Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/khi-hang-viet-len-ngoi-503016/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/khi-hang-viet-len-ngoi-503016/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi hàng Việt lên ngôi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/06/2014, 10:05 [GMT+7]

Khi hàng Việt lên ngôi

(Congannghean.vn)-Có thể nói, sự xâm nhập ồ ạt của hàng hóa Trung Quốc đã trở thành vấn đề nóng, không chỉ người tiêu dùng tại Việt Nam, mà nhiều nước trên thế giới phải "dè chừng", nhất là đối với một số mặt hàng kém chất lượng, thậm chí có hóa chất độc hại. Do đó người Việt đã dần quay lưng với những mặt hàng Trung Quốc kém chất lượng và tiến tới sử dụng hàng Việt Nam nhiều hơn. Đặc biệt, sau sự kiện Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông dường như càng tạo cơ hội cho hàng Việt lên ngôi.
 
Theo số liệu mới nhất của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đã có trên 70% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, hàng hóa sản xuất trong nước đã chiếm tỉ trọng lớn từ 80 - 90%. Còn tại Nghệ An, xu thế đáng mừng là hiện nay người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam chất lượng cao. 
 
Đánh giá tại một số huyện, thị xã và thành phố Vinh, số người dân dùng hàng dệt may trong nước chiếm tới 81%, trong đó tiêu thụ lớn nhất là hàng may mặc cho trẻ em và nam nữ thanh niên. Nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương Nghệ An đã chỉ đạo, tổ chức cho các đơn vị hoạt động thương mại đưa các chuyến hàng Việt về với bà con nông thôn, kể cả các huyện miền núi xa xôi, hẻo lánh. Người dân các địa phương đã đồng tình tự nguyện dùng những hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. 
Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang yên tâm dùng hàng Việt khi chất lượng và độ an toàn ngày càng được nâng lên - Ảnh minh  họa
Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang yên tâm dùng hàng Việt khi chất lượng và độ an toàn ngày càng được nâng lên - Ảnh minh họa
Ngoài ra, Sở Công thương đã tuyên truyền, chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn ưu tiên trưng bày và bán sản phẩm hàng Việt, như mặt hàng thực phẩm, may mặc khoảng 90% là hàng được sản xuất trong nước. Điều này cho thấy, xu hướng sử dụng hàng Việt đang trở nên phổ biến trong cộng đồng người dân Việt Nam.
 
Trước sự kiện Trung Quốc cố tình hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 trái phép trên vùng biển và thềm lục địa trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, người dân Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới đều bất bình và kịch liệt phản đối. Tuy nhiên, việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc không phải bây giờ mới có, cũng không cần đến sự kiện Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông. Về tâm lý, từ lâu đã khá nhiều người biết bản chất của hàng hóa Trung Quốc.
 
Hoa quả thì chuyên bị bỏ thuốc bảo quản quá mức cho phép về VSATTP, có hại cho sức khỏe con người, thậm chí quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em cũng bị cho hóa chất độc hại vào, từ đó người tiêu dùng đã kiên quyết tẩy chay hàng Trung Quốc. Thời gian qua, người Việt sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn, đây là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Tuy nhiên, cũng cần cảnh báo việc một số ít tư thương có dấu hiệu lấy hàng kém chất lượng, hàng nhái của Trung Quốc xóa mác, dán mác các công ty Việt Nam sản xuất, đánh lừa tâm lý khách hàng để thu lợi nhuận bất chính.
 
Bởi vậy, không ít người Việt đã mắc lừa một số “gian thương” làm thị trường thương mại nhiều nơi rối loạn, người tiêu dùng đứng trước tình trạng “vàng thau lẫn lộn”. Ngoài ra, nhiều mặt hàng của Trung Quốc được nhập lậu, chưa qua kiểm soát, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên chất lượng kém, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người dân và gây thất thu thuế của Nhà nước. 
 
Sau hàng loạt các thông tin về mức độ ảnh hưởng và gây hại cho người tiêu dùng của các loại quần áo, giày dép Trung Quốc, hàng Việt Nam có cơ hội để lên ngôi. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thể hiện và quảng bá được thương hiệu, chất lượng hàng Việt và càng nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường rộng lớn với hàng trăm triệu dân, sản xuất hiệu quả, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. 
 
Trước sự lựa chọn của người tiêu dùng, để khai thác thị trường, nhiều doanh nghiệp trong nước đang không ngừng đổi mới công nghệ, kỹ thuật để cho ra đời nhiều sản phẩm có chất lượng và hàm lượng sáng tạo cao, có lợi cho người tiêu dùng. Nếu như trước đây, quan điểm của nhiều doanh nghiệp trong nước là sản xuất hàng chất lượng tốt, mẫu mã đẹp để xuất khẩu thu ngoại tệ, còn mặt hàng bình thường để bán cho người tiêu dùng nội địa thì nay đã có sự thay đổi rất năng động, bằng cách chú trọng sản xuất hàng chất lượng cao cho cả thị trường nội địa. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước để phát triển bền vững. Các doanh nghiệp trong nước cũng thông qua các phương tiện truyền thông không ngừng quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ đến người tiêu dùng.
 
Thực tế, việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc không phải là mới. Tuy nhiên, lời khuyên của các chuyên gia đưa ra là để nâng cao ý thức tiêu dùng của người Việt trong sử dụng hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, người dân nên dựa trên vấn đề về chất lượng hàng hóa kém, vấn đề hàng lậu, gây độc hại để khuyến cáo, loại bỏ khỏi thị trường. Đặc biệt, để người Việt tin tưởng vào hàng hóa Việt, các nhà sản xuất cũng cần quan tâm thị hiếu của người tiêu dùng theo tiêu chí chất lượng và giá thành.
.

Hoa Lê

.