Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/thi-truong-bat-dong-san-dang-khoi-sac-475361/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/thi-truong-bat-dong-san-dang-khoi-sac-475361/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường bất động sản đang khởi sắc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/04/2014, 09:23 [GMT+7]

Thị trường bất động sản đang khởi sắc

Sáng 18/4, Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức Kỳ họp lần thứ XIII nhằm tổng kết hoạt động năm 2013, phương hướng hoạt động năm 2014. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì phiên họp.
 
Nhà diện tích nhỏ, giá thấp thanh khoản tốt
 
Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ, thị trường bất động sản nói chung và thị trường nhà ở nói riêng trên địa bàn cả nước đã có phản ứng tích cực; cơ cấu nguồn cung nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Niềm tin của khách hàng đối với thị trường đang dần được hồi phục. Phân khúc nhà ở xã hội và những căn hộ nhà ở thương mại có diện tích nhỏ được người dân quan tâm và đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước.
 
Từ quý IV năm 2013 đến đầu năm 2014, thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước; giá nhà có dấu hiệu chững lại không giảm liên tiếp như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
4 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 2.300 giao dịch thành công (riêng quý I có trên 1.500 giao dịch, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2013). Giao dịch tăng cao tại những dự án nhà ở thương mại có giá bán phù hợp, diện tích nhỏ, giao thông thuận lợi, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện.
 
Tại TP Hồ Chí Minh, 4 tháng đầu năm 2014 có khoảng 1.300 giao dịch thành công. Một số dự án có mức giá từ 13 triệu đồng/m2 - 21 triệu đồng/m2, có diện tích nhỏ và vừa (từ dưới 70m2 - 90m2) được nhiều khách hàng quan tâm.
 
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận kỳ họp
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận kỳ họp
Dừng dự án mới, dành tín dụng “gỡ” hàng tồn kho
 
Dù thị trường bất động sản đang khởi sắc, nhưng tính đến tháng 12/2013, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 94.458 tỷ đồng (74%), tương đương với 20.012 căn hộ chung cư; 13.585 căn nhà thấp tầng; 10.800.000 m2 đất nền nhà ở; 2.001.904 m2 đất nền thương mại.
 
Trước năm 2008, do việc phát triển thị trường bất động sản không theo quy hoạch, kế hoạch, dẫn đến lệch pha cung - cầu làm thị trường bất động sản đóng băng, nợ xấu gia tăng, kéo theo nhiều khó khăn cho nền kinh tế. Để giải quyết vấn đề nợ xấu, xử lý hàng tồn kho, tránh việc bội thực các dự án nhà ở thương mại cao cấp, Bộ Xây dựng đã kiến nghị: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương không cấp phép đầu tư mới đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014. Trường hợp đặc biệt, các địa phương phải thống nhất với Bộ Xây dựng và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ thì nhất thiết phải dừng cấp phép những dự án mới trong một thời hạn nhất.
 
Đề xuất này không phải là biện pháp phi thị trường, mà là sự can thiệp của Nhà nước để thị trường bất động sản phát triển đúng định hướng, tránh việc đổ lỗi cho Nhà nước để bất động sản phát triển tự phát. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng thống nhất, chỉ cấp phép cho dự án mới trong trường hợp đặc biệt. Theo Phó Thủ tướng: Nguồn tín dụng nên để dành cho việc “ gỡ” hàng tồn kho, phân khúc nhà phục vụ cho các đối tượng chính sách, người thu nhập thấp.
 
Về gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, tính đến hết ngày 15/4/2014, tổng số tiền 5 Ngân hàng đã cam kết là 3.365,9 tỷ đồng, tổng dư nợ là 1.699,4 tỷ đồng. Trong đó, giải ngân cho 3.941 hộ dân (chiếm 99,5%) so với số hộ đã được cam kết, số tiền là 975,7 tỷ đồng (chiếm 65%) so với số tiền đã được cam kết; giải ngân cho 17 dự án, với số tiền là 723,8 tỷ đồng.
 
Theo lãnh đạo ngành Xây dựng, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ giải ngân chậm thuộc trách nhiệm của ngân hàng, các địa phương và doanh nghiệp. Đại diện các Bộ, ngành liên quan và một số ngân hàng đều khẳng định, cần phải điều chỉnh một số chính sách để gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng giải ngân nhanh hơn. 
 
Liên quan đến trách nhiệm, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Bộ vừa gửi Dự thảo thông tư liên tịch về cho phép thế chấp tài sản hình thành trong tương lai đến Bộ Tư pháp thẩm định, ký thông qua.
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những nỗ lực của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo và các đơn vị liên quan, tập trung vào việc lo nhà cho người dân thực sự có nhu cầu, đặc biệt là chỗ ở tốt cho người nghèo, người có công, vùng khó khăn, ngập lũ. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đồng tình với một số ý kiến, kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng liên quan đến việc tiếp tục rà soát các dự án bất động sản, xây dựng chính sách để các doanh nghiệp xây nhà xã hội để cho thuê, chính sách cải tạo nhà chung cư cũ, đẩy nhanh việc giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng,...
.

Nguồn: ĐCS