Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/chen-chuc-di-tiem-phong-chay-vac-xin-soi-477528/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/chen-chuc-di-tiem-phong-chay-vac-xin-soi-477528/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chen chúc đi tiêm phòng, "cháy" vắc-xin sởi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/04/2014, 09:01 [GMT+7]

Chen chúc đi tiêm phòng, "cháy" vắc-xin sởi

(Congannghean.vn)- Dư luận đang rất quan tâm tới tình hình bệnh sởi bùng phát. Với con số 112 trẻ em bị tử vong do sởi và biến chứng sởi; hơn 7.000 trẻ em đang mắc bệnh trên cả nước khiến nhiều người tỏ ra ái ngại, lo lắng. Tại Nghệ An, tháng 1/2014, dịch sởi bắt đầu hình thành và xuất hiện. Tại thời điểm này, toàn tỉnh đã có 218 trường hợp mắc bệnh sởi tại 14/21 huyện, thành phố, thị xã. Trong đó có 10 bệnh nhi quá nặng phải chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Đặc biệt, có 3 trường hợp tử vong do sởi tại huyện Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Đô Lương khiến người dân hoang mang, lo sợ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không tin tưởng với vắc-xin tại trạm y tế xã, phường, nhiều người đã đổ xô lên bệnh viện tuyến tỉnh hay chấp nhận tiêm dịch vụ, gây nên tình trạng quá tải. Theo điều tra, hiện có 85% số trẻ mắc bệnh chưa được tiêm vắc-xin phòng sởi. Độ tuổi trẻ mắc sởi dưới 1 tuổi chiếm 40%, trẻ mắc sởi từ 1 đến 6 tuổi là 38%, 22% là trẻ trên 6 tuổi.

Sáng 21/4, có mặt tại Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An, phòng tiêm chủng Safpo tấp nập người ra vào, đứng chờ chen chúc. Các cháu bé từ 1 - 3 tuổi được bố mẹ đưa đi tiêm phòng sởi. Có những cháu trên 6 tuổi cũng được bố mẹ đưa đi tiêm vì cho rằng: “Hồi trước tiêm phòng, nhưng biết đâu đã hết hạn”.

Chen chúc đăng ký tiêm phòng sởi cho con

Trong cái nắng đầu mùa oi bức, khó chịu, lấm tấm những giọt mồ hôi, bà Sáu ở xã Hưng Lộc, TP Vinh chia sẻ: "Tôi có 4 đứa cháu đều được tiêm phòng dịch vụ hết. Ở đây, người ta làm kỹ lắm. Trước khi khám được nghe tư vấn. Tiêm ở đây yên tâm chứ tiêm ở nhà sợ không tốt bằng”.

Đã nhiều ngày qua, nhiều bậc phụ huynh nóng lòng đưa con đi tiêm phòng dịch sởi nhưng vẫn chưa đến lượt: “Đã 3 ngày trôi qua mà vẫn chưa được tiêm. Trước đây đã tiêm 1 mũi cho cháu nhưng tình trạng sởi đang “sốt” nên tôi đưa cháu đi tiêm thêm mũi 3 trong 1. Nghe bảo hôm nay nữa là hết vắc-xin, người thì đông không biết bao giờ mới đến lượt con mình”, một phụ huynh cho biết. Được biết, hầu hết các bậc phụ huynh đưa con đi tiêm phòng bổ sung vắc-xin tổng hợp 3 trong 1 với giá 160.000 đồng/mũi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An cho biết: Cùng chung với cả nước thì tại Nghệ An, tâm lý người dân đang vô cùng hoang mang, lo lắng. Việc đưa con em mình đi tiêm vắc-xin tại Trung tâm quá tải cũng là một điều dễ hiểu. Số lượng vắc-xin và thuốc cho trẻ từ 12 - 18 tháng theo chương trình mục tiêu Quốc gia vẫn đảm bảo, riêng vắc-xin 3 trong 1 cung không đủ cầu. Từ ngày 19 đến ngày 21/4 đã tiêm khoảng 800 liều. Hiện không còn vắc-xin dự trữ cũng như không đủ vắc-xin để chuyển về.

“Các bậc phụ huynh nên chăm sóc, giữ gìn vệ sinh cho các cháu. Không nên vội vàng đưa trẻ đi tiêm phòng ở các cơ sở lớn quá nhiều, bởi nhiều trẻ bị phơi nhiễm mà bố mẹ không hay biết, vô hình chung gây tình trạng lây nhiễm chéo. Hơn nữa, sau khi tiêm cũng không có tác dụng ngay mà sau 15 ngày mới xuất hiện kháng thể. Chính vì vậy hãy đưa trẻ đến tiêm phòng tại trạm y tế xã, phường. Khi có dấu hiệu phơi nhiễm hãy chủ động cách ly đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất” - ông Phạm Minh Dung khuyến cáo.

.

Phan Tuyết