Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/co-hoi-cho-cu-nhan-that-nghiep-465186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/co-hoi-cho-cu-nhan-that-nghiep-465186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cơ hội cho cử nhân thất nghiệp? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/03/2014, 09:56 [GMT+7]

Cơ hội cho cử nhân thất nghiệp?

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Bộ Nội vụ soạn thảo, lấy ý kiến Nghị định tinh giản 100.000 công chức trong 6 năm tới. Dự thảo này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi thực trạng cử nhân được đào tạo cơ bản vẫn thất nghiệp nhiều. Nếu chính sách này được thông qua và có hiệu lực thì liệu có là cơ hội cho hơn 7.000 cử nhân ở Nghệ An đang thất nghiệp?

Theo Dự thảo Nghị định tinh giản biên chế do Bộ Nội vụ soạn thảo, lấy ý kiến và chuẩn bị trình Chính phủ, dự kiến sau 6 năm, từ 2014 đến 2020, sẽ tinh giản biên chế khoảng 100.000 người với tổng kinh phí thực hiện là 8.000 tỷ đồng, trong đó có 80% giải quyết nghỉ hưu trước tuổi và 20% giải quyết thôi việc. Việc đưa ra dự thảo lần này được thực hiện theo Quyết định 1557 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cải cách công vụ công chức. Chính sách tinh giản biên chế là một trong những nội dung, giải pháp để góp phần nâng cao đội ngũ cán bộ công chức, nhằm mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả.

Tinh giản biên chế liệu có là cơ hội cho cử nhân (nguồn internet)
Tinh giản biên chế liệu có là cơ hội cho cử nhân (nguồn internet)

Chính sách tinh giản biên chế lần này nhằm để rà soát, đánh giá, phân loại lại đội ngũ cán bộ công chức và đưa ra khỏi công vụ những người không đáp ứng được yêu cầu công việc, không đáp ứng được yêu cầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để thay vào đó, tiếp tục đổi mới phương thức tuyển chọn, đưa vào trong đội ngũ công chức những người đáp ứng đủ yêu cầu, đủ phẩm chất trình độ năng lực có thể hoàn thành tốt công việc được giao, nhằm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Hiện nay, dự thảo đã gửi lấy ý kiến các bộ ngành địa phương và quần chúng nhân dân.

Sau khi dự thảo đưa ra để lấy ý kiến, phần lớn người dân đều rất đồng tình và hy vọng dự thảo sẽ là cơ hội cho những cử nhân đang thất nghiệp. Tính đến hết năm 2013, trên địa bàn tỉnh ta đang có có 12.191 sinh viên đã tốt nghiệp từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên nhưng chưa có việc làm, trong đó có 1 thạc sỹ, 3.047 cử nhân đại học và 4.042 cao đẳng.

Lượng sinh viên đào tạo chính quy ra trường mỗi năm một nhiều, nhất là ở địa phương hiếu học như Nghệ An, thế nhưng mỗi năm chỉ tiêu công chức ở tỉnh ta chỉ trên dưới 100 người. Được biết, trong đợt thi tuyển công chức năm 2013 ở Nghệ An, chỉ tiêu chỉ lấy 120 người nhưng đã có gần 2.000 hồ sơ đăng ký dự tuyển, trong số đó rất nhiều sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi. Hàng năm, Nghệ An luôn là “điểm nóng” về thi tuyển công chức bởi cung chỉ đáp ứng được vài % so với nhu cầu.

Nghệ An cũng vừa phải bỏ chính sách thu hút nhân tài vì không hiệu quả. Hơn 10 năm thực hiện chính sách thu hút nhân tài, tỉnh ta mới chỉ thu hút đươc 145 người, trong đó có hai tiến sĩ, 18 thạc sĩ và 30 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi. Không phải nhân tài không chịu về tỉnh mà thực tế việc bố trí công việc cho những cử nhân có kết quả học tập giỏi vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, công chức Nghệ An làm việc vẫn chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt là công chức ở các huyện, xã vùng sâu.

Một bộ phận vẫn là công chức “ngồi chơi xơi nước”, đến hẹn lại lên cơ quan, hết hẹn lại về. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, ban, ngành đã tự ý tuyển lao động dưới hình thức thử việc, lao động hợp đồng… dẫn đến tình trạng dư thừa lao động càng trầm trọng trong khi phần lớn những lao động này đều thuộc diện “quan hệ” nên hiệu quả công tác thấp. Dư luận cho rằng, dù có tinh giản công chức, viên chức thì cơ hội việc là cho những cử nhân vẫn là rất ít.

Dự thảo tinh giản 100.000 công chức cũng gây nhiều lo ngại bởi nếu không đánh giá đúng cán bộ sẽ làm mất nhân tài và thực trạng “chạy việc, chạy chức” sẽ thêm nhức nhối. Bởi vậy, trong việc thực thi triển khai bất cứ chính sách nào đều không được buông lỏng quản lý, buông lỏng sự kiểm tra giám sát, đặc biệt là trách nhiệm của những người thực thi chính sách này. Điều đó đòi hỏi sự quyết tâm và sự khách quan, vô tư, công tâm trong phân loại, rà soát đánh giá để có thể xác định được danh sách những cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng được yêu cầu công vụ, đưa vào diện chính sách tinh giản biên chế. Những người làm việc tốt, tận tâm, tận tụy, trách nhiệm, phục vụ nhân dân thì phải được bảo vệ, phải được khuyến khích.

Nếu dự thảo Nghị định tinh giản 100.000 công chức được thông qua thì sẽ tạo thuận lợi cho những cử nhân thất nghiệp nhưng cũng sẽ tạo cơ hội cho những đối tượng chạy việc. Sẽ cần một lộ trình dài hơi thì Nghị định mới có thể đi vào cuộc sống theo hướng tích cực nhất.

.

Ngọc Hùng