Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/an-ninh-hang-khong-tren-bien-dong-bi-de-doa-483823/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/an-ninh-hang-khong-tren-bien-dong-bi-de-doa-483823/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
An ninh hàng không trên biển Đông bị đe dọa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/05/2014, 08:20 [GMT+7]

An ninh hàng không trên biển Đông bị đe dọa

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải dương-981 vào vùng chủ quyền trên biển Đông của Việt Nam là “hành động hết sức nghiêm trọng” và “ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc”.
 
Đó là nhận định của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Ông Thanh cho hay, biển Đông hiện là một trong những khu vực có những đường bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Sự gia tăng đột biến các hoạt động bay ngoài đường hàng không tại khu vực đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động bay thường lệ của các chuyến bay bình thường trên các đường hàng không ở biển Đông.
 
Hiện nay, Việt Nam đang khai thác ít nhất 80 chuyến bay/tuần tới các điểm đến ở Trung Quốc, chưa kể các chuyến bay từ nước này tới Việt Nam.
 
Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cho các đường bay tại khu vực điểm nóng trên biển Đông.
 
Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam
Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam
 
Ngoài ra, theo báo GTVT, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cũng cho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông, thậm chí ngang ngược xịt vòi rồng, đưa các phương tiện quân sự vào vùng biển, vùng trời do Việt Nam quản lý, là hành động cực kỳ nguy hiểm.
 
Việc này đã và đang đe dọa trực tiếp tình hình an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực biển Đông, tạo tác động xấu đến thương mại hàng hải nói chung và hoạt động cảng biển nói riêng của cả khu vực, làm mất ổn định và đe dọa hòa bình thế giới.
 
Vì thế, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cực lực phản đối hành động trên của Trung Quốc, yêu cầu nước này rút giàn khoan khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông. Đây là sự vi phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
.

Nguồn: vef