Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/ty-phu-cay-canh-tren-que-lua-448362/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/ty-phu-cay-canh-tren-que-lua-448362/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tỷ phú cây cảnh trên quê lúa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/02/2014, 09:31 [GMT+7]

Tỷ phú cây cảnh trên quê lúa

(Congannghean.vn)-Nhờ nắm bắt được nhu cầu của thị trường, với đôi tay tài hoa, khéo léo mà anh Vũ Đình Chiến ở khối 3, thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã từ tay trắng trở thành tỷ phú và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Học hết lớp 12, vì gia đình khó khăn nên Vũ Đình Chiến (SN 1976) đã đi học nghề sửa chữa điện tử - điện cơ ở TP Vinh với hy vọng có được một nghề nghiệp để kiếm kế sinh nhai. Sau 4 năm, khi tay nghề khá vững vàng, Chiến về quê định mở cửa hàng sửa chữa điện tử nhưng vì thiếu vốn nên dự định của chàng trai trẻ đã không thành. Tạm gác giấc mơ, Chiến phụ giúp bố đúc cống thoát nước bằng xi măng cho các công trình xây dựng. Trong một lần chuyển hàng đến công trường, Chiến thấy nhiều công trình công cộng thường trang trí khuôn viên bằng cây cảnh và một ý nghĩ chợt lóe lên: “Sao mình không thử trồng và kinh doanh cây cảnh?”. Nghĩ vậy, Chiến quyết định vay mượn anh em, bạn bè được hơn chục triệu đồng và hình thành được khu vườn cây cảnh nho nhỏ để bắt đầu nuôi khát vọng làm giàu.
 
Có vườn cây cảnh là vậy nhưng làm sao để cây cảnh sinh trưởng tốt và bán được cây cảnh mới là vấn đề? Những ngày đầu vào nghề, Chiến dành nhiều thời gian ra tận Ninh Bình, Hưng Yên, Nam Định để học cách tạo hình dáng, thế và đặc tính, phong thủy của từng loại cây cảnh cũng như tạo mối quan hệ về nguồn cung cấp nguyên liệu. Nhờ đó, từ chỗ “mù tịt” với cây cảnh, Chiến ngày càng am hiểu và thành thục nghề chơi lắm công phu này. Không những thế, anh còn tự mình đi giới thiệu, quảng bá cây cảnh của mình tại các cơ quan, trường học trên địa bàn của huyện. Vì thế, cây cảnh của Chiến dần dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường không chỉ trong huyện mà cả những vùng lân cận. Và nghe tin ở đâu có cây cảnh là Chiến lập tức lên đường tìm mua cho bằng được. Có những cây cảnh mua về chỉ từ 3 - 5 triệu đồng nhưng qua bàn tay tài hoa và cách tạo hình khéo léo của bản thân đã mang về cho anh gấp 4 - 5 lần, thậm chí cả trăm lần giá trị.
 
Ông chủ trẻ Vũ Đình Chiến bên vườn cây cảnh bạc tỷ
Ông chủ trẻ Vũ Đình Chiến bên vườn cây cảnh bạc tỷ
 
Đầu năm 2004, Chiến lập gia đình và cùng vợ quản lý công việc kinh doanh, buôn bán cây cảnh. Nhận thấy việc trồng và kinh doanh cây cảnh trong vườn nhà khuất sâu cuối ngõ không thuận tiện, Chiến bàn với vợ thuê gần 1 mẫu đất nông nghiệp ngay mặt đường của thị trấn để trồng và trưng bày cây cảnh. Trên mảnh đất mới, hàng năm vợ chồng anh thu lãi từ 40 đến 50 triệu đồng. Năm 2008, chàng trai quê lúa Vũ Đình Chiến tiếp tục xin UBND thị trấn thầu khu đất hơn 4.000 m2... Dù công việc kinh doanh luôn bận rộn nhưng Chiến vẫn dành thời gian vào mạng nghiên cứu các trường phái chơi cây cảnh khác nhau để không bị “lạc hậu” với thị trường. Đưa chúng tôi ra vườn tham quan cây cảnh, anh Chiến tâm sự: “Ngày trước mình không liều chắc là giờ vẫn còn nghèo rớt mùng tơi. Trồng cây cảnh thì ai cũng trồng được nhưng để kinh doanh được thì cũng phải có bí quyết riêng của nó. Những cây cảnh nhìn thế này thôi chứ tiền triệu cả đấy”.
 
Cùng với việc kinh doanh, cung cấp giống cây cảnh, anh Chiến còn mở cơ sở sản xuất chậu cảnh, am thờ và kinh doanh đồ gốm sứ. Tuy vậy, mặt hàng chủ lực trong vườn cây cảnh của Chiến vẫn là cây cảnh trang trí tại các cơ quan công sở, trường học. Hàng năm, anh đầu tư hàng trăm triệu đồng để bổ sung thêm vào vườn cây cảnh của mình những loại cây mới, kiểu dáng mới đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.
 
Mấy năm nay, tuy thị trường cây cảnh có phần ảm đạm nhưng nhờ bản lĩnh, kinh nghiệm của một ông chủ qua nhiều năm lăn lộn trên thương trường và nguồn hàng phong phú, đa dạng mà không lúc nào vườn cây cảnh của anh Chiến vắng bóng khách. Có lúc, anh nhập gốc cây cảnh cổ thụ về và trong thời gian ngắn cả chục gốc bị chết gây thiệt hại không nhỏ nhưng anh vẫn vượt qua. Ông chủ vườn cây cảnh lớn nhất quê lúa Yên Thành hiện đang sở hữu một “ngân hàng” cây cảnh trị giá từ 2 - 3 tỷ đồng. Hàng năm, trừ mọi chi phí, vợ chồng anh thu về từ 100 - 150 triệu đồng, tạo việc làm cho 7 lao động với mức lương 3,5 - 4 triệu đồng/tháng.
.

Duy Ngợi - Hoàng Việt