Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/dau-doc-tre-bang-than-duoc-rom-bim-re-tien-470874/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/dau-doc-tre-bang-than-duoc-rom-bim-re-tien-470874/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu độc trẻ bằng 'thần dược' rởm, bỉm rẻ tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/04/2014, 16:17 [GMT+7]

Đầu độc trẻ bằng 'thần dược' rởm, bỉm rẻ tiền

Tuần qua, dư luận được một phen bàng hoàng khi phát hiện loại thuốc kì diệu giúp trẻ em tăng 7kg/tháng thực chất là thuốc chống viêm rẻ tiền, có tác dụng giữ nước.
 
Tăng cân cho trẻ bằng thuốc chống viêm
 
Con lười ăn, chậm tăng cân là lý do khiến nhiều bà mẹ đau đầu, thế nên khi rao loại thuốc giúp trẻ tăng 5-7kg/tháng, một thành viên của Hội mẹ & bé tại Hải Phòng đã thu hút nhiều bà mẹ tin dùng.
 
Thuốc được quảng cáo là có tác dụng giúp trẻ tăng 5-7kg/tháng, không có tác dụng phụ, không mùi vị, dễ uống, được xách tay từ Đức và thuốc được kê đơn cụ thể dựa trên thể trạng của mỗi trẻ. Để tăng thêm lòng tin với khách hàng, người bán đã quảng cáo bằng clip trong đó con và chồng mình uống "thuốc hiếm".
 
Ban đầu, thuốc được bán với giá 3.000 đồng/viên. Sau đó, thấy các bà mẹ đặt mua quá giá thành được tăng lên gấp đôi. Thông thường mỗi người sử dụng mua từ 300.000 đồng đến cả triệu đồng tiền thuốc.
 
Thuốc giúp tăng cân nhanh nhưng kỳ thực đó là tình trạng giữ nước trên cơ thể
Thuốc giúp tăng cân nhanh nhưng kỳ thực đó là tình trạng giữ nước trên cơ thể
Đến cuối tháng 2, theo thống kê Ha Pham - người bán qua Facebook, đã có hơn 100 mẹ đã mua thuốc và hầu hết các bà mẹ khi thấy con mình tăng cân đều sẵn sàng làm chứng cho những mẹ chuẩn bị mua thuốc khiến các bà mẹ háo hức bỏ tiền trăm để mua thuốc quý về "tăng trọng" cho con.
 
Trả lời trên Dân trí, Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Loan, Phó trưởng khoa Thực hành Dược, Trường đại học Y Dược Hải Phòng, bà khẳng định: Đây là loại thuốc Dexa me thassone dùng trong trường hợp chống viêm nặng và có tới 10 tác dụng phụ như làm teo da, rút canxi gây loãng xương ở người lớn, còi xương với trẻ em; làm tăng đường huyết; đặc biệt, với trẻ em nó làm kích thích thần kinh, kích thích ăn, giữ nước. Loại thuốc này chỉ được phép bán hạn chế theo chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ.
 
Bỉm thứ phẩm hại da trẻ
 
Được quảng cáo là hàng công ty tuồn ra, các loại bỉm trần, không có nguồn gốc xuất xứ, không có bao bì, mập mờ thông tin sản phẩm vẫn đang được bày bán tràn lan, phớt lờ sự an toàn cho sức khỏe con trẻ.
 
 
Bỉm thứ phẩm được bọc trong các túi nilon sơ sài, giao bán gồm nhiều loại của nhiều hãng khác nhau như Diana, Papy's, Merzy... Dễ dàng tìm mua các loại bỉm thứ phẩm như vậy trên các tuyến phố như Lãn Ông, Tây Sơn (Hà Nội) và đặc biệt chúng được rao bán tràn lan trên mạng.
 
Giá thành của các loại bỉm trần này được nhiều chủ cửa hàng khẳng định "rẻ hơn gấp bội", tiết kiệm được phần lớn chi phí cho việc chăm sóc con trẻ. Ví dụ, tã quần Papy's "trần" size XL 20 miếng có giá 78.000 đồng (hàng bao bì đồng loại có giá 89.000 đồng), tã quần Diana "trần" size L 10 miếng giá 43.000 đồng (hàng bao bì giá 50.000 đồng).
 
