Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/huong-den-do-thi-ky-cuong-an-toan-trat-tu-va-xanh-sach-dep-479693/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/huong-den-do-thi-ky-cuong-an-toan-trat-tu-va-xanh-sach-dep-479693/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hướng đến đô thị kỷ cương, an toàn, trật tự và xanh - sạch - đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/05/2014, 08:06 [GMT+7]

Hướng đến đô thị kỷ cương, an toàn, trật tự và xanh - sạch - đẹp

(Congannghean.vn)-TP Vinh là đô thị loại I, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Nghệ An, đang phấn đấu để trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội khu vực Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông ở các tuyến phố lộn xộn, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường... ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương cũng như tạo hình ảnh không tốt đối với nhân dân và du khách.
 
Quyết liệt, đồng bộ vì đô thị hiện đại, văn minh
 
Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có khoảng 18.000 hộ trên tổng số 75.000 hộ toàn thành phố kinh doanh mặt đường. Hầu hết các hộ dân tiếp giáp với các tuyến đường (có tên đường) đều kinh doanh hoặc cho người khác thuê kinh doanh, với nhiều hình thức, trong đó ở một số tuyến phố đã hình thành các phố chuyên doanh. Kinh doanh nhỏ lẻ với quy mô vừa và nhỏ như hàng xén, hàng xáo, giải khát, hàng ăn sáng, tối...; kinh doanh với quy mô lớn như nhà hàng ăn uống, kinh doanh các mặt hàng đồ tiêu dùng, các cửa hàng vật liệu xây dựng, các quán bia, rượu, sửa chữa xe... Theo tính toán, sẽ có khoảng 36.000 người dân cả vùng thành phố và phụ cận lao động cho dịch vụ kinh doanh này, chiếm 28% dân số toàn thành phố.
 
Theo phân cấp quản lý, việc quản lý vỉa hè được giao cho các phường, xã quản lý về trật tự đô thị trên địa bàn của từng phường, xã đó; riêng về hạ tầng kỹ thuật được giao cho Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh. Thời gian qua, đối với quản lý hạ tầng đô thị được triển khai khá tốt, nhất là kịp thời xử lý sụt lún vỉa hè, quản lý hạ tầng ngầm trên vỉa hè; còn đối với quản lý vỉa hè của các địa phương chưa được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, do vậy vẫn để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè để sản xuất, kinh doanh trái phép.
 
Xuất phát từ thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ hướng đến thành phố Vinh kỷ cương, an toàn, trật tự, môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo nếp sống văn minh đô thị, ngày 25/8/2011, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/ThU về "Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố". Từ khi Chỉ thị 05 và Kế hoạch 58 được ban hành, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt và đạt kết quả đáng ghi nhận, được nhân dân đồng tình và ủng hộ cao. Rất nhiều hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại mặt bằng và khoảng không cho hành lang giao thông, nhất là trong năm 2012.
 
Đoàn công tác số 3 tiến hành giải tỏa trên phường Trường Thi
Đoàn công tác số 3 tiến hành giải tỏa trên phường Trường Thi
 
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu xã, phường
 
Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố đã tập trung mọi nguồn lực, tổ chức ra quân đồng loạt nhằm lập lại trật tự kỷ cương, TTĐT, giữ cho đường thông, hè thoáng. Các phường, xã kể từ ngày 15/3/2012 đến nay đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 05 và trên cơ sở kế hoạch từng năm, từng đợt của thành phố tổ chức nhiều đợt ra quân một cách đồng bộ, từ tổ chức tuyên truyền, vận động đến cưỡng chế, tháo dỡ các vi phạm. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai quyết liệt thì việc tái lấn chiếm lại diễn ra, nhất là đầu năm 2013. Trước thực tế đó, vào cuối năm 2013, Chủ tịch UBND TP Vinh đã có quyết định thành lập 2 đoàn công tác (do Trưởng và Phó trưởng phòng Quản lý Đô thị chủ trì), tiến hành dẹp bỏ các trường hợp, chủ yếu là buôn bán hàng thực phẩm vỉa hè và các cá nhân kinh doanh đồ sẵn, trên các xe đẩy... Thế nhưng, sau một thời gian ngắn triển khai, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn, ảnh hưởng đến các mặt trong công tác quản lý trật tự đô thị trên thành phố.
 
Bước vào đầu năm 2014, để chấn chỉnh tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã có Công văn chỉ đạo số 1263/UBND.VX về việc đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố Vinh hiện đại, xanh - sạch - đẹp, yêu cầu UBND TP Vinh chủ trì, phối hợp với Sở VHTT&DL Nghệ An và các sở, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ.  Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã có Công văn 2170 ngày 27/3 và UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 38 ngày 1/4 về việc tiếp tục tăng cường thực hiện Chỉ thị 05 ngày 25/8/2011, đồng thời ban hành Quyết định 2454 ngày 8/4 thành lập 3 đoàn công tác liên ngành giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vỉa hè đô thị, do Trưởng, Phó phòng Quản lý đô thị và Chánh Thanh tra Đô thị làm Trưởng đoàn, cùng Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an, cán bộ đô thị phường, xã liên quan; cán bộ Công an thành phố, chuyên viên Phòng Quản lý Đô thị và Thanh tra Đô thị. Các đoàn công tác tiến hành ra quân giải tỏa từ ngày 15/4 và kết thúc vào ngày 26/4/2014.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: So với các đợt ra quân trước, để tránh những vấn đề nảy sinh trong khi làm nhiệm vụ của các đoàn, đợt này thành phố ra quân giải tỏa theo các tuyến phố (trước kia theo địa bàn). Sau đợt giải tỏa quyết liệt, đồng bộ, thành phố sẽ bàn giao hành lang sạch cho các phường, xã quản lý mà trực tiếp là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, xã quản lý chống lấn chiếm. Thành phố sẽ có khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân làm tốt, đồng thời có hình thức kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Trường hợp nếu đơn vị nào không làm tốt công tác giải tỏa hành lang ATGT, vỉa hè đô thị, chống tái lấn chiếm để xảy ra nhiều vi phạm mới, nhiều vi phạm kéo dài không có biện pháp xử lý hiệu quả thì buộc người đứng đầu đơn vị đó tạm dừng các công việc khác để tập trung cho công tác giải tỏa hành lang ATGT, chống tái lấn chiếm.
.

Xuân Thống