Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/tu-ngay-216-gia-sua-cho-tre-em-duoi-6-tuoi-se-giam-489854/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/tu-ngay-216-gia-sua-cho-tre-em-duoi-6-tuoi-se-giam-489854/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ ngày 21/6: Giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ giảm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/05/2014, 08:47 [GMT+7]

Từ ngày 21/6: Giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ giảm

Bảng giá trần sẽ có hiệu lực từ 1/6 tới và được áp dụng trong vòng 6 tháng. Việc thực hiện trong khâu bán buôn chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực và trong khâu bán lẻ chậm nhất là sau 20 ngày. Như vậy, bắt đầu từ ngày 21/6, người tiêu dùng sẽ được mua sữa với mặt bằng giá mới thấp hơn giá cũ. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Tài chính khẳng định đây là biện pháp mang tính chất giai đoạn thời kỳ. Toàn bộ quá trình xây dựng cách tính giá trần đã được xây dựng dựa trên quá trình gặp gỡ tất cả các doanh nghiệp và nhận được sự cam kết tuân thủ pháp luật.
 
Chiều 27/5, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo về hướng dẫn thực hiện biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo đó ngày 11/6 sẽ tiến hành áp trần giá bán buôn, 21/6 tiến hành áp trần giá bán lẻ. Theo quy định của Bộ Tài chính, 25 sản phẩm sữa của 5 doanh nghiệp sẽ chính thức được áp trần. Cụ thể, nhóm các mặt hàng nằm trong bảng giá trần gồm có Dielac Alpha, Frisolac, Nan Pro, Friso Gold, Enfa Grow, Abott Grow, Similac. Trong đó, mức giá rẻ nhất đối với loại 900gram là sữa Dielac Alpha 123 HT có giá trần tối đa 167.000 đồng, loại 400gram Dielac Alpha 123 HT rẻ nhất là 72.000 đồng. Loại đắt nhất với dòng 900gram là sữa IMP Frisolac Gold 1 có giá 406.000 đồng/hộp, đối với 1,8kg Enfa Grown A+3 hương vani có giá 563.000 đồng. Loại đắt nhất trong bảng giá trần là Similac Gain Plus IQ 1,7kg có mức giá 692.000 đồng.
 
Giá sữa sẽ giảm từ ngày 21/6 - Ảnh minh họa
Giá sữa sẽ giảm từ ngày 21/6 - Ảnh minh họa
Ngoài 25 sản phẩm trong danh sách áp trần, Bộ Tài chính cho biết, với những sản phẩm sữa khác của trẻ em dưới 6 tuổi, doanh nghiệp sẽ phải kê khai, đăng ký giá, trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ tính toán tiếp và sẽ có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp thực hiện. Về cách xác định giá bán lẻ tối đa, Bộ Tài chính quy định bằng giá tối đa trong khâu bán buôn cộng với chi phí khác có liên quan theo hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền quản lý giá, nhưng tối đa không quá 15% giá bán trần.
 
Bảng giá trần sẽ có hiệu lực từ 1/6 tới và được áp dụng trong vòng 6 tháng. Việc thực hiện trong khâu bán buôn chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực và trong khâu bán lẻ chậm nhất là sau 20 ngày. Như vậy, bắt đầu từ ngày 21/6, người tiêu dùng sẽ được mua sữa với mặt bằng giá mới thấp hơn giá cũ.
 
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Tài chính khẳng định đây là biện pháp mang tính chất giai đoạn thời kỳ. Toàn bộ quá trình xây dựng cách tính giá trần đã được xây dựng dựa trên quá trình gặp gỡ tất cả các doanh nghiệp và nhận được sự cam kết tuân thủ pháp luật. Về ý kiến cũng đã bày tỏ sự lo ngại trước việc một số doanh nghiệp trước quy định này sẽ "nảy sinh" ra một số chiêu trò lách luật như: thay đổi mẫu mã, giảm trọng lượng, thay đổi công thức về các thành phần trong sữa nhằm giảm giá thành..., ông Nghĩa khẳng định: Hiện nay chúng tôi chưa thấy tình trạng vi phạm này, song, nếu có xuất hiện chúng tôi nhất định sẽ có biện pháp điều chỉnh. Bộ Tài chính sau khi ban hành Quyết định cũng đã có chỉ đạo sát sao tới các cấp, các ngành đảm bảo sự phối hợp, nhất trí cao.
 
Theo tính toán của doanh nghiệp, khi 25 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi áp giá trần bán buôn, 5 doanh nghiệp kinh doanh sữa “lớn” tính toán sẽ bị lỗ trung bình khoảng 4%. Nếu xét về giá trên mỗi dòng sữa, sản phẩm thì giá sữa sẽ giảm bình quân từ 18% đến tối đa 38%. Đơn cử, mỗi hộp sữa Abbott Grow 3 hiện có giá bán buôn trên thị trường là 299.000 đồng/hộp, thì tới đây sẽ giảm xuống còn 258.000 đồng/hộp, mức giảm tương đương 15%. Hay như Enfa Grow A+3 tới đây giá bán buôn sẽ giảm về 309.000 đồng/hộp, giảm tới 149.000 đồng so với mức giao buôn hiện tại.
 
Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý đó là một số sản phẩm sữa sau khi áp giá trần, giá bán lẻ theo tính toán của doanh nghiệp trên cơ sở giá trần của Bộ Tài chính cộng với 15% chi phí tối đa cho phép sẽ cao hơn mức giá bán lẻ hiện tại.
 
Về vấn đề này, trao đổi với Báo CAND, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá khẳng định: Theo quy định, giá sữa bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng sau khi áp trần phải đảm bảo thấp hơn giá bán lẻ đang bán trên thị trường của sản phẩm đó (giá trước khi Nhà nước công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá). Bởi vậy, nếu giá cho phép của doanh nghiệp cao hơn mức giá hiện tại thì doanh nghiệp phải tính toán hạ bớt chi phí, không được cộng mức tối đa 15%, để đảm bảo giá đạt mức thấp hơn đúng như Bộ Tài chính quy định.
.

Nguồn: cand.com.vn