Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/nong-dan-khon-don-vi-nang-nong-494853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/nong-dan-khon-don-vi-nang-nong-494853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nông dân khốn đốn vì nắng nóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/06/2014, 14:48 [GMT+7]

Nông dân khốn đốn vì nắng nóng

(Congannghean.vn)-Trong cái nắng gắt của tiết trời hơn 40oC, phóng viên đã có mặt ở huyện miền núi Anh Sơn. Tại đây, một số người dân trồng dưa hấu cho biết, vì thời tiết nắng nóng kéo dài nên không ít diện tích dưa của bà con bị khô héo, gây mất mùa.

Không riêng gì ở huyện miền núi Anh Sơn, một số địa phương thuộc vùng ven biển Nghệ An cũng đang phải đối mặt với nắng nóng kéo dài. Tại xã Diễn Phong (thuộc huyện ven biển Diễn Châu), hàng loạt  diện tích dưa hấu bị héo quắt. Anh Cao Đông Hà - một người dân địa phương cho biết: Gia đình anh trồng 1,5 sào dưa, nhưng do nắng nóng kéo dài trong mấy ngày qua đã làm dưa hư gần hết. Không riêng gì gia đình anh Hà, hàng trăm hộ dân khác trên địa bàn huyện Diễn Châu như xã Diễn Phong, Diễn Kỷ, Diễn Hồng... dưa đang bị chết héo đồng loạt.

Tiếc của, nhiều nơi bà con kéo điện ra đồng khoan mạch nước ngầm để bơm nhưng mạch nước ngầm bị khô. Riêng xã Diễn Phong có trên 100 ha dưa hấu, nhưng do nắng nóng kéo dài đã khiến 20 - 25% diện tích dưa không nảy mầm, nhiều diện tích bị héo. Có hơn 400 giếng khoan đã được đào và trên 400 máy bơm mi ni được lắp đặt trên các cánh đồng nhưng rất khó sử dụng, vì điện yếu và nước ngầm bị khô hạn. Để cứu vườn dưa nhà mình, một số hộ gia đình chỉ còn cách đi vét nước ở một số ao hồ bỏ vào xô, chậu, thùng phi... gánh ra đồng tưới cho cây.

Nhiều diện tích cây trồng của nông dân bị mất mùa do nắng nóng

Trở lại vùng đất được mệnh danh là “chảo lửa Đông Dương”, một số bà con nông dân các huyện miền núi Tương Dương, Con Cuông và Anh Sơn đang than thở, ngoài diện tích dưa hấu có nguy cơ mất trắng thì diện tích ngô rất lớn cũng đang bị khô héo và có nguy cơ mất mùa rất cao.

Theo quan sát của phóng viên, dọc trên các triền đê ven sông Lam từ huyện Đô Lương lên tới Tương Dương, nhiều diện tích ngô đang bị khô héo. Riêng huyện Anh Sơn hiện có trên 600 ha ngô đang ở thời kỳ trổ cờ, phun râu nhưng bị héo quắt do khô hạn.

Không chỉ các loại cây trồng trên địa bàn Nghệ An đang gặp khó khăn do hạn hán kéo dài mà các vùng chiêm trũng nuôi cá cũng đang quay quắt vì cá chết, tôm đầu mùa bị dịch bệnh. Tại xã Diễn Vạn (Diễn Châu), một số hộ dân phản ánh, toàn xã có gần 15 ha nuôi cá nước ngọt và nước lợ, nhưng đến thời điểm này đã bị chết rải rác trên 2 tấn cá các loại. Nguyên nhân chính là do nắng nóng kéo dài. Ông Nguyễn Văn Sửu, Chủ nhiệm HTX nuôi trồng thủy sản Vạn Thành cho biết, gia đình có trên 5.500 m2 ao nuôi, cá sắp đến kỳ thu hoạch thì bị chết hàng loạt do nắng nóng.

Ngoài diện tích cá nước ngọt bị chết do nắng nóng kéo dài, hiện nay có 127 ha tôm nuôi, trong đó khoảng 100 ha nuôi tôm thẻ chân trắng, còn lại 27 ha nuôi tôm sú của  xã Hưng Hoà (TP Vinh) cũng đang đối mặt với dịch bệnh tại 53 hộ nuôi, với diện tích lên đến trên 25 ha. Ngoài Hưng Hoà, một số địa phương khác cũng xuất hiện dịch bệnh trên các đầm tôm như thị xã Hoàng Mai 3,79 ha, huyện Quỳnh Lưu 0,42 ha…

.

Phan Sáng