Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/nhieu-cong-trinh-dap-chieu-nam-cho-von-450045/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/nhieu-cong-trinh-dap-chieu-nam-cho-von-450045/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều công trình 'đắp chiếu' nằm chờ vốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/02/2014, 09:05 [GMT+7]

Nhiều công trình 'đắp chiếu' nằm chờ vốn

(Congannghean.vn)-Thủ tướng Chính phủ có quyết định tạm dừng thành lập thị xã Trà Lân, kéo theo đó nhiều công trình đang thi công dở trên địa bàn huyện Con Cuông cũng “đắp chiếu” nằm chờ…

Cùng với sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới và trong nước, Thủ tướng Chính phủ có quyết định tạm dừng Đề án thành lập thị xã Trà Lân, nhiều công trình đang thi công thiếu vốn, thiếu kinh phí đầu tư phải tạm hoãn thi công tiếp đành “đắp chiếu” nằm chờ. Khi nào Đề án thị xã được thực hiện mới có cơ sở tiếp tục thi công tiếp.

Trước hết là sân vận động đang thi công dở dang, nay nhà thầu dừng lại vì không tiếp tục cấp kinh phí. Được biết, trong quy hoạch thị xã Trà Lân, toàn bộ cơ quan chính quyền huyện Con Cuông chuyển vào khu vực phía trong, trong đó có sân vận động. Theo quy hoạch xây dựng kinh phí cấp cho xây dựng sân vận động mới với thiết kế hiện đại có khán đài A, khán đài B, có tường rào cao, trong sân vận động có thêm các đường chạy, khu điền kinh và các môn thể dục khác... với kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng. Hiện tại, sân vận động đã cơ bản xây dựng xong nhiều hạng mục.

Sân vận động xây dở dang không thể đưa vào sử dụng vì thiếu vốn
Sân vận động xây dở dang không thể đưa vào sử dụng vì thiếu vốn

Cuối năm 2012, nghe tin dừng thành lập thị xã, kinh phí trên không tiếp tục cấp về, nhà thầu đành phải dừng thi công. Nhà thầu chưa đủ cơ sở để bàn giao cho huyện quản lý vì chưa thanh toán đủ kinh phí xây dựng. Trong khi sân vận động mới xây chưa xong, sân vận động cũ ngoài thị trấn đã bán cho TECCO xây dựng khu nhà ở đô thị. Vì thế, trẻ con không có chỗ chơi, học sinh lại không có chỗ học môn thể thao ngoài trời, một số lễ hội hay các buổi mít tinh đành phải thu hẹp lại quy mô hay chuyển về các xã.

Một số công trình khác như: Xây dựng khu cơ quan hành chính, nay cũng phải dừng lại. Kho bạc Nhà nước đã xây xong, nhưng nếu một mình chuyển vào cũng “đơn phương độc mã” khó bảo vệ và khó cả trong quan hệ giao dịch. Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An, xây dựng xong thiếu kinh phí làm đường cũng khó khăn cho bệnh nhân vì chưa có đường, trong khi đường cũ nhỏ, lại nền đất, khi mưa xuống lầy lội, trơn trượt dễ xảy ra tai nạn, huyện phải giải quyết tạm thời bằng rải đá chống trơn, khi nắng lên bụi đất và đá trượt rất khó đi và gây ô nhiễm.

Một số công trình như đường nối xã Bồng Khê với xã Bình Chuẩn do thiếu kinh phí nên nhà thầu cũng phải dừng, làm cho công trình đang thi công gặp mưa không được bảo vệ nên bị xói lở, đường không ra đường, khe không ra khe. Người dân muốn lên Bình Chuẩn không thể đi thẳng mà phải đi vòng cung lên Tương Dương hoặc vòng qua Quỳ Hợp với chiều dài gấp đôi, gấp ba. Chưa kể đến một số công trình, đề án dân sinh kinh tế khác cũng gặp khó vì thiếu kinh phí. Và nhiều người trước đây đầu tư vào mua đất, nay thị xã tạm dừng, cũng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất…

Việc dừng quy hoạch thị xã Trà Lân đã kéo theo nhiều công trình phải “đắp chiếu”. Mặc dù cấp ủy, chính quyền các cấp đã có thông báo và tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân, nhất là bà con các dân tộc thiểu số nắm rõ chủ trương tạm dừng của Thủ tướng Chính phủ nhưng do một số thông tin chưa đến với bà con. Nhiều công trình xây dựng chưa xong do thiếu kinh phí, nhà thầu đành phải tạm dừng chưa bàn giao cho huyện. Trong khi huyện giục thi công không được vì không có kinh phí, mà giục bàn giao quản lý cũng không xong vì chưa thanh toán, chưa bàn giao, trong khi các nhà thầu tạm dừng thi công, đi làm ăn ở chỗ khác.

Vẫn biết rằng, trong thời buổi suy thoái kinh tế, việc tạm dừng một số công trình thi công là điều bắt buộc. Nhưng việc dừng quy hoạch thị xã Trà Lân cần có lộ trình thích hợp. Chính phủ cần có quy hoạch rõ dừng hẳn hay có thời gian? Trước mắt, một số công trình đang thi công dở như: Sân vận động Con Cuông đã cấp 8/12 tỷ đồng, nay nên cấp tiếp vốn, để nhà thầu hoàn thành bàn giao cho huyện quản lý, sử dụng. Tránh tình trạng công trình dở dang không ai quản lý, gây thiệt hại đến tài sản, tiền bạc của Nhà nước, của nhân dân. Đường Bồng Khê đi Bình Chuẩn, nối Quốc lộ 7A với Quốc lộ 48, ở hai đầu đã xong, chỉ còn đoạn Đôn Phục đến dốc Pù Lìu, cần cấp tiếp vốn để nhà thầu tiếp tục thi công, phục vụ nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế vùng tả ngạn huyện Con Cuông.

.

Phùng Văn Mùi