Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/tieu-thuong-cho-vinh-lien-tuc-bai-thi-can-som-giai-quyet-dut-diem-500103/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/tieu-thuong-cho-vinh-lien-tuc-bai-thi-can-som-giai-quyet-dut-diem-500103/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm giải quyết dứt điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/06/2014, 08:40 [GMT+7]
Tiểu thương chợ Vinh liên tục bãi thị

Cần sớm giải quyết dứt điểm

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, sau khi có chủ trương quy hoạch lại tầng 3 đình chính chợ Vinh thành nơi bán hàng, bà con tiểu thương và UBND TP Vinh chưa tìm được tiếng nói chung. Bà con liên tục bãi thị và có đơn vượt cấp trong khi UBND TP Vinh vẫn bảo vệ chủ trương quy hoạch. Vụ việc này đang làm mất ANTT và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ở TP Vinh. 
 
Công trình đình chính chợ Vinh được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 10/2009, trong đó tầng 1 và tầng 2 được sử dụng đúng thiết kế. Trong thiết kế tầng 3 được quy hoạch là khu hành chính văn phòng, các dịch vụ vui chơi, ăn uống nhưng chưa phát huy hiệu quả và đã bỏ hoang từ khi đình chính đi vào hoạt động đến nay. Để tránh lãng phí, UBND TP Vinh có chủ trương cải tạo tầng 3 thành nơi bán hàng và có thể sẽ tập trung bày bán các loại hàng hóa giống y như tầng 1 và tầng 2.
 
Các ki-ốt đóng cửa do tiểu thương bãi thị
Các ki-ốt đóng cửa do tiểu thương bãi thị
 
Cho rằng việc kinh doanh vốn đã gặp rất nhiều khó khăn nay lại phải san sẻ khách hàng khi tầng 3 đi vào hoạt động, các tiểu thương đã phản ứng dữ dội chủ trương của thành phố. Bà con tiểu thương đã liên tục có đơn kiến nghị, khiếu nại lên UBND thành phố và các cơ quan, ban ngành, đồng thời tổ chức nhiều đợt bãi thị để bày tỏ sự phản đối. Việc bà con phản ứng không phải là không có cơ sở khi nguồn tiền xây dựng chợ Vinh thu được từ tiểu thương là trên 170 tỉ đồng, chiếm trên 90% tổng kinh phí. Quy chế huy động vốn cũng thể hiện việc bố trí các ngành hàng kinh doanh, đó là tại điều 2 và điều 5 quy chế này quy định: “Tầng hầm: Bố trí ngành hàng ngũ kim (sắt, nhôm, kim khí điện máy…). Tầng 1: Bố trí các ngành tân dược - dụng cụ y tế, giày dép, mũ, cặp, văn hóa phẩm… Tầng 2 bố trí các ngành may mặc sẵn, vải, chăn ga gối đệm... Toàn bộ tầng 3 được sử dụng để bố trí khu hành chính, văn phòng cho thuê và các dịch vụ khác…”.
 
Để tránh lãng phí, ngày 27/12/2013, UBND TP Vinh có Công văn 6074/UBND-TC.KH giao Ban Quản lý chợ Vinh công khai dự kiến bố trí ngành hàng tầng 3 để các hộ kinh doanh biết để tham gia góp ý và đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, việc triển khai của Ban Quan lý chợ Vinh đã có nhiều sai sót. Thay vì công khai dự kiến quy hoạch trong 30 ngày để lấy ý kiến tiểu thương thì Ban Quản lý chỉ công khai có 6 ngày. Khi UBND thành phố chưa phê duyệt, điều chỉnh ngành hàng kinh doanh ở tầng 3, bản vẽ thiết kế quầy ki-ốt ở tầng 3 chưa được phê duyệt, chưa có giá bán được duyệt, chưa có phương án triển khai của các cơ quan thẩm quyền về đấu giá hay sắp xếp ki-ốt nhưng Ban Quản lý chợ Vinh đã cho đăng ký vị trí quầy ốt gắn với mặt hàng kinh doanh theo bản thiết kế bố trí quầy.
 
Điều này đã gây hiểu nhầm cho tiểu thương nên mọi người ồ ạt đăng ký để giữ chỗ dù nhu cầu không có. Một tiểu thương cho biết: “Thấy thông báo đăng ký quầy, tôi đến đăng ký ngay dù nhu cầu không có vì có mất gì đâu. Tội gì không kiếm lấy một quầy, sau quy hoạch thích thì dùng không thì nhượng cho người khác”. Chính vì tâm lý đó nên bà con tiểu tương ồ ạt đăng ký và chỉ trong hai ngày đã đăng ký hết 514 ki-ốt, tạo nên nhu cầu ảo.
 
Buổi làm việc ngày 19/6 giữa UBND thành phố Vinh và tiểu thương chợ Vinh
Buổi làm việc ngày 19/6 giữa UBND thành phố Vinh và tiểu thương chợ Vinh
 
Sau khi có đơn khiếu nại của tiểu thương, UBND TP Vinh đã thành lập đoàn thanh tra và kết luận việc bà con tiểu thương khiếu nại là không có cơ sở, bởi UBND TP Vinh chưa phê duyệt mặt hàng kinh doanh tại tầng 3 mà đang chỉ đạo Phòng Kinh tế thành phố và Ban quản lý chợ Vinh tiếp tục công khai thăm dò (bằng hình thức phát phiếu trắc nghiệm) nhu cầu kinh doanh các ngành hàng và tổ chức lấy ý kiến góp ý của các hộ tiểu thương trước khi trình phê duyệt chính thức. Tuy nhiên, bà con tiểu thương cho rằng, UBND thành phố đang lảng tránh những khiếu nại của bà con bằng những trả lời chung chung chưa thuyết phục, một số vấn đề còn né tránh nên tiếp tục bày tỏ sự bức xúc.
 
Sáng 19/6, hàng nghìn tiểu thương đã bãi thị, tập trung tại UBND thành phố bày tỏ quan điểm. Ông Nguyễn Văn Chỉnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng cán bộ các phòng, ban đã tiếp thu những ý kiến của tiểu thương. Tuy nhiên, cả hai phía vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề quy hoạch ngành hàng tại tầng 3. Được biết, hiện Công ty cổ phần XDTM Sông Tiền có nhã ý thuê toàn bộ mặt bằng tầng 3 đình chính chợ Vinh với giá 27 tỉ đồng/20 năm và sẵn sàng chi gần 30 tỉ đồng nữa để cải tạo thành các ki-ốt. Tuy nhiên, việc sử dụng mặt bằng như thế nào, kinh doanh mặt hàng nào có thể sẽ do công ty quyết định, vì vậy UBND thành phố không nên vì cái lợi trước mắt mà quên đi cuộc sống của hàng nghìn bà con tiểu thương.
 
UBND thành phố cần sớm đưa ra phương án cuối cùng để người dân yên tâm kinh doanh, buôn bán tại chợ Vinh.
 
.

Ngọc Hùng