Đờu - Chủ tịch UBND xã Trù Sơn: Tiền đã đến tận tay các hộ dân
Ông Nguyễn Đình Đương, công dân xóm 5 cũng phản ánh, ông nghe thông tin từ ban chỉ huy xóm thông báo, năm 2012, xóm 5 được Nhà nước hỗ trợ 17.300.000 đồng nhưng đến nay, người dân chưa được nhận một đồng nào. Còn theo danh sách nhận tiền tại xã Trù Sơn mà phóng viên xác minh thì tổng 2 đợt nhận tiền của xóm 5 là 21.600.000 đồng. Ông Nguyễn Đình Tùng, xóm phó xóm 4 xã Trù Sơn cũng cho biết, xóm 4 được hỗ trợ 15.300.000 đồng. Đến nay, xóm chưa được nhận số tiền trên nhưng xóm trưởng đã ký tên và bảo tiền chưa về. Theo danh sách ký nhận tiền 2 đợt do UBND xã Trù Sơn lập thì tổng số tiền hỗ trợ mà xóm 4 được nhận là 18.500.000 đồng.
 
Trên thực tế, số tiền hỗ trợ của mỗi xóm là bao nhiêu, người dân đã được nhận chưa chỉ có lãnh đạo UBND xã Trù Sơn mới trả lời được. Theo ông Nguyễn Hữu Đờu, Chủ tịch UBND xã Trù Sơn thì tiền hỗ trợ đã được phát tận tay từng hộ dân.
 
Tiền đã đến tay từng hộ dân?
 
Theo người dân Trù Sơn, sở dĩ các xóm trưởng thông báo là đã nhận được tiền hỗ trợ nhưng lại “lái” theo hướng sẽ sử dụng vào xây dựng đường sá, nhà văn hóa và số tiền nhận được trên thông báo thấp hơn so với thực tế là do xã đã xân xiu hết tiền hỗ trợ. Theo ông Nguyễn Thủy Đờu, Chủ tịch UBND xã Trù Sơn thì số tiền Nhà nước hỗ trợ cho xã lên đến gần 250 triệu đồng chứ không phải gần 200 triệu đồng như người dân phản ánh, được chia làm 2 đợt. Đợt 1 toàn xã được hỗ trợ 191.935.000 đồng, đợt 2 là 57.476.000 đồng.
 
Về việc phân chia số tiền này, ông Đờu khẳng định: “Xã đã lập danh sách phân chia về cho 16 xóm, các xóm trưởng đã trực tiếp đến xã nhận tiền về phát cho các hộ dân. Người dân đã nhận tiền và ký vào danh sách nhận tiền hẳn hoi. Chủ trương của xã là phát tiền cho dân nhưng cũng có một số xóm, người dân đồng ý đóng góp trở lại để xây dựng đường giao thông nông thôn”- ông Đờu cho biết. Tuy nhiên, khi phóng viên muốn xem danh sách ký nhận tiền đợt 1 của người dân thì ông Đờu cho biết: “Đồng chí kế toán đang về quê nên không thể lấy được danh sách này”.
 
Liệu các xóm trưởng đã được nhận tiền theo đúng danh sách ký tên?
Liệu các xóm trưởng đã được nhận tiền theo đúng danh sách ký tên?
Nhiều người dân xã Trù Sơn khẳng định, số tiền đợt 1 hỗ trợ, UBND xã Trù Sơn đã không phát cho các hộ dân. Khi sự việc vỡ lở, UBND xã Trù Sơn “chữa cháy” bằng cách, lấy số tiền được hỗ trợ đợt 2 để phát cho các hộ dân. Và đây chính là lý do khiến số tiền các xóm nhận được theo thông báo thấp hơn so với thực tế hỗ trợ.
 
Hiện đang xuất hiện nhiều luồng dư luận khác nhau xung quanh việc phân chia tiền hỗ trợ bão lũ thiên tai tại xã Trù Sơn. Số tiền hỗ trợ gần 200 triệu đồng hiện nay đang ở đâu, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ.
.

Văn Dũng