Trứng vịt luộc chín vẫn ứa máu đỏ tươi
 
Không lâu sau khi thông tin thịt lợn nhiễm nấm độc rỉ máu đỏ tươi sau khi luộc chín, tuần qua, một người tiêu dùng tại Hà Nỗi đã vô cùng hốt hoảng khi gia đình anh mua 5 quả trứng về luộc thì phát hiện một quả dù đã chín nhưng vẫn ứa màu đỏ tươi như máu. "Ba phần quả vẫn chín bình thường nhưng khi bóc phần còn lại thì cả nhà hốt hoảng vì trứng chảy nước màu đỏ tươi như máu."
 
Trứng vịt luộc chín ứa máu đỏ tươi
Trứng vịt luộc chín ứa máu đỏ tươi
 
Theo quan sát quả trứng lạ, máu đỏ nằm ở lớp giữa trong vỏ, ngoài lòng trắng. Điều đáng nói là trước khi luộc, gia đình anh đã rửa sạch chỗ trứng và không hề phát hiện ra dấu hiệu bất thường nào.
 
Hương muỗi Trung Quốc chứa chất độc hại
 
Hương muỗi hiệu Kaiho do Trung Quốc sản xuất được xác định có thành phần hoạt chất sử dụng trong sản phẩm không đúng như công bố trên nhãn mác và nghi ngờ sử dụng một số hoạt chất có thể độc hại không giống như công bố ở ngoài bao bì đã bị buộc ngừng lưu thông, mua bán. Đáng chú ý, Cơ sở nhập khẩu "hương muỗi Trung Quốc" Kaiho có bản doanh tại TP.HCM, nhưng sản phẩm này được phân phối chủ yếu ở một số tỉnh miền Tây qua các nhà thuốc Đông y.
 
 
Loại hương muỗi này được bày bán phổ biến trên địa bàn thành phố Cà Mau, người bán hàng cho biết loại hương muỗi Trung Quốc này bán chạy do "diệt muỗi chết rất nhiều", giá thành cũng cao hơn các loại hương muỗi có thương hiệu khác.
 
Ăn nem Phùng 'rởm' dễ mua bệnh vào thân
 
Món đặc sản nem Phùng nổi tiếng đang được nhiều cơ sở làm giả và bán trôi nổi trên thị trường và rất khó có thể phân biệt hàng thật với hàng giả do nem Phùng chính hiệu cũng chỉ có nhãn mác rất sơ sài.
 
Nem bày bán cả tuần vẫn tươi, ngon là dùng chất bảo quản và nhuộm màu cho hấp dẫn
Nem bày bán cả tuần vẫn tươi, ngon là dùng chất bảo quản và nhuộm màu cho hấp dẫn
Chẳng hạn, không rõ ràng về xuất xứ, hạn sử dụng 2 ngày kể từ ngày sản xuất nhưng không có ngày sản xuất... Khi được hỏi thì các chủ hàng thường bảo vừa ra lò hôm nay và sử dụng được hai ngày nữa. Sự dễ dãi này đã khiến việc làm giả nem Phùng trở nên dễ dàng và bán công khai mà cơ quan chức năng cũng không dễ gì phát hiện được.
 
Nem chua thường làm từ thịt tái, thịt sống lên men nếu không mua phải thịt lợn đảm bảo chất lượng thì rất dễ mua bệnh vào thân, hơn nữa dễ tạo điều kiện cho các dịch bệnh, như: dịch tai xanh, dịch tiêu chảy cấp... có cơ hội hoành hành.
 
Mượn danh hồ Tây, cua, ốc 'nhái' đội giá
 
Lo sợ chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người tiêu dùng đã tin dùng cua, ốc bán ven hồ Tây (Hà Nội) với niềm tin là các loại thủy sản này vừa được đánh bắt ngay tại đây. Nhưng thực tế, ở đây loại "nhái" nhiều hơn hàng "xịn".
 
Thủy sản hồ Tây hàng
Thủy sản hồ Tây hàng "nhái" nhiều hơn hàng "xịn"
 
Người bán hàng quảng cáo ốc được vớt từ hồ Tây lên, nên rất tươi, mới. Các loại được bán chủ yếu là ốc vặn, ốc đá, đôi khi có ốc mít, nhưng không nhiều. Giá dao động 20.000 đến 25.000 đồng/kg loại nhỏ, và đắt hơn chừng 10.000 đồng/kg đối với loại to. Mức giá này đắt hơn 5.000 đến 10.000 đồng/kg so với bán tại các chợ.
 
Tương tự, tôm, cá hồ Tây cũng được bán đắt hơn từ 5.000 đến 15.000 đồng/kg so với các chợ dân sinh, song vẫn bán khá chạy. Cá biệt, có khi cá trắm được bán tới 500.000 đồng/kg, khách hàng cũng vẫn hồ hởi mua về thưởng thức.
.

VEF